Căn hộ 25 m2 - giải “cơn khát” nhà ở

Thục Vy| 08/07/2021 10:32

(TN&MT) - Thời gian qua, vấn đề về nhà ở cho người dân có nhu cầu ở thực tại các đô thị, nhất là đô thị lớn như TP.HCM luôn là “bài toán” đối với các ngành chức năng. Mới đây, Bộ Xây dựng đã chính thức cho phép xây dựng căn hộ chung cư 25 m2. Đây là tín hiệu tích cực, hy vọng sẽ giải tỏa được “cơn khát” về nhà ở cho người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp tại đô thị.

Giấc mơ an cư

Vào TP.HCM lập nghiệp đã gần 10 năm, nhưng vợ chồng anh Nguyễn Mai Tiến (tạm trú quận 12, TP.HCM) vẫn phải ở nhà thuê. Bởi đối với vợ chồng anh Tiến, việc mua được căn nhà để an cư vẫn luôn nằm ngoài tầm tay. Mới đây, nghe thông tin Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ chung cư 25 m², vợ chồng anh rất vui. “Nếu có căn hộ 25 m², giá chừng 700 - 800 triệu đồng, chúng tôi có thể tích góp và vay thêm từ gia đình, người thân trả trước để mua, số còn lại thì trả dần”, anh Tiến trải lòng.

Còn chị Nguyệt - nhân viên văn phòng tại quận Tân Bình (TP.HCM) lâu nay vẫn tìm mua một căn hộ chung cư. Theo chị Nguyệt, việc Bộ Xây dựng cho phép thực hiện các căn hộ chung cư có diện tích 25 m² quả thực là tin rất vui, bởi như vậy sẽ phần nào hiện thực hóa ước mơ sở hữu một căn nhà nhỏ đối với người làm công ăn lương. Hơn nữa, việc mua chung cư diện tích nhỏ 25 m², cá nhân chị sẽ không quá áp lực trong việc vay và trả góp ngân hàng, việc chi tiêu sinh hoạt sẽ thoải mái hơn.

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, hiện một căn hộ bình dân 2 phòng ngủ, diện tích từ 50 - 70 m² ở TP.HCM cũng có giá dao động khoảng từ 1,6 tỷ đến 2 tỷ đồng. Đây được xem là mức giá cao với các gia đình trẻ. Trong khi, các căn hộ 25 m² với mức bán khoảng 30 triệu đồng/m², thì một căn hộ cũng chỉ có giá khoảng 750 triệu đồng. Một mức giá mà người độc thân hay các cặp vợ chồng trẻ có một con hay các hộ thuộc nhóm đang mong chờ suất mua dự án nhà ở xã hội có thể sở hữu được.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), từ thực tiễn của thành phố, nhất là về dân số, cấu trúc hộ gia đình và nhu cầu về nhà ở thực của các tầng lớp dân cư, HoREA ủng hộ việc xây dựng “căn hộ nhỏ” trong chung cư nhà ở thương mại, bởi quy định này đáp ứng được nhu cầu ở thực của một bộ phận dân cư thành phố. Đồng thời, công chức, viên chức, người lao động, người có thu nhập trung bình, công nhân lao động tại thành phố đều có nhu cầu lớn về nhà ở, nhất là căn hộ nhỏ, vừa túi tiền.

Người có thu nhập trung bình hoặc thấp ở các đô thị lớn hiện đang có nhu cầu lớn về sở hữu căn hộ chung cư    giá rẻ (Ảnh minh họa)

Cơ hội sở hữu

Ngày 19/5/2021, Bộ Xây dựng đã có Thông tư số 03/2021/TT-BXD về ban hành QCVN 04:2021/BXD quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư, có hiệu lực kể từ ngày 5/7/2021. Trong đó, yêu cầu căn hộ phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh, diện tích tối thiểu là 25 m². Đối với các dự án nhà ở thương mại, tỷ lệ căn hộ có diện tích nhỏ hơn 45 m² phải đảm bảo không vượt quá 25% tổng số căn hộ.

Còn đối với căn hộ du lịch (condotel) và căn hộ văn phòng (officetel), diện tích tối thiểu được yêu cầu là 25 m²… Việc Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ diện tích 25 m² được xem là tín hiệu đáng mừng cho cả người mua nhà vừa túi tiền và chủ đầu tư. Với thực trạng khan hiếm nhà thương mại giá rẻ trên thị trường như hiện nay, Thông tư số 03/2021/TT-BXD được kỳ vọng sẽ cởi bỏ nút thắt của thị trường.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc trang batdongsan.com.vn cho rằng, phân khúc nhà giá rẻ luôn thu hút một lượng lớn nguồn cầu trên thị trường. Song, thực tế trên thị trường BĐS nói chung, nhà ở giá rẻ nói riêng tại TP.HCM và các đô thị lớn khác như Hà Nội, Đà Nẵng, nguồn cung phân khúc này rất khan hiếm. Vì vậy, việc Bộ Xây dựng cho phép xây nhà chung cư có căn hộ diện tích 25 m² sẽ mở ra cơ hội cho nhóm khách hàng có tiềm lực tài chính từ 500 đến 800 triệu đồng.

“Nhóm đối tượng tìm kiếm phân khúc căn hộ giá rẻ, diện tích phù hợp phần đông là người có thu nhập trung bình hoặc thấp, các cặp vợ chồng mới cưới có nhu cầu sống riêng, sinh viên mới ra trường hoặc người mới đi làm... Đây là những đối tượng khách hàng có nhu cầu ở thực, nhưng chưa có tiềm lực tài chính dồi dào để có thể sở hữu một căn hộ có diện tích trên 45 m². Do đó, với tỷ trọng phân bổ khoảng 25% căn hộ trên tổng dự án một nhà chung cư thì thời gian tới, cơ hội sở hữu một căn nhà của người trẻ, người thu nhập thấp tại đô thị sẽ hiện thực hơn”, ông Quốc Anh phân tích.

Hiện nay, nhu cầu căn hộ ở trong tầm giá 750 triệu đồng, tạm tính khoảng 30 triệu/m2 là rất lớn. Việc tích lũy 100 - 200 triệu đồng để mua trả góp nhà sẽ là khoản chi khả dĩ hơn cho các cặp vợ chồng trẻ có thu nhập trung bình mong muốn có nhà ở. Nếu thực hiện quy hoạch không gian đô thị tốt, thực hiện nghiêm các quy chuẩn, yêu cầu kỹ thuật của Bộ Xây dựng trong xây dựng nhà chung cư thì thị trường sẽ có thêm nguồn cung phân khúc căn hộ trên sẽ rất hợp lý và phù hợp xu thế sống tại đô thị.

Ông Lê Hoàng Châu 

Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn hộ 25 m2 - giải “cơn khát” nhà ở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO