Cần thiết lập đới bảo vệ trong thăm dò mỏ nước khoáng Ngọc Sơn

Mai Đan| 03/08/2022 14:50

(TN&MT) - Sáng 3/8 tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia đã thông qua 704 m3/ngày trữ lượng nước khoáng nóng tại khu vực Ngọc Sơn, xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ do Công ty Cổ phần khoáng nóng Thanh Thủy phối hợp với đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn & Chuyển giao Công nghệ môi trường Thăng Long tiến hành thăm dò.

img_0054(1).jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu tại cuộc họp Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia

Theo kết quả thăm dò, mỏ nước khoáng Ngọc Sơn có ý nghĩa rất cao với đời sống nhân dân và sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho xã hội nói chung và nhân dân trong vùng khi được khai thác sử dụng. Với ý nghĩa này, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn cho rằng, nếu được đầu tư, thăm dò chi tiết hơn chắc chắn trữ lượng khai thác của mỏ sẽ nhiều hơn và có thể đáp ứng nhu cầu ngâm tắm, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng với công suất cao hơn so với lưu lượng tính toán.

Định hướng sử dụng nước khoáng vào mục đích đóng chai

Theo ông Hồ Văn Thủy – Chủ biên báo cáo, mục đích của việc thăm dò là đánh giá chất lượng, trữ lượng nước khoáng để ngâm tắm nghỉ dưỡng du lịch với lưu lượng 300m3/ng. Những công tác này đã được các nhà chuyên môn và kỹ thuật thuộc Công ty TNHH Tư vấn & Chuyển giao Công nghệ môi trường Thăng Long thực hiện dưới sự giám sát của Trung tâm Phân tích thí nghiệm địa chất – Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam.

Trong quá trình thăm dò, theo ý kiến của Chủ đầu tư về việc nghiên cứu bổ sung chất lượng nước khoáng theo định hướng đóng chai để phục vụ hoạt động của công ty cũng như nhân dân tại địa phương, đơn vị tư vấn đã tiến hành lấy bổ sung các kết quả phân tích trong quá trình bơm 3 lần hạ thấp mực nước, quan trắc, khai thác thử và tiếp tục bổ sung trong quá trình cơ quan chức năng thẩm định hồ sơ. Các kết quả nghiên cứu, thí nghiệm cho thấy, nước khoáng trong lỗ khoan nằm trong tầng chứa nước lỗ hổng Pleistocen có chất lượng tốt, có thể khai thác sử dụng phục vụ cho mục đích ngâm tắm điều dưỡng và định hướng sử dụng vào mục đích nước uống đóng chai.

img_0097(1).jpg
Ông Hồ Văn Thủy - Chủ biên báo cáo phát biểu

“Kết quả thăm dò đánh giá chất lượng, trữ lượng nước khoáng khá ổn định theo thời gian. Kết quả thí nghiệm tại lỗ khoan NKNS cho trữ lượng cấp B đạt 704m3/ng, nhiệt độ nước ổn định, dao động từ 38,9-39,1 độ C, chất lượng nước thoã mãn các yêu cầu của nước khoáng phục vụ ngâm tắm nghỉ dưỡng và có thể sử dụng vào mục đích đóng chai sau khi được các cơ quan chức năng về y tế cho phép”, ông Hồ Văn Thủy nhấn mạnh.

Xây dựng vùng bảo hộ vệ sinh

Bên cạnh việc đánh giá chất lượng, trữ lượng nước khoáng khá ổn định, kết quả thăm dò cũng đã tiến hành phân tích, xây dựng vùng bảo hộ vệ sinh với 3 đới bảo vệ là vùng bảo vệ nghiêm ngặt có bán kính 5m, vùng bảo hộ vi sinh có bán kính 84m và vùng bảo hộ hóa học có bán kính 620m. Theo ông Phạm Văn Tứ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần khoáng nóng Thanh Thủy, chủ đầu tư cam kết sẽ xây dựng vùng bảo hộ vệ sinh, thực hiện chế độ quan trắc định kỳ, cam kết không có sự tranh chấp nào về nguồn nước khoáng nóng Thanh Thủy.

img_0112(1).jpg
Ông Phạm Văn Tứ, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần khoáng nóng Thanh Thủy cho biết, chủ đầu tư cam kết sẽ xây dựng vùng bảo hộ vệ sinh

Đánh giá về vai trò của vùng bảo hộ vệ sinh, ông Hồ Văn Thủy cho rằng, vùng bảo hộ vệ sinh với 3 đới bảo vệ sẽ giúp nguồn nước khoáng khai thác an toàn. Để công trình khai thác nước khoáng nóng Thanh Thủy được duy trì ổn định lâu dài, ông Thủy kiến nghị chủ đầu tư khai thác đúng công suất thiết kế của lỗ khoan với lưu lượng được phê duyệt, sử dụng nguồn nước đúng mục đích để phục vụ ngâm tắm chữa bệnh, và trong tương lai có thể sử dụng thêm cho mục đích đóng chai để tránh lãng phí tài nguyên cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế của nguồn nước khoáng nóng Thanh Thủy.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần khoáng nóng Thanh Thủy nghiêm túc tuân thủ các chế độ bảo dưỡng, bảo vệ giếng, xây dựng đới phòng hệ vệ sinh cho công trình khai thác nước khoáng, trong đó lưu ý đới phòng hộ vệ sinh nghiêm ngặt.

Công ty cũng cần tiến hành quan về chất lượng, trữ lượng theo quy định để giám sát sự biến động, từ đó, có biện pháp khai thác, sử dụng hợp lý theo đúng quy định của Bộ TN&MT.

img_0101(1).jpg
Quang cảnh cuộc họp

Đồng thời, giếng khoan phải được duy tu, bảo dưỡng bơm thổi rửa định kỳ hàng năm; giếng khoan khai thác nước đúng lưu lượng, sử dụng đúng mục đích.

“Việc tiến hành công tác thăm dò đã cho chúng ta có được những thông tin chi tiết về chất lượng và trữ lượng của nguồn nước khoáng trong lỗ khoan NKNS tại thị trấn Thanh Thủy, Phú Thọ. Đây là cơ sở khoa học để đề ra biện pháp khai thác cũng như bảo vệ hợp lý nguồn nước khoáng. Đồng thời, nêu lên những đề xuất khi khai thác mở rộng nguồn nước khoáng này trong tương lai”, ông Hồ Văn Thủy khẳng định.

Bên cạnh việc thông qua trữ lượng nước khoáng nóng tại khu vực Ngọc Sơn, xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên và các thành viên Hội đồng cũng đánh giá trữ lượng đá vôi làm nguyên liệu xi măng khu vực Lam Sơn 2, xã Hà Vinh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa; đá hoa dolomit làm ốp lát khu vực Tây Bắc Lèn Chu xã Thọ Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An; đá vôi làm nguyên liệu sản xuất xi măng tại mỏ đá vôi Yên Lĩnh, xã Tràng Đà, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần thiết lập đới bảo vệ trong thăm dò mỏ nước khoáng Ngọc Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO