Cần làm rõ những khuất tất GPMB tại Dự án xây dựng đường vành đai 1

Phạm Thiệu| 21/12/2020 12:06

(TN&MT) - Mặc dù đoạn đường đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng đã lâu nhưng 35 hộ dân Khu tập thể quân đội Cục Vận tải (phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn tiếp tục có đơn thư về việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nhiều khuất tất, không minh bạch.

Dân miệt mài vác đơn đi kiện

Phản ánh tới Báo TN&MT, đại diện 35 hộ dân Khu tập thể quân đội Cục Vận tải (tổ 63, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, Dự án xây dựng đường vành đai I (đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái) được phê duyệt tại Quyết định số 3449/QĐ-UBND ngày 04/8/2006.

Trong số những hộ dân thuộc diện phải di dời để giải phóng mặt bằng dự án có toàn bộ các hộ sinh sống trong Khu tập thể quân đội Cục Vận tải (gồm 55 hộ). Mặc dù công tác giải phóng mặt bằng dự án này thực hiện xong vào cuối năm 2015 nhưng đến nay, người dân vẫn tiếp tục có đơn thư phản ánh việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nhiều khuất tất, không minh bạch.

Ông Ứng Văn Thắng, một trong những người đại diện cho 35 hộ dân Khu tập thể quân đội Cục Vận tải cho biết: “Khi chính quyền vào điều tra, khảo sát để giải phóng mặt bằng năm 2013, nhiều khuất tất, không minh bạch trong việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Tổ công tác giải phóng mặt bằng khiến người dân chúng tôi rất bức xúc và đã có nhiều đơn thư gửi các cấp. Tuy nhiên đến nay những khuất tất đó hoặc được lấp liếm đi, hoặc không được làm sáng tỏ”.

Hình ảnh đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái trước GPMB năm 2015 và sau GPMB năm 2016

Theo ông Ứng Văn Thắng, khu đất nêu trên có nguồn gốc là đất quốc phòng. Năm 1991, toàn bộ khu đất được chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng khu gia đình quân đội gồm: các gian nhà cấp 3, cấp 4; các công trình hạ tầng, công trình phụ trợ như: hệ thống tường rào bao quanh khu tập thể, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống đường cấp điện, lối đi chung …

Năm 1992, Thủ trưởng Tổng cục Hậu cần đồng ý với đề xuất của Cục Vận tải cho phép hóa giá nhà cấp 3, cấp 4 cho sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng đang sử dụng tại khu tập thể nêu trên. Các hộ cũng đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đất theo đúng quy định tại thời điểm đó.

Cuối năm 1992, Cục Vận tải tiếp tục có văn bản bàn giao các công trình phụ trợ còn lại gồm: hệ thống tường rào bao quanh khu tập thể, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống đường cấp điện, lối đi chung … cho khu tập thể  tự quản lý, sử dụng.

Tại Văn bản số 553/VT-HCHC ngày 09/5/2014 về việc xác định nguồn gốc nhà đất tại Khu tập thể quân đội tổ 63, phường Bạch Đằng, Đại tá Đỗ Thanh Phong, Chính ủy Cục Vận tải cũng xác nhận: “Do các quyết định giao nhà trước đây giao trực tiếp cho từng hộ nên các quyết định chỉ ghi phần diện tích nhà ở (không ghi diện tích các công trình hạ tầng, công trình phụ trợ như: hệ thống tường rào bao quanh, hệ thống thoát nước, đường đi chung …). Để hoàn thiện đồng bộ về cơ sở hạ tầng cho một khu tập thể, năm 1992, Cục Vận tải tiếp tục bàn giao toàn bộ diện tích còn lại cho khu tập thể quyền quản lý và sử dụng … Như vậy, toàn bộ các công trình hạ tầng cơ sở trên thuộc nguồn gốc đất quốc phòng đã được chuyển đổi mục đích sử dụng và thuộc quyền quản lý sử dụng của các hộ gia đình sống trong khu tập thể quân đội Lương Yên, tổ 63, phường Bạch Đằng”.

Bồi thường không đúng quy định?

Ông Vũ Hùng Việt, một trong những người đại diện cho 35 hộ dân Khu tập thể quân đội Cục Vận tải bức xúc nói: “Các hộ dân chúng tôi đều có giấy tờ về quyền sử dụng đất (hợp đồng bán nhà do Cục Vận tải ký), được Cục Vận tải giao các công trình phụ trợ cho khu tập thể quản lý. Trong quá trình sử dụng từ năm 1991 đến thời điểm thực hiện dự án, những công trình phụ trợ đã xuống cấp, hư hỏng nên chúng tôi góp tiền tu sửa, xây dựng lại. Thế nhưng Tổ công tác giải phóng mặt bằng không bồi thường quyền sử dụng đất và các công trình phụ trợ trên đất mặc dù đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; không bồi thường về đất cho các hộ gia đình theo diện tích đo đạc thực tế; không bồi thường diện tích lối đi chung của khu tập thể”.

Đại diện 35 hộ dân Cục Vận tải cho rằng, việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có nhiều khuất tất

Theo ông Vũ Hùng Việt, hiện có 31 hộ không được bồi thường về đất theo diện tích đo đạc thực tế với tổng diện tích là 154 m2. Những hộ này đều được chính quyền xác nhận không có tranh chấp, không lấn chiếm và được điều tra, đo đạc, khảo sát rõ ràng. Tuy nhiên phần diện tích tăng lên so với diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất lại không được bồi thường?

Trong khi đó, Khoản 2, Điều 20 Quyết định 108/2009/QĐ-UBND của TP. Hà Nội quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất như sau: “Nếu diện tích đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do khi kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hết diện tích nhưng toàn bộ ranh giới thửa đất đã được xác định, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, không do lấn, chiếm, chuyển mục đích trái pháp luật thì bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế”.

Liên quan tới việc không bồi thường quyền sử dụng đất và các công trình phụ trợ trên đất sử dụng chung cho các hộ dân khu tập thể, luật sư Nguyễn Văn Nghi (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: “Mục a, khoản 4, điều 46 Nghị định 181/2004/NĐ-CP hướng hẫn thi hành Luật Đất đai 2003 quy định, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất xây dựng nhà tập thể bao gồm đất để xây dựng nhà tập thể, đất sân, vườn và đất xây dựng công trình trực tiếp phục vụ sinh hoạt của người sống trong nhà tập thể. Như vậy khu tập thể này đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

Cũng theo luật sư Nguyễn Văn Nghi, Điều 25, Quyết định 108/2009/QĐ-UBND của TP. Hà Nội quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất như sau: “Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất chung có đồng quyền sử dụng đất (bao gồm cả các trường hợp sử dụng nhà chung cư cao tầng, nhà nhiều tầng nhiều chủ sử dụng), khi nhà nước thu hồi thì được bồi thường theo diện tích đất thuộc quyền sử dụng; nếu không có giấy tờ xác định diện tích đất thuộc quyền sử dụng riêng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân thì bồi thường chung cho các đối tượng có đồng quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật”. “Như vậy đối tượng bồi thường trong trường hợp này là những hộ dân sinh sống trong Khu tập thể quân đội” – luật sư Nguyễn Văn Nghi cho biết thêm.

Để làm rõ những vấn đề trên, PV báo TN&MT đã liên hệ với UBND phường Bạch Đằng và UBND quận Hai Bà Trưng để làm rõ thông tin. Tuy nhiên đến nay, phía cơ quan chức năng vẫn chưa có phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần làm rõ những khuất tất GPMB tại Dự án xây dựng đường vành đai 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO