Cần có cơ chế, chính sách riêng để phát triển du lịch đêm tạo đà tăng trưởng hậu Covid-19

Lan Anh| 17/04/2021 10:45

(TN&MT) - Chiều 16/4, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Hội thảo nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển sản phẩm du lịch đêm nhằm lấy ý kiến, đề xuất của các Bộ, ngành và địa phương hoàn thiện đề án.

Nhiều vướng mắc

Đề án Phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm hướng tới hai mục tiêu chính là thúc đẩy tiêu dùng trong nước và phát triển du lịch, thông qua tập trung phát triển lĩnh vực dịch vụ văn hóa, vui chơi giải trí, dịch vụ ăn uống, dịch vụ mua sắm và du lịch, diễn ra từ 18 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Dịch bệnh Covid-19 buộc Việt Nam phải tiếp cận và chuyển sang cấu trúc phát triển khác, trong đó, bổ sung kinh tế ban đêm là một động lực mới cho tăng trưởng. Tuy nhiên, hiện nay, phát triển kinh tế đêm tại Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn là bởi nhiều vướng mắc về chính sách. Nhiều địa phương từng lo ngại, phát triển hoạt động kinh tế về đêm sẽ ảnh hưởng đến đời sống của người dân địa phương, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. 

Kinh tế ban đêm được xem là một động lực mới cho tăng trưởng.

Theo ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng, thứ nhất là tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp kéo theo khó khăn về nguồn vốn đầu tư, tâm lý của du khách. Bên cạnh đó, những vấn đề liên quan đến công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, vệ sinh môi trường cần được quan tâm, giải quyết một cách hài hòa. Hiện nay, chúng ta vẫn chưa có mô hình phát triển, quản lý cụ thể để có thể áp dụng, triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả phát triển kinh tế đêm.

Là địa phương có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế đêm, đại diện lãnh đạo Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cũng cho biết, qua 4 năm triển khai, phố đi bộ Bùi Viện trở thành một trong những sản phẩm du lịch đêm được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, như một trong những nơi phải đến khi đi du lịch tại TP. Hồ Chí Minh.

“Vào các buổi tối cuối tuần, phố đi bộ Bùi Viện có hơn 2 ngàn lượt du khách trong và ngoài nước tham quan, mua sắm và sử dụng sản phẩm dịch vụ du lịch tại đây. Lượng khách kéo về quá đông, gây tắc nghẽn giao thông đã đặt ra vấn đề làm sao để dung hòa lợi ích giữa người dân và các bên liên quan về không gian, thời gian và áp lực đảm bảo an ninh trật tự”- đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho hay.  

Theo ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch thì du lịch đêm hiện nay chưa tương xứng với tiềm năng

Làm gì để phát triển du lịch đêm?

Ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ nhìn nhận thực tế hiện nay tại nhiều địa phương, hoạt động karaoke diễn ra đến 12h đêm và vũ trường hoạt động đến 2h sáng, nếu đặt trong các khu dân cư sẽ gây ra những xung đột. Vì vậy, trong định hướng, UBND các địa phương cần đưa phát triển kinh tế đêm vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở các khu dân cư mới. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư không phải đi đường vòng khi quyết định đầu tư vào hoạt động kinh tế đêm.

“Về thời gian, giới hạn lượng khách, chúng ta nên để các địa phương tự xây dựng mô hình thí điểm của riêng mình vì thị trường và khách hàng mới là người sử dụng dịch vụ.” – ông Tùng nêu ý kiến.

Hội thảo ghi nhận nhiều ý kiến về cơ chế phát triển du lịch đêm

Ông Nguyễn Văn Quẫn, Chủ tịch Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Tây Đô Land cho rằng, ngoài mô hình du lịch đêm trong khu riêng biệt, còn có những hình thức kinh tế đêm vận hành tồn tại song song với đời sống của người dân hoặc thuộc phạm vi đất công cộng thuộc quyền lý của nhà nước. Với những mô hình này thì Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần đề nghị Thủ tướng Chính phủ có những cơ chế “cởi trói” hành lang pháp lý sử dụng đất tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có thể đầu tư phát triển kinh tế đêm hiệu quả.

Ông Tán Văn Vương, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP. Đà Nẵng đề xuất Tổng cục Du lịch tham mưu Thủ tướng Chính phủ sớm ban hành các chính sách đặc thù về phát triển kinh tế  đêm, tạo tiền đề cho các địa phương thu hút các nhà đầu tư xây dựng sản phẩm, dịch vụ ban đêm hấp dẫn, quy mô. Đồng thời, sớm phối hợp với Bộ Công an thành lập thí điểm mô hình cảnh sát du lịch tại một số địa phương có tiềm năng phát triển kinh tế ban đêm để xử lý các vấn đề liên quan đến an ninh, an toàn của du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có cơ chế, chính sách riêng để phát triển du lịch đêm tạo đà tăng trưởng hậu Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO