Cần tăng đầu tư vào năng lượng sạch gấp ba lần để hạn chế biến đổi khí hậu

Lan Chi| 13/10/2021 18:15

(TN&MT) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết, đầu tư vào năng lượng tái tạo cần tăng gấp ba lần vào năm 2030 để các quốc gia trên thế giới có thể ứng phó với biến đổi khí hậu và thị trường năng lượng biến động trong tầm kiểm soát.

Các tuabin điện gió tại trang trại gió ngoài khơi Eneco Luchterduinen ở Amsterdam, Hà Lan. Ảnh: Reuters

IEA cho biết, thế giới không đầu tư đủ để đáp ứng nhu cầu năng lượng trong tương lai. Các khoản chi liên quan đến quá trình chuyển đổi năng lượng đang dần tăng lên, nhưng vẫn còn thiếu những gì cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về dịch vụ năng lượng bền vững.
Theo IEA, các nhà hoạch định chính sách cần có các tín hiệu rõ ràng và mang tầm định hướng. Cơ quan này cho rằng Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) dự kiến diễn ra tại Glasgow, Scotland, Anh quốc vào tháng 11 tới là cuộc họp thử nghiệm đầu tiên về mức độ sẵn sàng của các quốc gia trong việc đệ trình các cam kết mới và tham vọng hơn theo Thỏa thuận Paris năm 2015 và là một cơ hội tạo động lực cho các nước thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch.
Trong những tuần gần đây, giá điện tăng lên mức kỷ lục do giá dầu và khí đốt tự nhiên đạt mức cao nhất trong nhiều năm và tình trạng thiếu năng lượng lan rộng đã gây ảnh hưởng đến khu vực châu Á, châu Âu và Mỹ. Nhu cầu nhiên liệu hóa thạch cũng đang phục hồi khi các chính phủ nới lỏng các biện pháp hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19.
IEA cảnh báo năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời, gió và thủy điện cùng với năng lượng sinh học cần phải tạo ra một tỷ trọng lớn hơn nhiều trong sự phục hồi đầu tư vào năng lượng sau đại dịch. Theo cơ quan này, năng lượng tái tạo sẽ chiếm hơn 2/3 đầu tư vào công suất điện mới trong năm nay, tuy nhiên, mức tăng đáng kể trong việc sử dụng than và dầu đã gây ra lượng phát thải CO2 hàng năm tăng ở mức lớn thứ hai - tác nhân gây biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần tăng đầu tư vào năng lượng sạch gấp ba lần để hạn chế biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO