Cần đổi mới, sáng tạo nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND

22/04/2019 17:13

(TN&MT) - Ngày 22/4, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã diễn ra Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh TP khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với chủ đề “Nâng cao chất lượng hiệu quả, hoạt động của HĐND”.

Quang cảnh Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên
Quang cảnh Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố Nam Trung bộ và Tây Nguyên

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các Ủy ban của Quốc hội, đại diện lãnh đạo HĐND và đoàn đại biểu Quốc hội 12 tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận và các tỉnh Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân - Ủy viên dự khuyết TƯ Đảng, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, hoạt động của HĐND đã có nhiều bước phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, từng bước bắt kịp với nhịp độ phát triển của từng địa phương cũng như cả nước. Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, vẫn có lúc, có nơi hoạt động của HĐND còn thiếu hiệu lực, hiệu quả.

Tại Hội nghị, đại biểu tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm về phương thức đổi mới hoạt động, phát huy dân chủ, tinh thần trách nhiệm trong thảo luận, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương; giải pháp tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, từ đó tìm giải pháp nâng cao chất lượng các phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND, chất lượng thẩm tra, giám sát, khảo sát chuyên sâu của HĐND; công tác kiểm tra, đôn đốc và giám sát việc giải quyết các giám sát của Thường trực, các ban HĐND được thực hiện thường xuyên;

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phùng Quốc Hiển - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận, thực tiễn công tác quản lý nhà nước của cảc tỉnh, thành phố trong khu vực vẫn còn đang đặt ra những vấn đề bức xúc, nóng bỏng trong nhiều lĩnh vực, đòi hỏi HĐND các tỉnh thành phố với chức năng là cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương cần phải tăng cường hơn nữa vai trò trách nhiệm của mình trong hoạt động giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương; lẳng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những quyết sách phù hợp và triển khai thực hiện một cách đồng bộ có hiệu quả, phát huy đuợc lợi thế mỗi địa phương.

Bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ của từng tỉnh, thành phố thì vấn đề liên kết, phối hợp giữa các địa phương trong vùng cần tiếp tục phát huy, hướng tới mục tiêu trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau đảm bảo lợi ích chung, hài hòa giữa các địa phương trong khu vực. 

Thăm và tặng quà tặng các đơn vị Quân sự địa phương
Thăm và tặng quà tặng các đơn vị Quân sự địa phương

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Phùng Quốc Hiển đề nghị HĐND các địa phương tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, của QH, của địa phương, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đã đặt ra.

HĐND các tỉnh cần đổi mới tư duy, đổi mới cách nghĩ cách làm, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, nội dung hoạt động, phong cách hoạt động, phải gần dân hơn, cụ thể và sát thực với đời sống cử tri, đời sống nhân dân. Và chỉ có đổi mới thì mới thực hiện được tốt hơn vai trò cơ quan quyền lực cao nhất ở địa phương

HĐND phải bám sát Nghị quyết của Đảng, tranh thủ sự ủng hộ cao độ của tổ chức Đảng các cấp, tổ chức tốt hoạt động của HĐND, triển khai tốt việc chuyển tải các Nghị quyết, chủ trương của Đảng thành các cơ sở pháp lý, để thực hiện hiệu quả, đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, phải đôn đốc thực hiện một cách rốt ráo, thường xuyên, liên tục.

Phải tiếp tục nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ của đại biểu HĐND, của các Ban của HĐND, mỗ cán bộ làm công tác HĐND phải thạo về chính trị, giỏi về chuyên môn, phương thức tiếp xúc cử tri cũng phải đổi mới, cụ thể, sát thực; công tác tuyên truyền cũng phải thay đổi, làm sao để hoạt động của HĐND với người dân, với cử tri luôn gần nhau, gắn bó mật thiết với nhau.

Các ý kiến đóng góp, kiến nghị của đại biểu sẽ được ghi nhận, nghiêm túc tiếp thu để nghiên cứu, điều chỉnh, bảo đảm hoạt động của HĐND mang lại hiệu quả cao nhất, phù hợp nhất, giúp cho các địa phương tiếp tục phát triển mạnh mẽ, nâng cao đời sống nhân dân, ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế xã hội.

Dịp này, đồng chí Phùng Quốc Hiển và đại biểu dự Hội nghị đã đi thăm tặng quà các đơn vị Quân sự địa phương và các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn huyện đảo Lý Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đổi mới, sáng tạo nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO