Cần đảm bảo quyền lợi của người dân

12/07/2018 09:17

Chủ đầu tư: Phương án bồi thường không quan tâm tới ý kiến của dân ?

(TN&MT) - Vừa qua, báo Tài nguyên và Môi trường đã nhận được đơn thư của người dân sinh sống tại  khu L1, L2 số 93 Láng Hạ phản ứng về  việc thực hiện Dự án cải tạo chung cư cũ L1, L2  do Công ty Cổ phần Bất động sản Vinaconex làm chủ đầu tư (CĐT) bởi  thiếu minh bạch, có dấu hiệu chậm tiến độ thậm chí là vi phạm quyền lợi hợp pháp của người dân. 

Tại đơn gửi đến Báo Tài nguyên Môi trường, đại diện 12 hộ dân trú tại nhà L1, L2 Chung cư 93 Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội, phản ánh việc không đồng ý với các quyết định thu hồi đất ban hành ngày 30/5/2018 của UBND quận Đống Đa; đề nghị xem xét lại phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được UBND quận Đống Đa phê duyệt ngày 30/5/2018 liên quan đến dự án cải tạo chung cư cũ L1, L2 tại số 93 Láng Hạ do Công ty Cổ phần Bất động sản Vinaconex làm  chủ đầu tư (CĐT).

Theo phản ánh, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà UBND quận Đống Đa thừa ủy quyền của UBND TP Hà Nội phê duyệt là phương án CĐT đơn phương xây dựng, chưa thông qua Hội nghị nhà chung cư L1, L2, không đúng với quy định của Nghị định số 101/2015/NĐ-CP về cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Với phương án bồi thường này, mức bồi thường, hỗ trợ là chưa thỏa đáng với các hộ dân tầng 1, không tương xứng với mức đóng góp tiền sử dụng đất, tiền mua nhà họ đã thực hiện theo Nghị định 61-CP ngày 5/7/1994 của Chính phủ.

a
 Khu nhà 93 Láng Hạ

Chậm tiến độ và không tiến hành họp dân để thông qua

Theo quan điểm của luật sư Trương Anh, Giám đốc Công ty Luật Trường Sơn, ngày 25/05/2011, UBND TP Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000992 cho Công ty Cổ phần Bất động sản An Thịnh (tiền thân của Công ty Cổ phần Bất động sản Vinaconex) về việc thực hiện dự án. Đây là văn bản pháp lý đầu tiên xác định tư cách pháp lý của chủ thể thực hiện dự án - CĐT.

Đáng lẽ, sau khi được UBND TP cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2011, CĐT phải khẩn trương thực hiện dự án theo tiến độ và các điều khoản khác trong Giấy chứng nhận đầu tư được cấp. Tuy nhiên, đến ngày 05/07/2015 (tức sau khoảng 4 năm 2 tháng) thì CĐT mới có cuộc tiếp xúc đầu tiên với các hộ dân trong khu chung cư L1 và L2 tại 93 Láng Hạ để trao đổi về dự án.

“Theo báo cáo của Thanh tra TP Hà Nội, CĐT không có bất kỳ động thái nào triển khai dự án thì đáng lẽ ra phải bị thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư để giao cho đơn vị khác thực hiện, căn cứ theo khoản 2 Điều 5 Quyết định số 48/2008/QĐ-UBND ngày 28/7/2008 của UBND TP Hà Nội về Quy chế cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ bị hư hỏng, xuống cấp trên địa bàn Hà Nội” - người đứng đầu Công ty Luật Trường Sơn nêu quan điểm.

Dự án còn có dấu hiệu vi phạm quy định về việc thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phương án tạm cư. Căn cứ theo Điều 9, Điều 14 Nghị định 101/2015/NĐ-CP, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phương án tạm cư thực hiện theo quy định của Nghị định 101/2015/NĐ-CP, việc (i) lựa chọn CĐT và (ii) thông qua phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải được thông qua đồng thời tại hội nghị nhà chung cư. Tuy nhiên, trong dự án này, CĐT đã được lựa chọn trước theo Quyết định của UBND TP Hà Nội, vậy nên phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để các chủ sở hữu nhà chung cư có ý kiến và biểu quyết, trước khi chuyển sang Sở Xây dựng để trình UBND TP thông qua. Song, không có một hội nghị nhà chung cư nào được diễn ra.

anh
Đa số các hộ dân ở tầng 1 kinh doanh ở Kiôt đó là nguồn sống duy nhất của họ

Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chưa thỏa đáng?

Ông Phạm Mạnh Chính, sinh năm 1937, P. 108, L2 chung cư 93 Láng Hạ phản ánh: Mức bồi thường, hỗ trợ không tương xứng với mức đóng góp mà chúng tôi đã bỏ ra để khởi tạo tài sản theo Nghị định 61/CP năm 1994 về mua bán, kinh doanh nhà ở của Chính phủ. Tiền mua nhà chúng tôi cũng phải đóng góp với hệ số cao hơn (1,2 so với 0,8 của căn hộ tầng 5). Vậy công bằng ở đâu khi chúng tôi chỉ được bồi thường, hỗ trợ gần như tương đương với các hộ còn lại.

Trong khi đó, ngày 19/6/2018, UBND phường Láng Hạ chủ trì tổ chức họp với cư dân mục đích để “trao đổi, tham gia ý kiến, vận động thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án”. 7/11 hộ được mời họp đã đến họp và đều phản ứng về cách tuyên truyền vận động của UBND phường Láng Hạ khi người đại diện theo pháp luật hoặc lãnh đạo Vinaconex không có mặt để trao đổi, làm rõ vấn đề mang tính chất quyết định.

Cư dân đồng tình, ủng hộ việc triển khai thực hiện dự án. Song, CĐT và UBND quận Đống Đa cần đối thoại thẳng thắn với cư dân, làm sao đảm bảo hài hòa quyền lợi ích hợp pháp của công dân và CĐT dựa trên nguyên tắc thỏa thuận. Phóng viên đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND quận Đống Đa, nhưng chưa được thông báo lại về thời gian làm việc cụ thể. báo tài nguyên và Môi trường sẽ trở lại vấn đề này khi có thông tin..

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần đảm bảo quyền lợi của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO