Cần có cơ chế chuyển vốn cho Quỹ Bảo vệ môi trường

13/04/2015 00:00

(TN&MT) - Đây là kiến nghị của đa số đại diện Quỹ Bảo vệ môi trường các tỉnh, thành phố tại Hội nghị Quỹ Bảo vệ môi trường toàn quốc do Bộ TN&MT tổ chức tại Phú Quốc (Kiên Giang), ngày 13/4.

Ông Tạ Văn Long, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái phát biểu
Ông Tạ Văn Long, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái phát biểu

Ông Nguyễn Nam Phương, Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cho biết: Hiện nay, cả nước có 41 Quỹ Bảo vệ môi trường, trong đó, có 1 Quỹ Bảo vệ môi trường ở Trung ương, 39 Quỹ địa phương và 1 Quỹ của ngành than (thuộc Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam). Mục đích hoạt động của Quỹ nhằm thiết lập cơ chế hỗ trợ tài chính cho các dự án đầu tư, chương trình và hoạt động bảo vệ môi trường; gắn phát triển – xã hội với bảo vệ môi trường; khuyến khích đầu tư bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Nam Phương - Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phát biểu
Ông Nguyễn Nam Phương - Giám đốc Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phát biểu

Theo bà Nguyễn Thị Lan, Phó Giám đốc Quỹ bảo vệ môi trường TP.Hà Nội: Điều 149 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014 quy định vốn hoạt động cho Quỹ Bảo vệ môi trường hình thành từ những nguồn như ngân sách nhà nước; phí bảo vệ môi trường; các khoản bồi thường cho nhà nước về thiệt hại môi trường; các khoản hỗ trợ, đóng góp, ủy thác…. Tuy nhiên, nguồn vốn từ phí bảo vệ môi trường và các khoản bồi thường cho nhà nước về thiệt hại môi trường hiện chưa có cơ chế, chính sách chuyển nguồn về các Quỹ bảo vệ môi trường Trung ương và địa phương. Do đó, nhiều Quỹ Bảo vệ môi trường địa phương đang gặp khó khăn về nguồn vốn.

Đồng tình với ý kiến trên, ông Tạ Văn Long, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Yên Bái cho biết thêm: Do nguồn vốn hoạt động còn nhiều hạn chế nên công tác cho vay ở các Quỹ địa phương đang gặp nhiều thách thức. Hơn nữa, đầu tư cho lĩnh vực môi trường có chi phí rất lớn và thời gian hoàn vốn dài. Đây chính là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Muốn khuyến khích doanh nghiệp tiếp cận và tham gia vay vốn, các Quỹ địa phương cần có cơ chế, chính sách thông thoáng, phù hợp hơn trong hoạt động xét duyệt, ký kết hợp đồng.

Cũng tại Hội nghị, bà Trần Thị Minh Hương, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh Thái Nguyên cho biết: Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Quỹ bảo vệ môi trường là tổ chức tài chính để hỗ trợ hoạt động môi trường, nhưng hiện nay cơ chế hoạt động tài chính chưa được Luật quy định cụ thể. Hiện tại Quỹ hoạt động theo hình thức đơn vị sự nghiệp tự đảm bảo một phần kinh phí và như quỹ công ích không vì mục đích lợi nhuận, không theo cơ chế của tổ chức tài chính, tín dụng….

Chủ trì Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Bùi Cách Tuyến cho biết, thời gian qua, Quỹ Bảo vệ môi trường đã có nhiều đóng góp quan trọng và kịp thời trong sự nghiệp bảo vệ môi trường bằng việc hỗ trợ về tài chính và nguồn vốn đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường.

Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến chủ trì Hội nghị (ngồi giữa)
Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến chủ trì Hội nghị (ngồi giữa)

Đây là lần đầu tiên Bộ TN&MT tổ chức Hội nghị Quỹ Bảo vệ môi trường toàn quốc nhằm tạo cơ hội cho các Quỹ Bảo vệ môi trường Trung ương, địa phương cùng trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Thứ trưởng Bùi Cách Tuyến đề nghị, các đại biểu cần trao đổi thẳng thắn, cởi mở. Qua đó, đề xuất giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các Quỹ Bảo vệ môi trường trên cả nước có thể hỗ trợ tài chính hiệu quả hơn cho các dự án, chương trình và hoạt động bảo vệ môi trường.

Tin và ảnh: Phạm Oanh

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có cơ chế chuyển vốn cho Quỹ Bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO