Bất động sản

Cần thiết tạo nguồn cung cho thị trường bất động sản

Thùy Linh 17/10/2023 - 13:04

(TN&MT) - Năm 2024, dự báo bức tranh toàn cảnh thị trường bất động sản sẽ có thêm nhiều điểm sáng mới. Đặc biệt là khu vực đang còn dư địa phát triển, có quy hoạch đồng bộ, hiện đại, hạ tầng được quan tâm, chú trọng đầu tư, mặt bằng giá chưa cao…

Theo đánh giá của Hội Môi giới BĐS VN (VARS), 3 quý vừa qua, bức tranh tổng thể của thị trường đã thực sự xuất hiện rất nhiều điểm sáng. Đó là những địa phương có kinh tế phát triển được quan tâm, chú trọng thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông như: Hà Nội, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, TP. HCM… Ngoài ra, ngày càng ghi nhận thêm các địa phương sẵn sàng vào cuộc để chung tay gỡ rối cùng doanh nghiệp bất động sản. Đây là tín hiệu đáng mừng và đáng ghi nhận.

Đồng thời, thực trạng của doanh nghiệp bất động sản cũng cho thấy dấu hiệu cải thiện. Điều này thể hiện ở số lượng doanh nghiệp quay trở lại hoạt động tăng. Cụ thể, tính đến cuối tháng 8/2023 khoảng hơn 1.700 quay trở lại hoạt động, tăng 102% so cùng kỳ năm 2022. Còn tính chung 3 quý đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp thành lập thuộc lĩnh vực bất động sản tăng gấp 3,5 lần so số lượng doanh nghiệp giải thể, ước khoảng hơn 3.000 doanh nghiệp.

Mặt khác, khi đặt cạnh những phân khúc khác, bất động sản công nghiệp tiếp tục là điểm sáng và nhận được một số sự quan tâm mới đến từ nhà đầu tư Mỹ. Bên cạnh đó, hoạt động M&A vẫn duy trì sức nóng, tuy nhiên, thay vì chuyển nhượng một số dự án thì chủ đầu tư đã cố gắng giữ dự án của mình bằng cách kêu gọi hợp tác của nhiều nhà đầu tư.

Thực tế, lượng giao dịch trên toàn thị trường đã tăng dần. Nếu quý 2/2023 ghi nhận 3.700 giao dịch, tăng 1.000 giao dịch so với 2.700 ở quý 1; thì sang quý 3, thị trường ghi nhận gần 6.000 giao dịch, gấp 1,5 lần quý 2 và hơn 2 lần so với quý 1/2023.

Ông Lê Đình Chung, thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS cho rằng thị trường bất động sản nhà ở tại các thành phố lớn đã có dấu hiệu vượt đáy, tập trung ở phân khúc chung cư, nhà ở giá dưới 10 tỷ đồng thuộc khu vực lõi trung tâm.

Ngoài ra, phân khúc đất nền dù chưa có tín hiệu tích cực nhưng có dấu hiệu vượt đáy ở loại hình đất đấu giá tại khu vực xung quanh Hà Nội; mức giá quanh 2 tỷ đồng đạt tỷ lệ hấp thụ 70%-80% với giá đấu cao hơn khoảng 5% so với giá khởi điểm, có thể chuyển nhượng ngay kèm chênh lệch 30 - 50 triệu đồng/nền.

Để đảm bảo chu kỳ tăng trưởng của thị trường vượt “đáy” đạt như kỳ vọng, đồng thời thúc đẩy tiến trình phục hồi ở các phân khúc, khu vực khác, ông Nguyễn Đình Cương, Trưởng Ban nghiên cứu thị trường và tư vấn xúc tiến đầu tư kiến nghị cần có cơ chế, chính sách cải thiện nguồn cung cho thị trường.

Bởi hiện tại, nguồn cung vẫn bế tắc, mới chỉ 10% dự án được tháo gỡ. “Mặc dù có nhiều hơn sự “góp mặt” của “cánh chim đầu đàn” trong triển khai dự án nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Nhưng thị trường bất động sản quý 4/2023 sẽ khó ghi nhận sự thay đổi đột biến trong ngắn hạn, các dự án cũng cần thời gian để triển khai, đủ điều kiện mở bán. Đặc biệt, số lượng dự án nhà ở xã hội sắp mở bán vào thời gian tới vẫn ít so nhu cầu”, chuyên gia lưu ý.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hoàng Nam, thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường bất động sản Vars, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần G-Home chia sẻ, ngay cả khi đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội thực thi tối đa, thì nguồn cung nhà ở xã hội vẫn có thể không đáp ứng đủ nhu cầu. Trong khi quá trình triển khai, xây dựng, mở bán dự án nhà ở xã hội còn tồn tại vướng mắc từ cơ chế pháp luật đến quy định, điều kiện, đối tượng thụ hưởng chính sách. Vì vậy, ông Nam kiến nghị, chính sách nhà ở cần hướng tới mọi tầng lớp của xã hội. Quy định đối tượng thụ hưởng chính sách nhà ở xã hội phải thay đổi phù hợp hơn, nhà ở xã hội không phải bán cho người giàu nhưng cần hướng đến cả những đối tượng có thu nhập thuộc diện đóng thuế, có tích lũy nhưng không tiếp cận được nhà ở thương mại giá cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết tạo nguồn cung cho thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO