Công tác tín ngưỡng tôn giáo

Cần rà soát, hoàn thiện quy định về đất tôn giáo

Thúy Nhi 15:11 14/08/2023

Góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đề nghị cần rà soát, hoàn thiện quy định về đất tôn giáo để bảo đảm quy định thống nhất giữa dự thảo Luật và Luật Tín ngưỡng tôn giáo, tránh phát sinh các khái niệm mới, thực hiện không thống nhất, có thể sẽ phát sinh tranh chấp, khiếu nại.

Đại biểu đánh giá cao quá trình xây dựng, tiếp thu, giải trình của Chính phủ và cơ quan soạn thảo (Bộ Tài nguyên và Môi trường). Theo Đại biểu, Dự thảo luật trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 đã được tiếp thu nhiều ý kiến của nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu Quốc hội phát biểu tại kỳ họp thứ 4 và Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách.

Về nội dung về đất tôn giáo trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định "đất tôn giáo gồm đất xây dựng cơ sở thờ tự, trụ sở của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc và các công trình tôn giáo phù hợp khác", tuy nhiên khái niệm này cần phải được rà soát lại, làm rõ 2 vấn đề như sau: Thứ nhất, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016 và dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này đều chưa có khái niệm về cơ sở thờ tự, do vậy sẽ không có căn cứ pháp lý để xác định đất tôn giáo theo cách tiếp cận là đất xây dựng cơ sở thờ tự quy định tại dự thảo Luật Đất đai.

hoa-thuong-thich-bao-nghiem.jpg
Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội

Do vậy, Đại biểu đề nghị chỉnh lý lại quy định này theo hướng bỏ khái niệm mới này để tránh việc tranh cãi, không thống nhất giữa pháp luật về đất đai và pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Thứ hai, tại khoản 14 Điều 2 Luật Tín ngưỡng tôn giáo năm 2016 quy định: "cơ sở tôn giáo gồm chùa, nhà thờ, nhà nguyện, thánh thất, thánh đường, trụ sở của tổ chức tôn giáo, cơ sở hợp pháp khác của tổ chức tôn giáo”. Với khái niệm này, vấn đề đặt ra là đất xây dựng cơ sở tôn giáo, đồng thời, cần đánh giá cách tiếp cận như định nghĩa khái niệm “đất tôn giáo” quy định trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã bao quát với đất xây dựng cơ sở tôn giáo hay chưa?

Đại biểu đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo cần rà soát, hoàn thiện nội dung này để bảo đảm quy định thống nhất giữa dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này và Luật Tín ngưỡng tôn giáo, tránh phát sinh các khái niệm mới. Bên cạnh đó, việc không thống nhất trong cách hiểu về đất tôn giáo sẽ dẫn đến việc thực hiện không thống nhất, có thể sẽ phát sinh tranh chấp, khiếu nại. Đây là vấn đề cần tránh khi quy định nội hàm các loại đất, đặc biệt là đất tín ngưỡng, tôn giáo. Do vậy, cần thống nhất cách nhận định giữa 2 loại đất, đó là đất tín ngưỡng và đất tôn giáo.

Một vấn đề khác trong Dự thảo Luật là quy định loại đất phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong quy định về đất tôn giao cũng có quy định: “Trường hợp Nhà nước thu hồi đất tôn giáo quy định tại khoản 2 điều này thì được bố trí địa điểm mới phù hợp với quỹ đất của địa phương vào hoạt động tôn giáo của các tín đồ”. 

Đại biểu bày tỏ sự nhất trí với quy định này nhưng để đảm bảo thống nhất trong cách hiểu và thực hiện để làm rõ thế nào là hoạt động tôn giáo. Vì hiện nay, khoản 11 Điều 2 Luật Tín ngưỡng, tôn giáo quy định “hoạt động tôn giáo là hoạt động truyền bá tôn giáo, sinh hoạt tôn giáo và quản lý tổ chức của tôn giáo”.

Cuối cùng, tại khoản 2 Điều 82 dự thảo Luật Đất đai quy định về các trường hợp thu hồi đất, trong đó có trường hợp người sử dụng đất không còn nhu cầu sử dụng đất và có đơn tự nguyện trả lại đất. Ngoài quy định tại Điều 82 trong dự thảo không còn một quy định nào khác đề cập đến nội dung này. Đại biểu cho rằng, bên cạnh quy định về việc thu hồi đất do tự nguyện trả lại đất cần tiếp tục nghiên cứu để bổ sung một số nội dung khác như về cơ chế, chính sách và các vấn đề liên quan đến Nhà nước thu hồi đất khi người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất để các chính sách trong dự thảo luật, trong đó có việc thu hồi đất khi người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất đi vào thực tế cuộc sống.

Điều 206. Đất tôn giáo, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định

1. Đất tôn giáo gồm đất xây dựng cơ sở thờ tự, trụ sở của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc và các công trình tôn giáo khác.

2. Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất đối với đất xây dựng cơ sở thờ tự, trụ sở của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.

3. Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hàng năm đối với tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc sử dụng đất không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

4. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ nhu cầu thực tế về hoạt động tôn giáo và khả năng quỹ đất của địa phương để quyết định diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.

5. Việc sử dụng đất tôn giáo kết hợp với thương mại dịch vụ phải đảm bảo các yêu cầu quy định tại khoản 2 Điều 212 của Luật này.

6. Trường hợp Nhà nước thu hồi đất tôn giáo quy định tại khoản 2 Điều này thì được bố trí địa điểm mới phù hợp với quỹ đất của địa phương và hoạt động tôn giáo của các tín đồ.

Bài liên quan
  • Cần quy định tiêu chuẩn, định mức đối với đất tôn giáo
    Trong quá trình lấy ý kiến góp ý hoàn thiện Luật Đất đai (sửa đổi), nhiều kiến nghị cho rằng cần có thêm những quy định cụ thể hơn đối với loại đất tôn giáo, tín ngưỡng. Trong đó, cần có quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng đối với đất tôn giáo để làm cơ sở thẩm định nhu cầu sử dụng đất, góp phần sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Góc nhìn của Phật giáo trong bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Trong giáo lý nhà Phật, môi trường được coi là một trong những yếu tố quan trọng để che chở, bao bọc cho sự sống con người. Với triết lý từ bi hỷ xả, Phật giáo mang đến thông điệp con người không nên gây tổn hại đến bất cứ điều gì, kể cả môi trường.
Đừng bỏ lỡ
  • Lào Cai: Linh thiêng Lễ hội đền Bảo Hà
    (TN&MT) - Ngày 1/9 (tức 17/7 âm lịch), UBND huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã long trọng tổ chức Lễ hội đền Bảo Hà. Hàng nghìn người dân và du khách thập phương đã đến tham dự Lễ hội.
  • Cần rà soát, hoàn thiện quy định về đất tôn giáo
    Góp ý vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội XV, Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm – Đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đề nghị cần rà soát, hoàn thiện quy định về đất tôn giáo để bảo đảm quy định thống nhất giữa dự thảo Luật và Luật Tín ngưỡng tôn giáo, tránh phát sinh các khái niệm mới, thực hiện không thống nhất, có thể sẽ phát sinh tranh chấp, khiếu nại.
  • Ứng phó BĐKH, bảo vệ môi trường: “Nhịp cầu” gắn kết các tôn giáo trong khối đoàn kết toàn dân
    (TN&MT) - Ngày nay, các tôn giáo đang thể hiện rõ nét vai trò trong việc hình thành nếp sống, văn hóa bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu trong cộng đồng. Sự kết hợp giữa phát huy các giá trị văn hóa, đạo đức tốt đẹp và nguồn lực của các tôn giáo đã tạo nên sức lan tỏa rộng khắp, gắn kết các tôn giáo đóng góp vào xu thế phát triển xanh, bền vững của đất nước. Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã phỏng vấn PGS.TS. Chu Văn Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tôn giáo xung quanh nội dung này.
  • Giáo họ Tràng Bạch chung tay bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Những năm qua, Giáo họ Tràng Bạch luôn chung tay cùng chính quyền phường Hoàng Quế, thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đồng bào công giáo chung tay thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường, góp phần thiết thực xây dựng diện mạo đô thị phường ngày càng xanh, sạch, đẹp.
  • Chuyên gia đề xuất biện pháp phòng tránh tai biến trượt lở tại Hà Giang
    (TN&MT) - Hà Giang là tỉnh miền núi phía Bắc, có địa hình đồi núi dốc, chia cắt mạnh, địa chất không đồng nhất, hàng năm thường xuyên xảy ra các loại hình thiên tai như: Dông, lốc, sét, mưa đá, rét hại, lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, ngập úng cục bộ… Đáng chú ý, đây là tỉnh có mức độ nguy cơ trượt lở đất đá rất cao.
  • Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chung tay bảo vệ môi trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, ngoài việc thực hiện phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn chung tay xây dựng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ngày càng xanh - sạch - đẹp, văn minh - hiện đại, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
  • Giáo dân Sa Pa với phong trào sống xanh
    Các hộ gia đình tự phân loại rác thải trước khi đem đến nơi thu gom, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, thường xuyên ra quân dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, nơi công cộng, dọn dẹp khuôn viên nhà thờ vào thứ 7, chủ nhật hàng tuần. Đó là những hành động thiết thực mà giáo dân Sa Pa đang thực hiện để hướng đến lối sống xanh.
  • Phật giáo Nam Tông trong đời sống người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long
    (TN&MT)- Phật giáo Nam tông là tôn giáo có vị trí rất quan trọng đối với đời sống của người Khmer vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nhiều năm qua, Phật giáo Nam tông góp phần giáo dục đạo đức, lễ nghĩa, tôn ti trật tự cho cộng đồng dân tộc Khmer, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc cùng đồng hành với sự phát triển của đất nước.
  • Đồng bào công giáo Yên Bình chung tay bảo vệ môi trường
    Thời gian qua, bà con giáo dân huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, đặc biệt đã có nhiều hoạt động thiết thực để xây dựng, giữ vững và nâng cao tiêu chí 17 về môi trường.
  • Nhiều đổi thay nơi làng quê xóm đạo
    Các làng quê xóm đạo ở huyện Ba Tri (Bến Tre) giờ đã mang một diện mạo mới. Nơi ấy, có những con đường làng khang trang sạch sẽ, phủ đầy những hàng cây, hoa kiểng đủ sắc màu. Đây là thành quả của nhiều năm tỉnh Bến Tre thực hiện cuộc “Vận động chức sắc, tín đồ đạo Cao đài Ban chỉnh tham gia bảo vệ môi trường (BVMT)”.
  • Từ triết lý sinh thái nhân văn đến thực hành của các tôn giáo Việt
    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu (BĐKH) đã “ăn sâu, bắt rễ” vào nếp nghĩ, tư duy và văn hóa của các tôn giáo ở Việt Nam. Các tôn giáo đã chung tay cùng Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) ký kết quy chế phối hợp, nhằm tạo nên sự chuyển đổi xanh trong đời sống của các cộng đồng.
  • Phong tục cúng rừng của người Nùng Lào Cai
    (TN&MT) - Ngoài ý nghĩa cầu mong môt năm mưa thuận gió hoà, mùa màng bội thu, phong tục cúng rừng của người Nùng của huyện Mường Khương, Lào Cai còn là dịp để giáo dục ý thức cho mọi người tình yêu thiên nhiên, ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường sống, tình yêu bản làng, quê hương, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, khơi dậy và phát huy lòng tự hào dân tộc, tạo không khí vui tươi phấn khởi trong Nhân dân...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO