Cần tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 vùng đồng bào DTTS và miền núi

Việt Hùng | 10/08/2021, 10:06

(TN&MT) - Ngày 9/8/2021, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Thị Hạnh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của Ủy ban Dân tộc - đã ký công văn số 1092/UBDT-TT gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng đồng bào dân tộc thiểu số về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19

Công tác tuyên truyền chống Covid-19 ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi cần được trú trọng hơn nữa. 

Công văn nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch bệnh Covid-19; tiếp tục thực hiện các Chỉ thị, Công điện, hướng dẫn phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Bộ chính trị, Chính phủ, Thủ  tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, hướng dẫn của bộ Y tế đến toàn thể nhân dân về phòng chống dịch bệnh và kiên quyết, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh.

Ủy ban Dân tộc đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng đồng bào dân tộc thiểu số chỉ đạo Cơ quan làm công tác dân tộc chủ động phối hợp với các Sơ, ban, ngành có liên quan tăng cường công tác tham mưu cho Ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh/thành phố và thực hiện các yêu cầu của chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, tăng cường tuyên truyền bằng các thứ tiếng dân tộc trên sóng phát thanh, truyền hình ở địa phương, tiếp sóng và phát sóng  các chương trình phát thanh, truyền hình bằng các thứ tiếng của đồng bào dân tộc thiểu số của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế, quốc phòng, an ninh nói chung và ưu tiên đặc biệt trong giai đoạn này là  phòng chống dịch Covid-19;

Hướng dẫn người có uy tín đọc báo,  tuyên truyền những nội dung được truyền tải trên trên các báo, tạp chí thực hiện Quyết định 45/QĐ-TTg ngày 09/01/2019 về việc Cấp một số ấn phẩm báo chí cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi vùng đặc biệt khó khăn giai doạn 2019- 2021; phát hiện đề xuất lãnh đạo tỉnh và Ủy ban Dân tộc biểu dương, khen thưởng đột xuất hoặc định kỳ những phum, sóc,  buôn làng, thôn bản, xã phường, các cá nhân trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tích cực tham gia phòng chống Covid-19,

Thứ hai, phát huy vai trò người có uy tín trong trong việc tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số  tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của chính quyền cơ sở và hướng dẫn của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19; thường xuyên tổ chức vận động nhân dân dọc các tuyến biên giới phối hợp chặt chẽ với lực lượng Bộ đội Biên phòng, công an , cùng các lực lượng khác trong nhân dân giám sát,  kiểm tra, tham gia tuần tra bảo vệ, quản lý biên giới; bảo vệ “vùng xanh” ở nông thôn miền núi, làm pháo đài vững chắc góp phần phòng chống dịch bệnh của cả nước hiện nay;

Phát hiện, phản ánh các hiện tượng bất thường ở cơ sở đến các lực lượng chức năng, để  ngăn chặn kịp thời các sự việc làm ảnh hưởng đến an ninh, tật tự, an toàn xã hội ở nơi cư trú, nhất là việc xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới làm lây lan dịch bệnh;

Phối hợp kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai  các gói cứu trợ của nhà nước đến những người bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19  là người dân tộc thiểu số nói riêng và người bị ảnh hưởng dịch bệnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói  chung.

Thứ ba, tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ kịp thời đối với lao động là người dân tộc thiểu số từ vùng dịch trở về địa phương nhất là các đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; triển khai kịp thời các gói hỗ trợ đến đồng bào dân tộc thiểu số (nếu có) đồng thời đề xuất chính sách đặc thù với cấp ủy, chính quyền địa phương và Ủy ban Dân tộc,  không để đồng bào bị thiếu đói do bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.

Thứ tư, cùng với việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Cơ quan công tác dân tộc các tỉnh/thành phố cần đẩy nhanh tiến độ phối hợp tham mưu cho tỉnh triển khai nhiệm vụ kế hoạch nhà nước về công tác dân tộc năm 2021, đặc biệt là Kết  luận số 65-KL/Tw ngày 30/10/2019 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về công tác dân tộc trong tình hình mới; Nghị quyết 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019 của Quốc hội Phê duyệt  Đề án Tổng thể Phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi  giai đoạn 2021-2030 và  Nghị quyết số 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030; tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai chương trình này vào quí IV năm 2021.

Thứ năm, tổng hợp báo cáo kịp thời tình hình dịch bệnh Covid-19 ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, những tác động ảnh hưởng của dịch bệnh đến đời sống nhân dân (y tế, giáo dục, sản xuất, thu nhập, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa…) nhất là các địa phương thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg; tổng hợp số bệnh nhân nhiễm Covid-19 (F0) là người dân tộc thiểu số (thuộc hộ nghèo) gửi Ủy ban Dân tộc xem xét, hỗ trợ theo qui định góp phần giảm bớt khó khăn trong quá trình điều trị, ổn định cuộc sống cho đồng bào.

“Ủy ban Dân tộc trân trọng đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vùng đồng bào dân tộc thiểu số phối hợp chỉ đạo cơ quan làm công tác dân tộc của tỉnh triển khai các nội dung trên để góp phần cùng cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả và thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 50/NQ-CP ngày 20/5/2021 của Chính phủ về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” - công văn nêu rõ.

Thông tin cần trao đổi của địa phương xin gửi về Ủy ban Dân tộc, số 349 Đội cấn, Ba Đình, Hà Nội; email Vụ  Tuyên truyền: vutuyentruyen@cema.gov.vn (đơn vị thường trực giúp lãnh đạo Ủy ban Dân tộc trong phòng chống dịch Covid-19).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO