Bạn đọc - Pháp luật

Can Lộc (Hà Tĩnh): Nhận sai sót trong  thẩm định khu quy hoạch đấu giá đất ở thôn Khe Giao

Đức Cảnh 20/07/2023 - 20:34

Đại diện UBND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) thừa nhận mặc dù đã thực hiện đấu giá xong hai năm nhưng khu đất quy hoạch ở thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc đến nay vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng, diện tích thực địa không đủ để thi công hạ tầng đúng với thiết kế quy hoạch.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường, ra ngày 25/5, phản ánh bài: “Hà Tĩnh: Xã tự ý điều chỉnh quy hoạch để mở rộng đường cho khu đất ở đấu giá ”, đề cập đến việc khu quy hoach đã thực hiện đấu giá đất ở hai năm nay nhưng vẫn chưa làm đường đi. Bên cạnh nhiều bất cập về công tác đo vẽ, thẩm định quy hoạch khiến khu đất thiếu diện tích làm hạ tầng.

Nhận được phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Can Lộc đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn có liên quan tiến hành kiểm tra, yều cầu chủ đầu tư là xã Sơn Lộc báo cáo. Trên cơ sở báo cáo và kết quả kiểm tra thực địa, ngày 15/7, đại diện UBND huyện đã có buổi làm việc với Phóng viên Báo TN&MT để thông tin cụ thể.

anh-3.-son-loc.jpg
Quy hoạch tổng thể khu dân cư mới ở thôn Khe Giao, xã Sơn Lộc

Theo đó, ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), cho biết : Khu đất ở thôn Khe Giao được quy hoạch trên tổng thể diện tích 18. 673,24 m2 (trong đó diện tích đất ở hơn 13.137m2, diện tích đất giao thông kỹ thuật 5.537m2), gồm 58 lô đấtcó diện tích từ 210 m2 dến 280 m2. . Nhằm đáp ứng nhu cầu đất ở cho nhân dân trên địa bàn xã Sơn Lộc và các xã lân cận, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xây dựng khu dân cư mới và được các phòng chuyên môn của huyện thẩm định. Năm 2021, UBND xã Sơn Lộc làm chủ đầu tư đã huy động nguồn ngân sách cấp trên, ngân sách xã và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai thực hiện dự án.

Như nội dung phản ánh trước đó, đầu 2022, sau khi được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt hoàn thiện công tác hạ tầng, giải phóng mặt bằng, UBND xã Sơn Lộc đã phối hợp với đơn vị tổ chức đấu giá hết các lô đất.

anh-2.-dong-loc.jpg
Dù đã hoàn tổ chức đấu giá gần hai năm nay nhưng dự án vẫn chưa làm đường 

Tuy nhiên, việc giao đất cho các hộ đã diễn ra gần hai năm nhưng dãy đất ở giáp đường QL15 B, theo quy hoạch phải thực hiện đường gom rộng 5m nhưng vẫn chưa thực hiện. Ngoài ra, đoạn đường phục vụ cho các lô đất lối 2 không đủ diện tích làm đường rộng 9m như thiết kế quy hoạch đã được phê duyệt mà chỉ được rộng 3m theo mốc thu hồi đất ?.

Được biết, để thực hiện dự án đảm bảo đúng quy định, chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn đo vẽ, phân lô chi tiết, đo vẽ hệ thống hạ tầng gồm: Hai tuyến mương bê tông, hai tuyến đường cấp phối lu lèn, hai tuyến đường gom song song với QL 15 A. Trước khi thực hiện đấu giá đưa được các cơ quan, phòng chuyên môn kiểm tra, thẩm định ?!.

anh-1.-quan.jpg
Ông Thân Văn Vỵ- Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc thừa nhận những bất cập trong thực hiện dự án

Liên quan đến nội dung này, ông Nguyễn Hồng Quân, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), thừa nhận : “Công tác thẩm định dự án trước khi đưa ra đấu giá chưa chặt chẽ, để xảy ra những thiếu sót, trách nhiệm thuộc về chủ đầu tư, các phòng chuyên môn có liên quan”.

Trước thực trạng đó, UBND xã Sơn Lộc cũng đã có văn bản số 27/BC-UBND, ngày 6/7, báo cáo lên UBND huyện Can Lộc cho biết hai tuyến đường gom song song với QL15A địa phương chưa thực hiện vì lý do “chờ các hộ đổ đất nền và làm nhà rồi xã mới làm đường gom” ?!.

Còn liên quan việc thiếu đất xã tự ý thu hồi để làm đường giao thông được giải thích: Mặt bằng tổng thể đo vẽ thẩm định có sẵn từ năm 2020 nên khi đấu đất và làm hồ sơ, làm hạ tầng ra hiện trường thực hiện thì phát hiện thiếu một góc đất 45 độ ở tuyến đường ngoài cùng. Vì công trình lúc đó đang thi công dở nếu dừng lại để làm thủ tục đề nghị huyện thu hồi sẽ chậm nên UBND xã tự ý thỏa thuận với dân để thu hồi.

anh-4.-son-loc.jpg
Xã đã tự ý thu hồi đất ruộng để khỏa lấp những thiếu sót của dự án

Về phần này, ông Thân Văn Vỵ, Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc, huyện Can Lộc có giải thích: “ Để thu hồi đất bổ sung thì xã đã lập tổ công tác mời ba hộ dân làm việc, trình bày về nội dung thiếu đất. Được nhân dân đồng tình, xã đã áp giá theo quy định trả tiền cho người dân, đồng thời làm tờ trình đo đạc xin thu hồi theo đúng quy định”.

Để khắc phục những sai sót trên, ông Thân Văn Vỵ, Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc cũng đã có báo cáo trình phương án lên lãnh đạo huyện và cam kết từ nay đến hết tháng 9/2023 sẽ khắc phục xong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Can Lộc (Hà Tĩnh): Nhận sai sót trong  thẩm định khu quy hoạch đấu giá đất ở thôn Khe Giao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO