Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Dự án đã dừng hơn mười năm nhưng người dân vẫn không được trả lại đất

Đức Cảnh| 26/07/2022 16:12

Vướng quy hoạch khiến nhiều hộ dân ở Tổ dân phố (TDP) Song Yên, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đang phải “đánh đu” với số phận dự án đã bị “khai tử”. Định cư trên mảnh đất lên đến hàng chục năm nhưng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt sổ đỏ), gần như người dân không có quyền định đoạt nào đối với tài sản của mình.

“Đánh đu” với dự án bị khai tử…?

Khu tái định cư nằm trên địa bàn TDP Song Yên, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) được lập trên cơ sở theo Quyết định Số 5293/QĐ-UBND ngày 9/9/2011 của UBND huyện Cẩm Xuyên. Đây là một trong những hạng mục nhằm phục vụ dự án Khu du lịch Bắc Thiên Cầm do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Thiên Cầm làm chủ đầu tư.

anh-7.-dat-cam-xuyen.jpg
Người dân bất bình trước việc không làm được sổ đỏ cho thửa đất mình sinh sống hàng chục năm nay chỉ vì một dự án đã có quyết định thu hồi giấy phép đầu tư

Dựa vào việc xây dựng quy hoạch chi tiết, khu tái định cư được lập trên quỹ đất sản xuất nông nghiệp, đất hoang hóa xen kẹt thuộc TDP Song Yên. Ngoài ra, một số diện tích đất ở, đất vườn của hộ dân cũng được thu hồi phục vụ dự án do liên quan đến phạm vi quy hoạch chi tiết của khu tái định cư.

Vậy nhưng, quá trình thực hiện Dự án Khu du lịch Bắc Thiên Cầm chậm tiến độ đầu tư, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành Quyết định số 4160/QĐ- UBND ngày 20/12/2013 về việc chấm dứt hoạt động, thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư. Cũng chính vì lẽ đó, đến nay đã mười năm, các hộ dân có đất nằm trong khu quy hoạch tái định cư có thông báo về quyết định thu hồi vẫn đang phải “đánh đu” với số số phận dự án, chưa được tháo gỡ.

Đất ở không được cấp sổ đỏ chỉ vì vướng quy hoạch, người dân không có quyền định đoạt nào đối với tài sản của mình. Bức xúc trước các giải quyết có phần chậm trễ, thiếu trách nhiệm, nhiều hộ dân đã có đơn đề nghị Nhà nước phải đưa ra phương án xử lý dứt điểm để đảm bảo quyền lợi cho người sử dụng đất.

anh-1.-dat-cam-xuyen.jpg
 Bà Lê Thị Lựu (76 tuổi) buồn bực cho rằng sống gần hết cả đời người nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận cho thửa đất sinh sống, muốn chia cho con hay thế chấp sửa nhà cũng không thể  thực hiện

Bà Lê Thị Lựu (76 tuổi), ông Nguyễn Văn Điến (81 tuổi) được xem là một trong những cặp vợ chồng sinh sống trên mãnh đất Song Yên lâu năm nhất (từ năm 1971 đến nay), có với nhau năm người con hiện đã ở tuổi trưởng thành và lập gia đình. Tài sản cùng nhau xây dựng là miếng đất đang sinh sống nhưng gần như ông bà không có quyền định đoạt nào với tài sản của mình vì chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Nghẹn ngào trong nước mắt, bà Lê Thị Lựu cho biết : “Sống ổn định trên mảnh đất gần hết cả đời người nhưng vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Tâm nguyện trước khi nhắm mắt xuôi tai là làm được bìa đất để cắt cho con đứa ít thước làm nhà, có vốn thế chấp làm ăn. Vậy mà, đã năm lần, bảy lượt gõ cửa cơ quan chức năng xin được giải quyết nhưng cũng chỉ đến rồi về và chưa biết đến bao giờ mới được thực hiện...”.

anh-8.-dat-cam-xuyen.jpg
Ông Nguyễn Minh Dung (Phó Chủ tịch UBMT tổ quốc thị trấn Thiên Cầm)- Một trong những hộ dân có đất bị thu hồi cho rằng : "Sẵn sàng trả lại tiền đã nhận bồi thường để tạo điều kiện cho nhà nước tháo gỡ vướng mắc chung của dự án"

Vì một phần diện tích đất vướng quy hoạch nên cả chục năm qua, mọi việc liên quan đến cấp sổ đỏ, cấp Giấy phép xây dựng của người dân đều không được thực hiện, trong khi đất của người dân có đầy đủ tiêu chuẩn để được cấp sổ đỏ. Không có sổ đỏ, dẫn đến hàng loạt quyền lợi của người dân không được đảm bảo.

Làm nghề đi biển, ông Nguyễn Tiến Diện, thị trấn Thiên Cầm cũng như nhiều hộ dân khác mong muốn được vay vốn làm ăn: “Gia đình có 2.000 m2 đất vườn vướng vào quy hoạch tái định cư nên toàn bộ diện tích đất ở, đất vườn không làm được bìa. Giờ đây muốn thế chấp vay vốn hay cắt cho con miếng đất làm nhà cũng không thể ...”.

anh-5.-dat-cam-xuyen.jpg
Ông Nguyễn Tiến Minh- Tổ trưởng dân phố Song Yên, thị trấn Thiên Cầm: "Chấp hành chủ trương, người dân đã đồng thuận nhường đất. Khi dự án không thực hiện được lời hứa, đề nghị cần sớm tháo gỡ những bất cập để người dân ổn định cuộc sống"

Đồng thuận với chủ trương nhường đất đang đẩy người dân đứng trước hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan chỉ vì dự án đã bị “khai tử”, không thực hiện như lời hứa. Hơn 20 hộ dân ở dân phố Song Yên, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) không được xét cấp sổ đỏ, dẫn đến việc không được thế chấp vay vốn, tách thửa và đang phải ngậm đắng “đánh đu” theo dự án.

Cần tháo gỡ để người dân được công nhận sử dụng đất

Theo quy hoạch Khu du lịch Bắc Thiên Cầm, triển khai dự án gây ảnh hưởng đến nhiều diện tích đất ở, đất vườn và đất nông nghiệp của người dân. Đặc biệt, nhóm 17 hộ dân có đất ở, đất vườn bị thu hồi GPMB khu tái định cư TDP Song Yên, giai đoạn 2011- 2013 nhưng chưa đồng ý ký nhận bồi thường, nay các hộ có đơn đề nghị UBND huyện hủy quyết định thu hồi đất do dự án đã dừng triển khai.

anh-2.-dat-cam-xuyen.jpg
Ông Phạm Viết Phong- Cán bộ Địa chính thị trấn Thiên Cầm cho rằng kiến nghị của người dân là hoàn toàn chính đáng

Ông Phạm Viết Phong- Cán bộ Địa chính thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) chia sẻ: “ Các thủ tục thu hồi dự án đến nay đã cơ bản được tỉnh hoàn tất, chỉ riêng liên quan đến quyết định thu hồi đất phục vụ tái định cư ở thôn Song Yên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đây cũng là lý do khiến gần mười năm qua không thể giải quyết việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân có đất liên quan”.

“Việc thu hồi Quyết định là điều nên làm và mong muốn cấp trên sớm đưa ra giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đất sử dụng có nguồn gốc rõ ràng, không tranh chấp nên nhiều kiến nghị của người dân có đất liên quan đến Khu tái định cư dự án du lịch Bắc Thiên Cầm đã bị thu hồi là chính đáng ”, ông Phong nói.

anh-9.-dat-cam-xuyen(1).jpg
Vướng một phần nhỏ vào quy hoạch của dự án khiến toàn bộ diện tích đất của hộ dân không thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Trong khi đó, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc giải quyết kiến nghị của người dân Song Yên. Mới đây, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có văn bản báo cáo, đề xuất phương án lên lãnh đạo các sở, ngành xem xét cho ý kiến.

Ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên ký văn bản báo cáo, cho hay: “Khu quy hoạch tái định cư nằm xen kẽ trong khu dân cư, ngoài các thửa đất nông nghiệp đã thu hồi, thực hiện xong GPMB năm 2011 thì số diện tích còn lại lấy trên phần diện tích đất ở, đất vườn của các hộ dân tại tổ dân phố Song Yên. Trước thực trạng của dự án, hiện nay sẽ rất khó khăn trong việc vận động các hộ tiếp tục thực hiện GPMB”.

anh-10.-dat-cam-xuyen.jpg
Hai thửa đất của Bà Nguyễn Thị Thu  ở Song Yên đến nay không làm được bìa đỏ, do một phần vướng vào quy hoạch. Bà đề nghị cấp chứng nhận cho phần còn lại diện tích đất không  bị thu hồi để tách thửa cho con cái.

Theo đó, UBND huyện Cẩm Xuyên đã có đề xuất UBND tỉnh Hà Tĩnh cho điều chỉnh lại quy hoạch để thực hiện khu dân cư xen kẹt, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Riêng đối với các hộ có đất ở, đất vườn bị thu hồi đã nhận hết tiền bồi thường, hỗ trợ hoặc chưa ký nhận bồi thường nay có đơn kiến nghị, UBND huyện Cẩm Xuyên thừa nhận đang gặp lúng túng, chưa có phương án giải quyết.

anh-6.-dat-cam-xuye.jpg
Là người gương mẫu trong việc chấp hành chủ trương nhưng ông Nguyễn Minh Dung cũng không ngờ rằng dự án đã không được thực hiện như đã cam kết

Như vậy, Quyết định số 2332/QĐ- UBND, ngày 8/12/2011 của UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) liên quan về việc thu hồi hơn 31 nghìn m2 đất thực hiện dự án đầu tư Khu du lịch Bắc Thiên Cầm có thể khẳng định vẫn đang tiếp tục “trói buộc” người dân. Câu hỏi đặt ra: Mười năm kể từ khi dự án dừng triển khai, UBND huyện Cẩm Xuyên đã làm gì để bảo vệ quyền lợi cho người dân cần phải được làm rõ ?

Báo Điện tử TN&MT tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Dự án đã dừng hơn mười năm nhưng người dân vẫn không được trả lại đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO