Cần đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án biển, đảo

08/08/2013 00:00

(TN&MT) - Chiều 7/8, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang đã có buổi làm việc với Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam.

   
(TN&MT) - Chiều 7/8, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, Thứ trưởng Chu Phạm Ngọc Hiển cùng lãnh đạo  Vụ Tài chính, Vụ Kế hoạch  đã có buổi làm việc với Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam.
   
  Trong thời gian qua, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam được Bộ TN&MT giao cho chủ trì 7 đề án, chương trình cấp Chính phủ trong đó có Đề án Tổng thể Điều tra cơ bản TNMT biển (Đề án 47) đã kết thúc giai đoạn 1, đang chuyển tiếp giai đoạn 2. Các dự án, nhiệm vụ Chính phủ giao đã được Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam triển khai tích cực, đạt được một số kết quả nhất định, phục vụ đắc lực cho vấn đề quản lý tài nguyên môi trường biển, hải đảo và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
   
   Tổng cục cũng kiến nghị Bộ xem xét báo cáo Thủ tướng Chính phủ tháo gỡ khó khăn như:  Dự án Đầu tư tàu điều tra nghiên cứu tài nguyên, môi trường biển, bố trí nguồn vốn thực hiện. Trong trường hợp không thể bố trí nguồn vốn, đề nghị được tạm dừng công tác chuẩn bị đầu tư để tập trung vào làm các nhiệm vụ khác; Đối với dự án Nghiên cứu, điều tra, đánh giá khoanh định các cấu trúc địa chất có tiềm năng và triển vọng khí hydrate ở các vùng biển Việt Nam (dự án GH) đề nghị Bộ xem xét, phê duyệt chi tiết nội dung mua sắm trang thiết bị điều tra khảo sát trước quý II/2014 để chủ động triển khai và Tổng cục cũng mong Bộ TN&MT có ý kiến với các Bộ ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ thẩm định, góp ý cho các dự án, nhiệm vụ để đảm bảo tiến độ do Chính phủ đề ra.
   
Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Tổng cục Biển và hải đảo Việt Nam
 
    
   
  Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho rằng, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam nói riêng, Bộ TN&MT nói chung đã có được khá nhiều chương trình, dự án quan trọng, nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý ngành cũng như xây dựng định hướng khai thác, bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường biển, đảo. Đặc biệt, khi kết thức giai đoạn 1, Đề án 47, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã có kho dữ liệu quý về TN&MT biển Việt Nam, đây là kho dữ liệu để thực hiện nhiệm vụ quản lý tổng hợp TN&MT biển. Để tiếp tục triển khai giai đoạn 2, cần có đánh giá lại những mặt được và chưa được, báo cáo phương hướng thực hiện cụ thể, nếu cần có thể tổ chức đấu thầu để tìm ra những đơn vị thực hiện tốt nhất các dự án thành phần.
   
  Đối với Dự án GH, Chính phủ đã phê duyệt phần kinh phí cấp cho việc mua sắm trang thiết bị, nhiệm vụ còn lại là các đơn vị trong Bộ cần phối hợp chặt chẽ, khẩn trương hoàn thiện thủ tục để triển khai. Tuy nhiên, xét về lâu dài đây là dự án lớn, lại khó và rất mới mà hiện đang giao cho một Trung tâm của Tổng cục sẽ là quá sức. Chính vì vậy, nên chuyển những kết quả có được trong thời gian xây dựng dự án sang Tổng cục Địa chất khoáng sản chủ trì thực hiện, để huy động được lực lượng hùng hậu các chuyên gia, nhà nghiên cứu chuyên sâu.
   
  Về Dự án đầu tư con tàu điều tra nghiên cứu tài nguyên, môi trường biển, theo ý kiến Bộ trường vẫn phải tiếp tục xin ý kiến chính thức của Chính phủ để được phê duyệt vì đây là dự án quan trọng, phục vụ đắc lực cho công tác nghiên cứu, điều tra cơ bản biển, hải đảo, là tiền đề cho mọi hoạch định phát triển kinh tế biển, đảo sau này. Đối với sự chậm trễ của các Bộ, ngành trong việc thẩm định, góp ý cũng có lý do bởi lẽ đa phần các dự án, chương trình về biển còn khá mới mẻ và khó, chính vì vậy họ cần thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng. Tuy nhiên, nếu có khó khăn, vướng mắc gì trong việc phối hợp thực hiện giữa các Bộ ngành cũng như trong quá trình xây dựng nội dung các đề án, dự án, cần báo cáo ngay để trình Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo, tháo gỡ.
   
  Tin & ảnh: PV -  Ngọc Minh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án biển, đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO