Cần xử lý nghiêm việc "làm ngơ" cho xe chở đất quá tải đi vào đường cấm

16/05/2016 00:00

(TN&MT) - Thượng tá Phạm Minh Tâm, Phó trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn cho biết: "Việc xe ô tô chở đất có trọng tải từ 15 – đến 20 tấn đi qua...

(TN&MT) - “Nếu đúng như thông tin Báo điện tử TN&MT đã phản ánh về việc một số CSGT Thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) làm ngơ để cho xe quá tải chở đất tung hoành trên đường cấm khi thực hiện nhiệm vụ là có dấu hiệu của việc thiếu trách nhiệm hoặc tiếp tay, bảo kê cho vi phạm, cố tình không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân theo quy định. Đề nghị Công an tỉnh Thanh Hoá cần chấn chỉnh, xử lý, kỷ luật nghiêm minh để bảo đảm ATGT, công trình giao thông đường bộ…”. 
 
Luật sư Nguyễn Văn Kiệm – VP Luật sư Phạm Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Nguyễn Văn Kiệm – VP Luật sư Phạm Sơn (Đoàn luật sư TP Hà Nội)
 
Đó là nhận xét của Luật sư Nguyễn Văn Kiệm - Văn phòng Luật sư Phạm Sơn (Đoàn luật sư Hà Nội) về hành vi CSGT “làm ngơ” cho xe quá tải chở đất vào nhà máy sản xuất gạch Tuynel Lam Sơn tung hoành trên đường cấm. Luật sư Kiệm phân tích: Có thể thấy đơn vị CSGT tại đây có dấu hiệu của việc thiếu trách nhiệm hoặc tiếp tay, bảo kê cho vi phạm, cố tình không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ của lực lượng Công an nhân dân theo quy định. 
 
Trong những trường hợp như vậy, người dân có quyền tố giác hành vi này đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giám sát và xử lý như: Giám đốc, Thanh tra công an tỉnh Thanh Hoá, Đoàn đại biểu quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, cần thiết yêu cầu Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thanh Hoá công bố về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ do địa phương quản lý theo quy định của Luật giao thông đường bộ, yêu cầu xử lý nghiêm minh về trách nhiệm cũng như có hình thức kỷ luật tương xứng đối với tập thể, cá nhân những chiến sỹ làm nhiệm vụ tại địa bàn quản lý.
 
Một số CSGT Thị xã Bỉm Sơn làm ngơ cho xe chở đất quá tải chạy trên đường cấm vào chiều 04/5/2016
Một số CSGT Thị xã Bỉm Sơn làm ngơ cho xe chở đất quá tải chạy trên đường cấm vào chiều 04/5/2016
 
Hơn nữa, tại Điều 15 Luật công an nhân dân có quy định về nhiệm vụ của công an nhân dân là phải “Thực hiện quản lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định của pháp luật; bảo đảm an ninh, trật tự trong việc thực hiện quyết định cưỡng chế khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền”. Đồng thời lực lượng CSGT phải chịu sự giám sát hoạt động đúng đắn của mình trước quần chúng nhân dân.
 
Pháp luật quy định rất rõ, rất chi tiết về chức năng nhiệm vụ của CSGT nhưng vẫn cố tình không thực hiện đúng, đủ nhiệm vụ được giao, trong trường hợp xảy ra hậu quả nghiêm trọng có thể còn bị xem xét xử lý về các hành vi liên quan như: Thiếu trách nhiệm, cố ý làm trái và lợi dụng chức vụ trong thi hành công vụ…
 
Các xe tải chở đất lấy từ dự án nạo vét lòng sông để làm nguyên liệu cho nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn
Các xe tải chở đất từ ven đê, chở quá tải chạy trên đường cấm vào nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn
 
Ngoài quy định của Luật giao thông đường bộ, Luật công an nhân dân, Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thì CSGT thị xã Bỉm Sơn cũng phải tuân thủ triệt để quy định về chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định tại Điều 4,  Thông tư số 01/2016/TT-BCA ngày 04/01/2016 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT.
 
Từ những nhận định và căn cứ pháp luật nêu trên, tôi cho rằng nếu cố tình để xảy ra tình trạng xe vi phạm hoạt động ngang nhiên, qua mặt cả lực lượng CSGT mà không bị xử lý, không bị ngăn chặn trong khi đã có tin báo từ phía quần chúng nhân dân cũng như các cơ quan truyền thông… thì trách nhiệm chính cần phải xem xét xử lý chính là lực lượng công an Thị xã Bỉm Sơn. 
 
Các cơ quan có thẩm quyền và người dân thực hiện quyền giám sát cần thiết vào cuộc yêu cầu, đề nghị Công an tỉnh Thanh Hoá cần chấn chỉnh, xử lý kỷ luật nghiêm minh nhằm bảo đảm ATGT, môi trường trong sạch và sự an toàn của người dân khi lưu thông trên đường.
 
Thượng tá Phạm Minh Tâm, Phó trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn
Thượng tá Phạm Minh Tâm, Phó trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn
 
Trước đó, trao đổi với phóng viên về sự việc xảy ra, Thượng tá Phạm Minh Tâm, Phó trưởng Công an thị xã Bỉm Sơn cho biết: “Việc xe ô tô chở đất có trọng tải từ 15 – đến 20 tấn đi qua cầu Hà Lan, vào nội thị để vận chuyển đất vào Nhà máy gạch Tuynel Lam Sơn là sai quy định. Những đồng chí trong đội CSGT Bỉm Sơn chốt trực tại đầu đường Lê Lợi, nhưng để xe ô tô quá tải chạy qua là chưa làm tròn nhiệm vụ theo quy định. Ca trực đó có ba đồng chí gồm Đỗ Đức Dũng, Vũ Đức Dũng và Mai Xuân Dục. Tới đây, chúng tôi sẽ kiểm tra và có hình thức kỷ luật theo quy định đối với những đồng chí này”.
 
Để bảo đảm sự nghiêm minh của Luật công an nhân dân và những quy định của pháp luật, đề nghị Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an Thị xã Bỉm Sơn cần có hình thức kỷ luật nghiêm minh đối với những CSGT làm việc thiếu trách nhiệm, không đúng quy định, chưa làm tròn nhiệm vụ trong ca trực ngày 4/5.
 
Mạnh Hưng – Duy Tân
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý nghiêm việc "làm ngơ" cho xe chở đất quá tải đi vào đường cấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO