Cần Thơ: Họ đạo Trường Long tích cực tham gia hoạt động bảo vệ môi trường

Lê Hùng | 19/09/2021, 20:41

(TN&MT) - Trong thời gian qua, Họ đạo Trường Long, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ đã tích cực triển khai nhiều hoạt động bảo vệ môi trường tại khuôn viên Nhà thờ Trường Long cũng như tuyên truyền, vận động giáo dân xây dựng cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp.

Chia sẻ với phóng viên, Linh mục Huỳnh Ngọc Điệp, Cha sở Họ đạo Trường Long, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ cho biết: “Hiện nay, Họ đạo Trường Long có khoảng 2.000 giáo dân sinh sống tập trung trên địa bàn xã Trường Long. Thực hiện chương trình phối hợp với Ủy ban MTTQ, Phòng TN&MT huyện Phong Điền và UBND xã Trường Long, từ năm 2016 đến nay Họ đạo Trường Long đã triển khai mô hình xử lý rác thải nông thôn đến tất cả giáo dân”.

Theo Linh mục Huỳnh Ngọc Điệp, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của giáo dân đối với việc bảo vệ môi trường tại gia đình, xóm, ấp, hàng tuần ngoài việc giảng dạy giáo lý thì các Linh mục Nhà thờ Trường Long còn lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn giáo dân thực hành phân loại rác thải, bỏ rác đúng nơi quy định, nghiêm cấm hành vi bỏ rác bừa bãi xuống kênh, rạch.

Quang cảnh Nhà Thờ Trường Long, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ.

Để làm gương cho giáo dân, hàng tuần Nhà thờ Trường Long đều tổ chức quét dọn vệ sinh, cây cối trong khuôn viên Nhà thờ thường xuyên được cắt tỉa, tạo cảnh quan môi trường thông thoáng, mát mẻ. Không chỉ thế, Nhà thờ Trường Long còn trang bị nhiều thùng lưu chứa rác công cộng tạo thuận lợi cho giáo dân khi đến Nhà thờ làm lễ bỏ rác đúng nơi quy định. Đặc biệt, vừa qua Nhà Thờ Trường Long còn xây dựng lò đốt rác mini để chủ động trong việc xử lý lượng rác sinh hoạt thông thường phát sinh hàng ngày.

Sau hơn 4 năm triển khai mô hình xử lý rác thải nông thôn, hiện nay hầu hết giáo dân thuộc Họ đạo Trường Long đều ý thức được trách nhiệm của cá nhân, cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường bằng nhiều việc làm thiết thực như thường xuyên vệ sinh môi trường nơi ở hay các tuyến đường trong xóm, ấp; rác thải phát sinh được phân loại và để đúng nơi quy định; không vứt rác thải bừa bãi xuống sông, kênh rạch.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Phướng thuộc Họ đạo Trường Long ở ấp Trường Thọ, xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ cho biết: “Qua các buổi tuyên truyền, hướng dẫn của Linh mục Nhà thờ Trường Long bản thân bà cũng như nhiều người dân thuộc Họ đạo Trường Long đã ý thức được việc xử lý rác thải đúng cách có ý nghĩa như thế nào đối với môi trường. Do đó, hiện nay tất cả rác thải phát sinh trong gia đình tôi đều phân loại và để đúng nơi quy định”.

Mỗi tuần giáo dân Họ đạo Trường Long lại đến Nhà thờ Trường Long quét dọn rác, vệ sinh môi trường xung quanh Nhà thờ.

Thông tin với phóng viên, bà Nguyễn Kim Thanh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Phong Điền TP. Cần Thơ cho biết: “Trong nhiều năm qua Họ đạo Trường Long luôn thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc triển khai mô hình xử lý rác thải nông thôn. Sau một thời gian triển khai mô hình này, cảnh quan, môi trường trong khuôn viên Nhà thờ Trường Long cũng như các tuyến đường, xóm, ấp ngày càng khởi sắc, góp phần quan trọng vào việc xây dựng huyện Phong Điền ngày càng xanh, sạch, đẹp ”.

Dưới đây là một số hoạt động bảo vệ môi trường tại khu vực Nhà thờ Trường Long cũng như những hộ dân thuộc Họ đạo Trường Long đang sinh sống tại các xóm, ấp trên địa bàn huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ phóng viên Báo TN&MT ghi nhận trong những ngày vừa qua.

Tại nhiều khu vực trong Nhà thờ Trường Long có trang bị thùng lưu chứa rác tạo thuận lợi cho giáo dân, du khách thập phương khi đến Nhà thờ bỏ rác đúng nơi quy định.

Nhằm hạn chế tình trạng rác thải ứ đọng, Nhà thờ Trường Long đã xây một lò đốt rác mini để xử lý triệt để rác thải sinh hoạt thông thường phát sinh hàng ngày

Ngoài việc thu gom, xử lý rác, Nhà thờ Trường Long cũng rất tích cực trồng và cắt tỉa cây xanh, tạo không gian thoáng mát trong khuôn viên Nhà thờ.

Thông qua các buổi tuyên truyền của các Linh mục tại Nhà thờ Trường Long, những người dân thuộc Họ đạo Trường Long đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường bằng việc để rác thải đúng nơi quy định.

Cùng với việc bảo vệ môi trường trong các sinh hoạt hàng ngày, những người thuộc Họ đạo Trường Long cũng thường xuyên vệ sinh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp cho các tuyến đường ở xóm ấp.

Để nâng cao hiệu quả trong việc xử lý rác thải ở nông thôn, đặc biệt là ở những khu vực còn khó khăn về giao thông, các tổ chức chính trị xã hội, hội đoàn thể huyện Phong Điền đã tặng nhiều thùng lưu chứa rác cho người dân thuộc Họ đạo Trường Long.

Từ hiệu quả của mô hình xử lý rác thải nông thôn tại Họ đạo Trường Long đang góp phần thúc đẩy nhiều phong trào bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ.

Những hoạt động bảo vệ môi trường do các Ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội đoàn thể, người dân nói chung, Họ đạo Trường Long nói riêng trong thời gian qua đang góp phần xây dựng huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ ngày càng hiện đại, sạch, đẹp và sinh thái.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO