Cần Thơ: Tăng cường bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu

11/12/2018 17:25

(TN&MT) - Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tham mưu Thành ủy, UBND TP. Cần Thơ ban hành nhiều Kế hoạch, Chương trình hành động nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) để triển khai hiệu quả trên địa bàn thành phố.

tho1
Công tác vệ sinh môi trường do Sở TN&MT TP. Cần Thơ tổ chức thực hiện thu hút nhiều đối tượng tham gia

Tích cực tham mưu

Sở TN&MT đã tham mưu TP. Cần Thơ đầu tư dự án Tăng cường năng lực quan trắc và phân tích chất lượng môi trường với trang thiết bị hiện đại để kịp thời dự báo, đánh giá chất lượng môi trường, diễn biến xâm nhập mặn, ứng phó BĐKH, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường; ban hành Kế hoạch số 84 ngày 09/5/2018 thực hiện Nghị quyết 120 ngày 17/11/2017 của Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH làm cơ sở để triển khai các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp phát triển bền vững thích ứng với BĐKH trên địa bàn thành phố.

Song song đó, Sở TN&MT cũng đã tham mưu TP. Cẩn Thơ xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt với quy mô 400 tấn/ngày, góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường đối với rác thải; hướng dẫn chủ đầu tư triển khai các hạng mục về tiêu chí môi trường của dự án nhà máy xử lý nước thải thành phố như: trạm quan trắc chất lượng nước và các hạng mục phụ trợ để nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng toàn bộ dự án theo quy định.

Trong công tác xử lý rác thải sinh hoạt, từ đầu năm 2018, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tích cực phối hợp với các Sở, ban ngành, UBND quận, huyện, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể, tổ chức chính trị, xã hội tăng cường công tác tuyên truyền, vận động kêu gọi toàn thể nhân dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, thay đổi thói quen cuộc sống hàng ngày bằng cách hạn chế sử dụng túi nilon và các loại vật dụng nhựa sử dụng một lần; tích cực tăng cường tái chế, tái sử dụng để giảm gánh nặng ô nhiễm chất thải nhựa, ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên và sức khỏe cộng đồng.

Đồng thời, tăng cường các giải pháp quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nhựa nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa vào môi trường. Sở TN&MT còn tham mưu cho UBND TP. Cần Thơ điều chỉnh chiến lược quản lý chất thải rắn tổng hợp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050; dự thảo quyết định phân công nhiệm vụ quản lý chất thải rắn trên địa bàn thành phố; xây dựng Bộ tiêu chí kêu gọi đầu tư dự án xử lý rác thải công nghiệp thông thường; tham mưu các giải pháp xử lý nước rỉ rác và phương án đóng cửa khu xử lý rác ở Ô Môn và Đông Thắng, huyện Cờ Đỏ.

tho2
Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tham mưu các giải pháp nhằm ứng phó với BĐKH trên địa bàn thành phố

Tăng cường phối hợp

Công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường tiếp tục được Sở TN&MT TP. Cần Thơ quan tâm thực hiện với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6/2018; triển khai chương trình đổi rác thải lấy quà tặng; tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh các kênh rạch hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2018; in ấn tờ rơi phân loại rác thải phát cho các đoàn thể, quận, huyện để phối hợp hướng dẫn người người dân thực hiện; tổ chức các lớp phổ biến pháp luật bảo vệ môi trường cho cán bộ phụ trách môi trường ở quận, huyện, xã phường và các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Năm 2018, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tăng cường công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội để tổ chức nhiều lớp tập huấn bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH cho nhiều đối tượng, thực hiện các mô hình tiên tiến về bảo vệ môi trường; ứng phó BĐKH... trên địa bàn thành phố.

Theo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, để giải quyết cơ bản vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố thì cần phải có lộ trình thực hiện và cần có sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp cùng tăng cường công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức chính trị xã hội của thành phố với Sở TN&MT.

Do vậy, trong thời gian tới, Sở TN&MT TP. Cần Thơ kiến nghị một số giải pháp như: tiếp tục nâng cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, tổ chức xã hội đối với công tác tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường và vai trò giám sát của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành pháp luật về môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp.

Đồng thời, phát huy vai trò trò của các cơ quan truyền thông đưa tin, phát sóng các phóng sự, phim, ảnh về bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với BĐKH; thường xuyên cập nhật, đưa tin về các mô hình, các điển hình tiên tiến, sáng kiến và kinh nghiệm hay của cá nhân, tổ chức thực hiện tốt công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường; thông tin các hành vi vi phạm phát luật nhằm tạo dư luận xã hội, lên án nghiêm khắc đối với những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Song song với đó, UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo các cơ quan đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ Đề án hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố giai đoạn từ nay đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.

Đối với UBND các quận, huyện thì tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra môi trường đối với các đối tượng thuộc thẩm quyền phân cấp quản lý về bảo vệ môi trường theo quy định; chủ động phối hợp với Sở TN&MT TP. Cần Thơ trong thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các vấn đề ô nhiễm xảy ra; tiếp tục đầu tư mạng lưới quan trắc tài nguyên môi trường, đầu tư hạ tầng kỹ thuật tiếp nhận dữ liệu quan trắc nước thải trực tuyến, liên tục của các cơ sở có lượng nước thải lớn và truyền dữ liệu về Sở TN&MT theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Tăng cường bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO