Cận cảnh cây Lim xanh “nghìn tuổi” tại Thanh Hóa

Hoàng Anh | 09/08/2021, 14:33

(TN&MT) - Đây là cây Lim cổ thụ duy nhất có niên đại cả nghìn năm còn tồn tại ở xứ Thanh, là biểu tượng thiêng liêng đối với người đồng bào dân tộc địa phương. Cây có giá trị lớn trong việc bảo vệ môi trường sinh thái, chống biến đổi khí hậu, bảo tồn nguồn gen, giúp ngành lâm nghiệp khôi phục lại rừng lim xanh vốn có.

Theo kết quả đo đạc năm 2013, cây có chiều cao 43 m, đường kính ngang ngực đạt 1,78 m.

 

Theo các cụ cao niên trong vùng: Cây Lim này không biết có từ bao giờ, từ khi sinh ra họ đã thấy nó sừng sững một vùng, người dân vẫn thường gọi là “Cây Lim nghìn tuổi”.

 

Sự tồn tại của Cây Lim nghìn tuổi là đại diện cho ý chí, sức sống kỳ diệu của núi rừng đại ngàn. Mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tinh thần của bà con các dân tộc tại địa phương.

 

Gốc cây sần sùi, nhiều vết mốc, rêu phong minh chứng cho tuổi đời cả thiên niên kỷ. 

 

Cây Lim xanh nằm trên địa phận giáp ranh giữa 2 xã Xuân Khang (huyện Như Thanh) và Tân Bình (huyện Như Xuân) tỉnh Thanh Hóa, thuộc quản lý của  Vườn quốc gia Bến En.

 

Cây Lim cổ thụ này được xem là “báu vật” của rừng do có giá trị lớn về mặt kinh tế và bảo tồn nguồn gen quý.

 

Thân cây có 2 vết cắt, trong đó có 1 vết cắt lớn, đây là dấu vết của lâm tặc đã cố gắng đốn hạ cây nhưng không thành trước sự bảo vệ quyết liệt của nhân dân và lực lượng Kiểm lâm.

 

Theo kết quả điều tra của Vườn quốc gia Bến En, cây Lim xanh nghìn năm tuổi đã không còn khả năng ra hoa từ năm 2011 và đã bị lâm tặc cắt 1/4 đường kính gốc.

 

Sau nhiều năm được bảo vệ và chăm sóc tốt, cây Lim đã xanh tốt trở lại, trở thành một biểu tượng trường tồn của địa phương cũng như Vườn quốc gia Bến En.

 

Để bảo vệ cây Lim nghìn tuổi, Vườn quốc gia Bến En đã cho đặt một trạm kiểm lâm cách cây khoảng 500m.

 

Cây Lim xanh đại cổ thụ không những trở thành niềm tự hào của người dân địa phương mà còn có giá trị không nhỏ trong việc bảo tồn, khôi phục và phát triển rừng lim xanh.

 

Bài liên quan
  • Cây Lim xanh nghìn năm tuổi: “Báu vật” của Xứ Thanh
    (TN&MT)- Vườn quốc gia Bến En (VQG) là khu vực chuyển tiếp từ vùng núi Tây bắc và Bắc Trường Sơn, đồng thời cũng là nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng ven biển Thanh Hóa – Nghệ An – Hà Tĩnh. Nơi đây còn là trung tâm phân bố của loài Lim xanh nổi tiếng. Tuy nhiên, hiện nay chỉ còn xót lại một cây Lim xanh cổ thụ, có tuổi thọ lên đến hàng trăm năm tuổi  mà nhân dân trong vùng thường gọi là cây Lim nghìn năm tuổi. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO