Căn cứ thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất

09/11/2016 00:00

(TN&MT) - Tôi đang phân vân giữa hai hình thức chuyển nhượng đất như sau: Một là, tôi sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng 300 m2 đất vườn thành đất ở sau đó chuyển nhượng cho bên mua. Hai là, tôi sẽ chuyển nhượng 300m2 đất đó cho bên mua rồi họ tự chuyển đổi mục đích sử dụng. Không biết, làm theo cách thứ hai có được không? Người mua có thể chuyển đổi quyền sử dụng đất sau khi mua đất của tôi hay không? Và, căn cứ nào để Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của tôi?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, khi xem xét, kiểm tra và trình hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của công dân, cơ quan chức năng cần căn cứ vào: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất (Điều 52 Luật Đất đai năm 2013).

Ngoài ra, theo Điều 7, Thông tư 30/2014/TT-BTNMT: “Nội dung văn bản thẩm định về điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất quy định tại Khoản 3 Điều 58 của Luật Đất đai gồm:

a) Xác định loại dự án đầu tư và đối tượng phải áp dụng điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất;

b) Đánh giá về mức độ đáp ứng điều kiện ký quỹ, điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư, điều kiện về không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác”.

Trên đây là những căn cứ để Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của bạn.

Còn về việc lựa chọn hình thức chuyển nhượng đất thì bạn và người nhận chuyển nhượng có thể tự mình lựa chọn hình thức cho phù hợp. Nếu mảnh đất 300m2 sau khi được chuyển nhượng mà đáp ứng đầy đủ các điều kiện chuyển mục đích sử dụng đất được quy định trong Luật Đất đai thì bên nhận chuyển nhượng hoàn toàn có quyền chuyển mục đích sử dụng đất.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất sau khi được chuyển mục đích sử dụng (Điều 57 Luật Đất đai năm 2013).

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căn cứ thẩm định hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO