Cần Thơ: Yêu cầu khẩn cấp bảo vệ môi trường bãi rác Đông Thắng

09/10/2018 14:38

(TN&MT) - Trước thực trạng nước rỉ rác tồn đọng tại bãi rác xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ, TP.Cần Thơ ngày càng nghiêm trọng, nguy cơ chảy tràn ra khu vực xung quanh gây ô nhiễm môi trường, Sở TN&MT TP.Cần Thơ đã đề xuất UBND huyện Cờ Đỏ và các đơn vị quản lý thực hiện các giải pháp khẩn cấp tạm thời để quản lý bãi rác này.

racdo1
Hiện nay, tình trạng quá tải rác thải, nước thải đang xảy ra tại bãi rác xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ

Theo đó, UBND huyện Cờ Đỏ chủ trì, phối hợp với Công ty CP Đô thị TP.Cần Thơ gom gọn rác tại 04 ô chứa rác, ngưng tiếp nhận rác vào các ô lưu chứa rác và phủ bạt nhằm tránh nước mưa thấm và tràn vào ao chứa phía sau bãi rác; tiến hành khắc phục ô nhiễm môi trường tới khi tiến hành kế hoạch đóng cửa và phương án phục hồi cải tạo môi trường sau khi đóng cửa.

Cùng với đó, Công ty CP Đô thị TP.Cần Thơ và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Minh Thông thường xuyên thực hiện gia cố bờ đê, nâng cao độ để tránh việc nước rỉ rác chảy tràn và vỡ đê; dọn dẹp vệ sinh xung quanh ao chứa và thu gom xử lý triệt để tro, xỉ từ lò đốt và bảo vệ môi trường hiệu quả tại bãi rác xã Đông Thắng.

Khảo sát thực tế mới đây của Sở TN&MT TP.Cần Thơ cho thấy, nước rỉ rác, cộng với nước mưa đã tràn ngập các hố chôn lấp rác và hố lưu chứa nước rỉ rác ở bãi rác Đông Thắng với mực nước cao hơn so với mặt ruộng và các khu lân cận khoảng 1,5m; ước tính lượng nước đang lưu chứa trong khu vực bãi rác này khoảng 50.000m3, nguy cơ có thể xảy ra vỡ đê, nước rỉ rác tràn ra các kênh rạch xung quanh gây ô nhiễm trầm trọng.

Bên cạnh đó, chất lượng nước trong và ngoài bãi rác cũng đáng báo động, qua phân tích 04 mẫu nước rỉ rác và 04 mẫu nước tại các kênh rạch xung quanh bãi rác Đông Thắng của cơ quan chức năng, kết quả đa số các chỉ tiêu đều vượt ngưỡng quy định của quy chuẩn cho phép rất nhiều lần.

racdo2
Tháng 12/2016, bãi rác Đông Thắng đã từng bị vỡ bờ bao, hàng ngàn m3 nước rỉ rác chảy ra môi trường

Cụ thể, mẫu nước rỉ rác có chỉ tiêu COD vượt ngưỡng quy định cho phép 183 lần, chỉ tiêu BOD5 vượt ngưỡng quy định cho phép 19 lần, chỉ tiêu Amini vượt ngưỡng quy định 359 lần, chỉ tiêu As vượt ngưỡng cho phép 533 lần, chỉ tiêu Pb vượt ngưỡng cho phép 1.266 lần,...

Đối với mẫu nước mặt tại kênh thủy Lợi cặp với bãi rác Đông Thắng có chỉ tiêu COD vượt ngưỡng cho phép 165 lần, chỉ tiêu BOD5 vượt 145 lần, chỉ tiêu TSS vượt 8.240 lần, Photpho vượt 83 lần,... Ngoài ra, bãi rác xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ chưa có thực hiện báo cáo giám sát môi trường về Sở TN&MT.

Trên cơ sở báo cáo hiện trạng môi trường và để xuất thực hiện các biện pháp khẩn cấp tạm thời để đảm bảo vệ sinh môi trường tại bãi rác xã Đông Thắng của Sở TN&MT, UBND TP.Cần Thơ vừa có văn bản yêu cầu Công ty CP Đô thị TP và Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Minh Thông thực hiện các biện pháp quản lý bãi rác và xử lý nước rỉ rác tại Khu xử lý chất thải rắn xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ.

Trước đó, vào tháng 12/2016, Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh, do áp lực từ nguồn nước rỉ rác tồn đọng tại các ao lưu chứa đã khiến cho một đoạn bờ bao xung quanh bị vỡ, hàng ngàn m3 nước rỉ rác chưa được xử lý tại của bãi rác xã Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ chảy ra các kênh rạch xung quanh gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Yêu cầu khẩn cấp bảo vệ môi trường bãi rác Đông Thắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO