Cần Thơ: Còn một số hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai

Lê Hùng| 12/10/2020 15:08

(TN&MT) - Thực hiện theo sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ về việc thanh tra toàn diện dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai ( huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ), vừa qua Thanh tra TP. Cần Thơ đã có Thông báo kết luận thanh tra về chủ trương thực hiện dự án, trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai.  

Một góc dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai ( huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ)

Theo Thông báo kết luận thanh tra của cơ quan Thanh tra TP. Cần Thơ, dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai thuộc ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ do Công ty CP Tư vấn Thiết kế xây dựng Cadif (nay là Công ty CP Đầu tư Cadif) làm chủ đầu tư đã góp phần khai thác, bổ sung quỹ nhà đất, phát triển đô thị huyện Thới Lai nói riêng, TP. Cần Thơ nói chung, làm thay đổi diện mạo thành phố, thu hút đầu tư và tăng hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Cùng với đó, dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai được các cấp, các ngành của thành phố quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chỉnh trang, mở rộng thị trấn Thới Lai, khu vực trung tâm huyện nhằm kích cầu tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế- xã hội, tăng vẻ mỹ quan đô thị, nâng cao đời sống văn hóa xã hội của người dân.

Cũng theo Thông báo kết luận thanh, dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai về chủ trương đầu tư địa điểm, vị trí tứ cận, bản vẽ phương án 7 của Viện Kiến trúc- Quy hoạch đầu tư toàn bộ thửa đất, diện tích đất, dự toán thiết kế phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố đến năm 2030; đồng thời, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Thới Lai đều tại địa điểm, vị trí là ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai qua các năm 2016, 2017 và 2020.

Cạnh đó, Dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai được tổ chức triển khai tương đối đồng bộ, UBND huyện, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư dự án hiện Thới Lai và các cơ quan chuyên môn đã có nhiều cố gắng, tích cực giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Hiện tại công tác giải phóng mặt bằng tại dự án đã bàn giao tổng cộng 91.936,2m2, đạt tỉ lệ 94,21%; 120/140 hộ dân đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng; đã bố trí tái định cư cho 15/22 hộ dân đủ điều kiện và thực hiện xét bán 15/41 nền tái định cư cho hộ dân đủ điều kiện theo quy định.

Trong công tác vận động, đối thoại, thuyết phục người dân ảnh hưởng từ dự án được thực hiện tốt, đa số người dân đồng thuận; trình tự lập, thẩm định, phê duyệt Đồ án chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai, UBND huyện Thới Lai và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện phù hợp với quy định của pháp luật và quy hoạch tổng thể chung của thành phố.

Đến thời điểm thanh tra, địa điểm đầu tư đã được điều chỉnh phù hợp với vị trí tứ cận theo để xuất đầu tư ban đầu của nhà đầu tư cũng như thực tế dự án đầu tư. Việc UBND huyện Thới Lai ban hành quyết định thu hồi đất và trình tự lập, thẩm định phương án bồi thường hỗ trợ, tái định cư đúng quy định pháp luật;...

Tuy nhiên, Thông báo kết luận thanh tra dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai của cơ quan Thanh tra TP. Cần Thơ cũng đã chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai dự án của các cơ quan, đơn vị có liên quan và chủ đầu tư dự án.

Cụ thể, chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư Cadif phải chịu trácch nhiệm vì quá trình lập dự án, công ty này xin chủ trương đầu tư xây dựng dự án Khu dân cư, tái định cư cạnh kênh Xẻo Sào, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ ghi sai địa điểm thực hiện dự án là ấp Thới Thuận A, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, trong khi đó vị trí, tứ cận thửa đất, diện tích đất đều ở ấp Thới Thuận B, thị trấn Thới Lai, huyện Thới Lai đúng với bản vẽ phương án 7 của Viện Kiến trúc- Quy hoạch, chủ trương đầu tư của UBND huyện Thới Lai và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND TP. Cần Thơ.

Đối với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Cần Thơ phải chịu trách nhiệm vì với vai trò là cơ quan đầu mối tiếp nhận và tổ chức thẩm định chủ trương đầu tư, tham mưu UBND TP. Cần Thơ nhưng không kiểm tra, rà soát kỹ về địa điểm thực hiện dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai; Sở Xây dựng TP. Cần Thơ phải chịu trách nhiệm vì quá trình thẩm định thiết kế cơ sở đã thiếu kiểm tra nội dung phê duyệt thiết kế xây dựng trong đó có địa điểm xây dựng dẫn đến sai sót.

Ngoài ra Thanh tra TP. Cần Thơ còn chỉ ra sai sót của Ban Quản lý dự án và Phát triển Quỹ đất huyện Thới Lai trong quá trình kiểm kê, áp giá bồi hoàn và lập thủ tục, hồ sơ phê duyệt bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa chặt chẽ, dẫn đến việc phải bổ sung, điều chỉnh nhiều lần; Phòng TN&MT huyện Thới Lai tham mưu chưa kịp thời cho Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án và UBND huyện Thới Lai trong việc ban hành quyết định thu hồi đất của các hộ dân lấn chiếm mương, lề lộ đường tỉnh 922 là chưa đúng với Luật Đất đai năm 2013;…

Từ những hạn chế, thiếu sót của các cơ quan, đơn vị có liên quan nêu trên, Chánh Thanh tra TP. Cần Thơ đã kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, Giám đốc Quỹ Đầu tư Phát triển thành phố, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Cadif và các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm vì để xảy ra những mặt hạn chế, thiếu sót nêu trên.

Cùng với đó, Chánh Thanh tra TP. Cần Thơ cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ chỉ đạo Sở TN&MT thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn UBND huyện Thới Lai cập nhật quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm và công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai; chủ động tham mưu giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc, bức xúc của các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Còn một số hạn chế, thiếu sót trong quá trình triển khai dự án Khu đô thị mới huyện Thới Lai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO