Cần chính sách đặc biệt bảo vệ ngư dân

29/08/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là khẳng định của nhiều đại biểu về dự Hội thảo “Sửa đổi Nghị định 67 - Những vấn đề cần đặt ra” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức sáng nay (29/8), tại TP. Đà Nẵng.

Khuyến khích đóng tàu lớn 

Nghị định 67 là chủ trương lớn, đúng đắn của Đảng, Nhà nước mang tính đột phá, đồng bộ, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đông đảo ngư dân, góp phần quan trọng vào việc phát triển ngành thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa và tái cơ cấu ngành thủy sản theo hướng phát triển bền vững. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Nghị định 67 đã bộc lộ những khó khăn, vướng mắc như chính sách về đầu tư cơ sở hạ tầng cho thủy sản, vốn vay, thiết kế, thi công, công tác giám sát đóng mới tàu cá… Những vướng mắc này cần phải được tháo gỡ kịp thời để “Xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển”.

Tại Hội nghị sáng nay, đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã đề nghị các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận một số nội dung chính như: Chính sách đầu tư hạ tầng cho cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão; việc tiếp cận nguồn vốn chính sách tín dụng; bảo hiểm cho tàu cá; thiết kế, thẩm định, giám sát chất lượng đóng tàu; đào tạo nhân lực; nâng cao hiệu quả khai thác, đánh bắt…

Theo ông Hà Sỹ Đồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách 32 chủ tàu (theo chỉ tiêu của Bộ Nông nghiệp và PTNT) đủ điều kiện vay vốn đóng mới và 116 chủ tàu đủ điều kiện vay vốn nâng cấp tàu cá theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP, trong đó đóng mới tàu vỏ thép 20 tàu (62,5%), vỏ gỗ 11 tàu (34,4%) và 01 tàu vỏ Composite (3,1%).

Cần khuyến khích đóng tàu lớn, và đòng tàu vỏ thép để hình thành những đội tàu hùng mạnh vươn khơi bám biển
Cần khuyến khích đóng tàu lớn, và đòng tàu vỏ thép để hình thành những đội tàu hùng mạnh vươn khơi bám biển

Đến nay, đã có 24 tàu cá đóng mới và 81 tàu nâng cấp được các Ngân hàng xem xét thẩm định hồ sơ và ký kết hợp đồng vay vốn đóng mới tàu cá đúng trình tự quy định với tổng mức đầu tư là: 510.297 tỷ đồng (Giá trị hợp đồng cho vay: 421.984 tỷ đồng, đã giải ngân: 384.537 tỷ đồng, đạt 91,12% giá trị hợp đồng).

Hiện nay, có 20 tàu đóng mới (13 tàu vỏ thép và 07 tàu vỏ gỗ) đã hoàn thành đưa vào hoạt động, chủ yếu là các tàu làm nghề khai thác thủy sản; hầu hết các tàu sau khi đưa vào hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực đánh bắt và tham gia khai thác ở vùng biển xa nhiều hơn.

Nhìn chung Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản là chính sách lớn phù hợp với nguyện vọng của ngư dân, tạo động lực phát triển thủy sản theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thúc đẩy mạnh hoạt động khai thác hải sản xa bờ, nâng cao năng suất, sản lượng, thu nhập đời sống của người dân và tăng cường bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 07/7/2014 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị cũng còn gặp phải một số khó khăn. "Cần khuyến khích đóng tàu lớn, và đòng tàu vỏ thép để hình thành những đội tàu hùng mạnh vươn khơi bám biển sản xuất, góp phần bảo vệ tổ quốc. Cần quan tâm hậu cần nghề cá để phục vụ tàu thuyền bám biển vươn khơi" - ông Đồng nói.

Cần chính sách bảo vệ ngư dân

Theo ông Nguyễn Đỗ Tám - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP. Đà Nẵng, kể từ khi UBND thành phố ban hành chính sách hỗ trợ ngư dân đóng mới tàu cá theo Quyết định 7068 ngày 29 tháng 8 năm 2012 (sau này được thay thế bằng Quyết định 47/QĐ-UBND  ngày12.12.2014) đến nay, số lượng tàu cá đóng mới của Đà Nẵng tăng đáng kể qua từng năm. Điều này cho thấy được tính hiệu quả, thiết thực của nội dung chính sách đã tác động trực tiếp đến bà con ngư dân thành phố.

Chính sách đã phần nào làm thay đổi cơ cấu đội tàu khai thác hải sản xa bờ của thành phố, ngày càng lớn hơn, hiện đại hơn, nhanh chóng đạt được mục tiêu định hướng phát triển của ngành đến năm 2020 theo nội dung Quyết định 8918 của UBND TP. Đà Nẵng.

Hiện nay, ngư dân đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa và các vùng biển của Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khắn. Đề nghị Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ đối với hộ ngư dân đánh bắt trên ngư trường của Việt Nam bị tàu nước ngoài đâm va, xua đuổi
Hiện nay, ngư dân đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa và các vùng biển của Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khắn. Đề nghị Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ đối với hộ ngư dân đánh bắt trên ngư trường của Việt Nam bị tàu nước ngoài đâm va, xua đuổi

“Rất vui mừng khi ngư dân Đà Nẵng có xu hướng chuyển sang hoạt động các nghề khai thác xa bờ để được hưởng hỗ trợ như nghề câu cá ngừ đại dương, nghề lưới rê khơi, nghề lưới vây khơi, nghề câu khơi, chụp mực khơi, rê chuồn đây là các nghề mang tính bền vững đối với môi trường, nguồn lợi hải sản” - ông Tám nói.

Cũng theo ông Tám, hiện nay, ngư dân đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa và các vùng biển của Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khắn. Đề nghị Chính phủ ban hành chính sách hỗ trợ đối với hộ ngư dân đánh bắt trên ngư trường của Việt Nam bị tàu nước ngoài đâm va, xua đuổi, bắt giữ, hỗ trợ chi phí lai dắt tàu cá bị nạn vào bờ, chi phí trục vớt, hỗ trợ chi phí sửa chữa, khôi phục ngư cụ bị mất hư hỏng do tàu nước ngoài gây ra.

“Cần có chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản tại ngư trường quần đảo Hoàng Sa để động viên ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển khai thác hải sản, kết hợp với tham gia bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền trên các vùng biển Việt Nam, đặc biệt là chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa Việt Nam" - ông Tám nói thêm.

Về những chính sách của Đà Nẵng dành cho ngư dân và chiến lược phát triển kinh tế biển của thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho rằng: Chúng tôi đang tập trung triển khai việc hướng dẫn cho ngư dân tổ chức đánh bắt theo tổ, đội đoàn kết để hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi đi khai thác trên biển. Thông báo cho ngư dân biết các đường dây nóng khi xảy ra sự cố trên biển của bộ đội biên phòng, của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, hải quân... Hiện Đà Nẵng đã có tọa độ mật danh tàu cá, khi có sự cố sẽ biết ngay vị trí và có lực lượng ứng cứu kịp thời.

Bài và ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần chính sách đặc biệt bảo vệ ngư dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO