Cần Thơ: Chùa Bửu trì nuôi trẻ em mồ côi không có phép

14/08/2014 00:00

(TN&MT) - Chùa Bửu Trì nuôi giữ trên 60 trẻ mồ côi, nhưng nhiều năm qua ngôi chùa này nhất quyết không thành lập cơ sở bảo trợ xã hội để đưa vào quản lý

(TN&MT) - Chùa Bửu Trì (tọa lạc tại số 67, đường Mậu Thân, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ) nuôi giữ trên 60 trẻ mồ côi, nhưng nhiều năm qua cơ quan chức năng đã yêu cầu trụ trì thành lập cơ sở bảo trợ xã hội để đưa vào quản lý nhưng không hiểu vì lý do gì trụ trì ngôi chùa này nhất quyết không thành lập.
   
Chùa Bửu Trì TP.Cần Thơ
   
Ngày 13/8 tin từ Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ cho biết, UBND TP.Cần Thơ mới có văn bản đề nghị Trưởng Ban Tôn giáo thành phố chủ trì, phối hợp với các ban ngành có liên quan làm việc với ni sư Tam Niệm và Ban Trị sự chùa để thành lập cơ sở bảo trợ xã hội tại chùa Bửu Trì.
   
Chùa Bửu Trì do ni sư Tâm Niệm (Trần Thị Kim Kết) làm trụ trì, hiện tại đang nuôi dưỡng 64 trẻ mồ côi nhiều lứa tuổi khác nhau nhưng không có giấy phép hoạt động. Từ năm 2010, Sở LĐ-TB&XH TP.Cần Thơ đã đề nghị ni sư Tâm Niệm làm thủ tục thành lập cơ sở bảo trợ xã hội để đưa vào quản lý, nhưng tại thời điểm nêu trên, do chùa đang trong quá trình xây dựng lại nên ni sư xin hoãn đến khi xây dựng xong chùa. Tuy nhiên, khi chùa xây xong thì trụ trì chùa vẫn không thực hiện việc đăng ký thành lập cơ sở. Thậm chí, đến tháng 5/2014, khi xảy ra vụ việc một trẻ sơ sinh tại đây bị bắt cóc, một lần nữa sở LĐ-TB&XH đề nghị chùa làm thủ tục xin cấp phép nuôi dưỡng trẻ nhưng ni sư Tâm Niệm khẳng định cương quyết sẽ không thành lập cơ sở bảo trợ xã hội để đưa vào quản lý.
   
Tháng 6/2014, khi tổ chức thăm hỏi tinh hình sinh hoạt của trẻ tại chùa, nhà chùa cho biết, trẻ đã được đưa về đia điểm nuôi giữ trẻ mùa hè tại ấp Láng Hầm B, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang với số lượng 55 trẻ, 8 người nuôi dưỡng và có làm thủ tục khai báo quản lý tại địa phương.
   
Theo nhận định của Sở LĐ-TB&XH, hiện nay việc chùa Bửu Trì nuôi dưỡng trẻ như vậy là không đúng quy định nên Phòng Bảo trợ xã hội đã đề xuất hai phương án giải quyết là tiếp tục vận động ni sư Tâm Niệm làm thủ tục thành lập cơ sở bảo trợ theo đúng quy định. Hai là, chùa Bửu Trì vẫn nuôi giữ trẻ nhưng về mặt quản lý, tiếp nhận hồ sơ đối tượng thực hiện theo quy định và do Trung tâm công tác xã hội quản lý. Việc quản lý bao gồm ra quyết định thu nhận hoặc ngừng nuôi dưỡng đối tượng, có báo cáo hàng tháng rõ ràng.
   
Tin & ảnh:Hồng Cẩm
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần Thơ: Chùa Bửu trì nuôi trẻ em mồ côi không có phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO