Cần Thơ nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ môi trường

LÊ HÙNG| 28/04/2020 13:17

(TN&MT) - Thời gian qua, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các Sở ngành, địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, để triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn.

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường

Theo Sở TN&MT TP. Cần Thơ, từ Chương trình liên tịch hàng năm, Sở đã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, của thành phố tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài nguyên thiên nhiên trong các tầng lớp nhân dân.

Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội, của TP. Cần Thơ, như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thành đoàn,… đã triển khai thực hiện có hiệu quả và nhân rộng được nhiều mô hình về bảo vệ môi trường như: Nói không với rác thải nhựa; phân loại rác thải tại nguồn; thu gom bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng ra các địa bàn khu dân cư.

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho biết: Thông qua Chương trình phối hợp, thời gian qua, công tác bảo vệ môi trường luôn được Ủy ban MTTQ thành phố quan tâm thực hiện và đưa vào chương trình công tác hàng tháng, hàng quý để tuyên truyền, vận động cán cán bộ, công chức, người dân không được xả rác thải xuống sông, kênh, rạch; phân loại rác thải sinh hoạt; thực hiện biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong sản xuất, chăn nuôi.

Cũng theo bà Nguyễn Thúy Hằng, hình thức tuyên truyền, vận động được Ủy Ban MTTQ đã tổ chức thực hiện rất phong phú như: Lồng ghép vào các cuộc họp lệ hàng tháng của Ban Công tác mặt trận, chi đoàn, chi hội, tổ nhân dân tự quản, các buổi sinh hoạt tôn giáo; đồng thời, gắn nội dung bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu vào Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh để quán triệt, vận động cán bộ, hội viên, nhân dân, tín đồ các tôn giáo tham gia hưởng ứng.

Từ các hoạt động bảo vệ môi trường do các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể thực hiện đã góp phần xây dựng TP. Cần Thơ xanh - sạch – đẹp

Bà Chiêm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ cho biết: Các cấp hội trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Cán bộ, Hội viên, phụ nữ và cộng đồng tham gia vào các hoạt động thu gom, phân loại rác thải, ra quân thu gom rác thải, làm vệ sinh tuyến đường, ngỏ hẽm, duy trì và nhân rộng mô hình thu gom phế thải nông nghiệp…

Đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa”

Thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ TN&MT và UBND TP. Cần Thơ về phát động phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ đầu năm 2019 đến nay, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã phối hợp với các Sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể, UBND quận, huyện trên địa bàn thành phố tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động nhằm giảm thiểu việc sử dụng, tiêu dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy trong các cơ quan, đơn vị, trường học, khu dân cư.

Cụ thể, Sở TN&MT TP. Cần Thơ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động và cộng đồng dân cư về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông đối với môi trường và sức khỏe con người; vận động các tầng lớp nhân dân nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; tổ chức cuộc thi tái chế rác thải nhựa thành các đồ dùng, vật dụng trang trí.

Cùng với đó, Sở TN&MT TP. Cần Thơ còn phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của thành phố tổ chức nhiều buổi tập huấn cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ở các cấp hội về kỹ năng tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phong trào “Chống rác thải nhựa”. Đồng thời, Sở TN&MT đã phối hợp triển khai xây dựng các mô hình sử dụng dụng cụ thủy tinh, sành sứ thay cho sản phẩm nhựa sử dụng một lần, dùng giỏ nhựa đựng thức ăn thay thế túi ni lông.

Hội viên, đoàn viên của các tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể của TP. Cần Thơ

Bà Chiêm Thu Hương cho hay: Thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, người lao động của cơ quan gương mẫu trong việc hạn chế sử dụng túi ni lông và sản phẩm nhựa dùng một lần; đồng thời, tuyên truyền, vận động những người thân, bạn bè của mình cùng nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần. Các cấp hội phụ nữ đã hướng dẫn cụ thể cho các Hội viên cách thay thế sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày; ra mắt 9 mô hình điểm chỉ đạo phụ nữ thay đổi hành vi thực hiện phong trào chống rác thải nhựa tại 9 quận, huyện.

Trong thời gian tới, để công tác bảo vệ môi trường nói chung, nhất là phong trào “Chống rác thải nhựa” nói riêng trên địa bàn thành phố đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa, Sở TN&MT TP. Cần Thơ mong muốn, các Sở, ngành và UBND các quận, huyện và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, túi ni lông; khuyến khích Cán bộ, Công chức, Viên chức, hội viên, hộ gia đình, khu dân cư, chợ, trung tâm thương mại sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường.

Lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, sau một thời gian triển khai thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa”, các Sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể và UBND quận, huyện trên địa bàn thành phố cơ bản đã bám sát nội dung nhiệm vụ đề ra, từ đó, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của toàn xã hội, góp phần giảm tiêu thụ các sản phẩm từ nhựa, còn những sản phẩm thay thế ngày càng thu hút được nhiều người dân sử dụng.

Bên cạnh đó, đã có nhiều mô hình “Chống rác thải nhựa” do các tổ chức chính trị -  xã hội, hội đoàn thể của TP. Cần Thơ xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế nên đã phát huy hiệu quả thiết thực, thu hút hàng nghìn người dân, học sinh tham gia như: Mô hình Tổ phụ nữ nói không với túi ni lông; mô hình Bảo vệ môi trường tái chế chai nhựa thành các vật dụng gia đình; mô hình Trường học không rác thải nhựa...

Bà Nguyễn Thúy Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ cho hay: Thực hiện phong trào nói không với rác thải nhựa, hệ thống MTTQ các cấp đã vận động các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố xây dựng mô hình cơ quan không rác nhựa, vận động Cán bộ Công chức, Viên chức và người lao động thường xuyên thực hiện “3 không” (không ly nhựa, không hộp xốp, không túi ni lông), sử dựng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Đặc biệt, trong các cuộc họp, hội nghị do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức đều thực hiện không sử dụng ly nhựa, chai nhựa dùng một lần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO