Căn hộ condotel Nha Trang ồ ạt cắt lỗ

Thùy Linh| 18/03/2020 09:09

(TN&MT) - Căn hộ du lịch (condotel) từng là sản phẩm bất động sản hấp dẫn nhất thị trường. Nhưng hiện nay, sự chưa rõ ràng về mặt pháp lý kèm theo đó là sự bội tín trong cam kết của nhiều chủ đầu tư đã khiến thị trường condotel lao dốc. Nhiều khách hàng đã chấp nhận cắt lỗ hàng trăm triệu đồng/căn hộ để thoát hàng.

Cắt lỗ cả năm vẫn không bán được

Hiện nay, trên các trang mua bán bất động sản lớn xuất hiện rất nhiều thông tin chào bán cắt lỗ các dự án condotel tại Nha Trang. Một trong những địa phương tập trung nhiều dự án condotel nhất cả nước.

Chị Minh Thảo – chủ nhân căn hộ condotel Bavico (Nha Trang, Khánh Hòa) cho biết, năm 2015 gia đình chị mua căn hộ này với giá 2,2 tỷ đồng. Thời điểm đó, chủ đầu tư trả cam kết lợi nhuận 15%. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn cam kết liên hệ với các cơ quan chức năng để cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho khách hàng. Trong trường hợp khách hàng không có nhu cầu sử dụng, chủ đầu tư sẽ mua lại căn hộ với giá tương đương giá khách hàng đã mua cộng với chênh lệch là 10-15%. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã “lật kèo”, không thực hiện đúng cam kết.

“Khách hàng đang mất niềm tin vào thị trường condotel. Chính vì vậy, căn hộ condotel hiện nay đang có làn sóng bán tháo. Ví như căn hộ của gia đình tôi, đã chấp nhận bán căn hộ thấp hơn giá mua 400-500 triệu đồng nhưng gần 1 năm nay, không có khách hỏi mua” – chị Thảo nói.

Thị trường condotel tại Nha Trang đang bùng nổ nguồn cung (Ảnh Thùy Linh)

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Chuyên (Hà Nội) chia sẻ, năm 2014, chị mua 5 căn hộ condotel tại đường Trần Phú, Nha Trang với giá 2,1 tỷ đồng/căn. Thời điểm đó, 5 căn hộ được các đơn vị lữ hành mua cả năm với doanh thu 40 triệu đồng/tháng/căn. Tuy nhiên, kể từ khi Nha Trang bùng nổ dự án condotel, doanh thu sụt giảm một nửa. Hiện tại, chị Chuyên đã chào bán 3 căn hộ condotel này với giá 1,7 tỷ đồng/căn nhưng chưa thể bán được.

Không chỉ có khách hàng cá nhân mà nhiều chủ đầu tư dự án condotel do khó khăn về tài chính cũng chấp nhận “cắt lỗ” để trả nợ vay ngân hàng nhưng thời điểm này vẫn không thể thanh khoản được do pháp lý đối với condotel chưa rõ ràng. Bên cạnh đó, nhiều chủ đầu tư phá bỏ cam kết lợi nhuận khiến khách hàng thực sự mất niềm tin vào thị trường.

Bội thực nguồn cung

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường DKRA Việt Nam (DKRA), phân khúc bất động sản condotel đang rơi vào tình trạng nguồn cung dư thừa trong khi sức tiêu thụ vô cùng ảm đạm.

Đứng đầu bảng về tỉ lệ tồn kho là TP Đà Nẵng chỉ có 9% nguồn cung được giao dịch thành công (tồn kho đến 91%). Thị trường condotel Bình Định, Khánh Hòa cũng rơi vào tình cảnh “chợ chiều” khi tỉ lệ hấp thụ căn hộ condotel chỉ dao động từ khoảng 22 - 26%. Tương tự, tại Phú Quốc (Kiên Giang) và Bà Rịa-Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39 - 40% (tồn kho khoảng 60 - 61%).

Ông Phạm Lâm - Tổng giám đốc DKRA Việt Nam nhận định: “Nguồn cung căn hộ condotel có thể tăng mạnh trong thời gian tới, điển hình, tại thị trường Khánh Hòa, dự kiến từ 3 đến 5 năm nữa, sẽ đưa ra thị trường khoảng 17.000 sản phẩm nghỉ dưỡng (trong đó có khoảng 15.500 căn hộ condotel). Với tình trạng sức cầu của thị trường không có dấu hiệu tăng, nguy cơ dư thừa nguồn cung có thể xảy ra, gây nên những rủi ro thách thức rất lớn đến thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong thời gian tới”.

Theo các chuyên gia bất động sản, hầu hết các dự án condotel hiện nay đều được chủ đầu tư đưa ra chương trình cam kết lợi nhuận từ 8 - 12%/năm, thời gian từ 5 - 10 năm và chia sẻ kỳ nghỉ 15 - 20 ngày/năm nhưng không có quy định nào đảm bảo ràng buộc chủ đầu tư thực hiện việc này. Việc các chủ đầu tư không thực hiện cam kết, cộng với sự thả nổi cho condotel phát triển vô tội vạ, bất chấp loại hình căn hộ này chưa có hành lang pháp lý là nguyên nhân giết chết thị trường condotel và nạn nhân chính là khách hàng.

Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho biết, hiện nay cả nước có hơn 82.900 căn hộ du lịch, 28.099 biệt thự du lịch, 15.663 nhà phố thương mại, bao gồm các sản phẩm đã đưa vào sử dụng; sản phẩm đã hoàn thiện xây dựng nhưng chưa đưa vào khai thác. Tổng giá trị ước tính phân khúc bất động sản này lên tới hơn 23 tỷ USD.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ condotel Nha Trang ồ ạt cắt lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO