Cần Thơ: Hiệu quả từ mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình

26/05/2016 00:00

(TN&MT) - Trong thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ đã triển khai nhiều mô hình bảo vệ môi trường, trong đó có những mô hình sau một thời gian triển khai đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần không nhỏ thực hiện tiêu chí xây dựng thành phố văn minh sáng - xanh - sạch - đẹp.

Việc bán phế liệu tái chế từ mô hình phân loại rác tại hộ gia đình đã giúp Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trà An có nguồn tạo quỹ khuyến học giúp học sinh…
Việc bán phế liệu tái chế từ mô hình phân loại rác tại hộ gia đình đã giúp Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trà An có nguồn tạo quỹ khuyến học giúp học sinh…

Năm 2014, phường Trà An, quận Bình Thủy được công nhận Phường Văn hóa sau nhiều năm phấn đấu. Thành quả ấy có công đóng góp của chị em phụ nữ phường trong vận động hội viên thực hiện nhiều mô hình, phần việc nhằm giữ gìn môi trường xanh – sạch - đẹp, xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị.

Một trong những mô hình tiêu biểu về xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở phường Trà An là mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình. Chị Nguyễn Thị Thái, Chi hội trưởng Chi hội khu vực 3 cho biết, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch" gắn với nếp sống văn minh đô thị, Chi hội khu vực 3 đã chọn mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình. “Mục tiêu của mô hình là gom rác để đúng nơi và tập kết rác đúng giờ quy định. Đặc biệt, chị em phải làm trước một bước là phân loại rác tại nhà, những chai lọ, bọc nilon, rác không tiêu hủy được để riêng…Từ những vật phế thải này, chị em phụ nữ thu gom bán ve chai, số tiền thu được góp vào quỹ Nguyễn Thị Định hỗ trợ con em hội viên nghèo hiếu học tại địa phương”- Chị Nguyễn Thị Thái, Chi hội trưởng Chi hội khu vực 3 cho hay.

Bà Dương Thị Bé Sáu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường Trà An, quận Bình Thủy năm 2007 phường Trà An chọn khu vực 3 làm điểm triển khai mô hình phân loại rác tại hộ gia đình với 35 hội viên phụ nữ tham gia. Sau một thời gian thực hiện, mô hình này đã phát huy những hiệu quả tích cực không chỉ trong công tác bảo vệ môi trường mà còn tạo ra nguồn quỹ giúp Hội phụ nữ hỗ trợ học sinh nghèo, những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Do vậy, từ năm 2010 đến nay mô hình này đã được triển khai đến tất cả các khu vực của phường và đã nhận được sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của hầu hết hội viên phụ nữ của phường.

Để thuận tiện phân loại rác, hầu hết các hộ gia đình tại phường Trà An trang bị nhiều sọt chứa rác khác nhau
Để thuận tiện phân loại rác, hầu hết các hộ gia đình tại phường Trà An trang bị nhiều sọt chứa rác khác nhau

Cũng theo bà Dương Thị Bé Sáu, từ nguồn tiền bán phế liệu thông qua mô hình phân loại rác tại hộ gia đình đã giúp hội phụ nữ phường Trà An đã trao 90 xuất học bổng Nguyễn Thị Định cho những học sinh nghèo hiếu học của phường và giúp đỡ 40 hội viên phụ nữ thuộc diện nghèo, cận nghèo… “ Điều tôi cảm thấy phấn khởi nhất sau một thời gian thực hiện mô hình này là đã thay đổi được nhận thức, thói quen của chị em phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, cũng từ mô hình này mà phường có điều kiện hỗ trợ cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, góp phần giúp phường đạt 100% học sinh được đến trường”- bà Dương Thị Bé Sáu, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trà An, Quận Bình Thủy vui vẽ cho biết.

Song song với mô hình này, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trà An còn thực hiện phong trào “3 sạch” (sạch bếp, sạch nhà và sạch ngõ). Từ phong trào này đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ thực hiện bảo vệ môi trường, bằng cách dọn dẹp từ trong nhà ra ngõ, xung quanh vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp, góp phần giúp phường Trà An giữ vững danh hiệu phường Văn hóa.

Bà Chiêm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ TP. Cần Thơ cho rằng, trên cơ sở những kết quả đạt được từ mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình mà Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Trà An thực hiện, trong thời gian tới Hội liên hiệp Phụ nữ thành phố sẽ nhân rộng mô hình này ra các xã, phường, thị trấn khác trên địa bàn TP. Cần Thơ.


Bài & ảnh: Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Hiệu quả từ mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO