Cận cảnh núi lửa với 8 sông dung nham nóng chảy đỏ rực tàn phá đảo du lịch nhỏ Tây Ban Nha

Nguyễn Hưng| 25/09/2021 17:53

(TN&MT) - Hàng trăm du khách nằm trong số 5.500 người phải sơ tán khỏi các khách sạn và nhà ở trên hòn đảo nghỉ dưỡng La Palma của Tây Ban Nha sau một vụ phun trào núi lửa khiến 8 dòng sông dung nham chảy vào các ngôi làng gần đó.

Thị trưởng Mariano Hernandez cho biết, khoảng 100 ngôi nhà đã bị phá hủy bởi những dòng đá nóng chảy phun ra từ Núi Cumbre Vieja, các chuyên gia cảnh báo đợt phun trào có thể kéo dài tới hai tháng. Dung nham đã chặn một trong những đường cao tốc chính của hòn đảo - LP-2 - và xâm nhập vào thành phố Los Llanos de Aridane, theo Miguel Ángel Morcuende, người đứng đầu đơn vị chuẩn bị sẵn sàng cho thảm họa của Quần đảo Canary. Morcuende nói thêm rằng dung nham đang hướng đến bờ biển phía tây - cụ thể là các thị trấn La Bombilla và Puerto Naos, nơi 200 cư dân đã được sơ tán. Dự kiến, nó sẽ tiếp cận đại dương khi đó sẽ giải phóng một đám mây khí độc khi nó hòa trộn với nước biển.

Một vụ phun trào núi lửa ở hòn đảo nghỉ dưỡng La Palma  khiến 8 dòng sông dung nham chảy vào các ngôi làng gần đó. 

Cho đến nay, không có thương tích nào được báo cáo và các nhà chức trách tin rằng không ai khác sẽ bị tổn hại vì vụ phun trào diễn ra ở một khu vực dân cư thưa thớt.

Puerto Naos là khu nghỉ mát nổi tiếng và một khách sạn có khoảng 380 du khách đã được sơ tán, với những khách được đưa đón bằng phà đến đảo Tenerife gần đó. Khoảng hơn 100 khách du lịch đã được sơ tán khỏi các khách sạn và căn hộ khác trên đảo và đưa đến một doanh trại quân đội cũ ở thủ đô.

Khoảng 100 ngôi nhà đã bị phá hủy bởi những dòng đá nóng chảy phun ra từ Núi Cumbre Vieja, các chuyên gia cảnh báo đợt phun trào có thể kéo dài tới hai tháng.

Hãng hàng không địa phương Binter cũng đã hủy bốn chuyến bay đến và đi từ hòn đảo Laomera lân cận mà hãng cho biết là do vụ phun trào, mặc dù không giải thích chính xác lý do tại sao. Năm 2010, vụ phun trào của núi lửa Eyjafjallajokull ở Iceland khiến hơn 100.000 chuyến bay bị hủy do lo ngại tro bụi có thể làm hỏng động cơ.

Dung nham đang hướng đến bờ biển phía tây - cụ thể là các thị trấn La Bombilla và Puerto Naos, nơi 200 cư dân đã được sơ tán.

Các quan chức cho biết nhà cửa, trường học và đất nông nghiệp đều đã bị tàn phá cho đến nay - nhưng vụ phun trào không gây ra người chết hoặc làm bị thương nghiêm trọng sau khi một loạt các trận động đất mà các nhà khoa học biết rằng nó sẽ đến. Các cơn dư chấn nhỏ vẫn đang tiếp tục xảy ra trên đảo, với 25.000 trận động đất được phát hiện trong 8 ngày qua.

Không ai bị tổn hại vì vụ phun trào diễn ra ở một khu vực dân cư thưa thớt.

Đây là lần đầu tiên sau 50 năm núi lửa phun trào, lần cuối cùng là vào năm 1971 khi nó phun dung nham  trong ba tuần. Nhà núi lửa học Joan Martín, thuộc Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia của chính phủ, nói rằng đợt phun trào hiện tại có thể kéo dài ít nhất hai tuần - và có thể lên đến hai tháng.

Hãng hàng không địa phương Binter cũng đã hủy bốn chuyến bay đến và đi từ hòn đảo Laomera lân cận mà hãng cho biết là do vụ phun trào.

Hiện tại, vụ phun trào được gọi là 'phun trào strombolian' - có nghĩa là nó được tạo thành từ các khí thoát ra tuôn các cục đá nóng chảy di chuyển từ từ xuống các cạnh của núi lửa. Kiểu phun trào được đặt tên cho núi lửa Stromboli, ở Ý.

Đây là lần đầu tiên sau 50 năm núi lửa phun trào, lần cuối cùng là vào năm 1971 khi nó phun dung nham  trong ba tuần. 

Ông Martín cho biết ưu điểm của kiểu phun trào này là dung nham di chuyển chậm và có rất ít hoặc không có vụ nổ lớn hoặc các đám mây tro bụi, có nghĩa là  hạn chế sự phá hủy. Hiệp hội khách sạn khu vực Ashotel cho biết, họ đang để  các cơ quan chức năng trên đảo xử lý vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cận cảnh núi lửa với 8 sông dung nham nóng chảy đỏ rực tàn phá đảo du lịch nhỏ Tây Ban Nha
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO