Tiếng dân

Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Cần xem xét giải quyết nguyện vọng chính đáng cho người dân

Đức Cảnh 22/09/2023 - 23:52

Cho rằng “vướng quy hoạch”, nhiều diện tích đất của hộ dân được giao khai hoang xây dựng đồng ruộng theo chủ trương phát triển Khu kinh tế mới ở Nam Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) sử dụng ổn định nay biến thành đất lâm nghiệp.

Biến đất ruộng thành đất lâm nghiệp?

Thực hiện chủ trương phát triển Khu kinh tế mới Nam Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), 40 hộ dân thuộc diện ưu tiên được UBND huyện Cẩm Xuyên xét duyệt, giao đất trên cơ sở quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật số 1544 QĐ/UB-NL2 do UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 23/7/2001. Theo nội dung văn bản, đây là công trình khai hoang xây dựng đồng ruộng được hỗ trợ bởi nguồn ngân sách nhà nước.

anh-3.-nam-son.jpg
Người dân lên định cư ở Khu kinh tế mới Nam Sơn hơn 20 năm nay

Nằm trong đối tượng được giao đất khai hoang theo chủ trương trên, hộ ông Hà Huy Phú ở xóm 2, xã Cẩm Sơn triển khai thực hiện trên diện tích 3 ha xứ đồng Cút Cút thuộc Khu kinh tế mới Nam Sơn theo quy trình thiết kế được phê duyệt. Được biết, ông Phú nhận đất để khai hoang khi đó đang công tác tại một trường học trên địa bàn, điều kiện gia đình nhiều khó khăn nên chính quyền đã đề xuất vào danh sách “ưu tiên” thực hiện.

Chấp hành chủ trương, người dân sớm hoàn thành khai hoang diện tích được giao, đưa vào sản xuất và mang lại hiệu quả kinh tế. Ông Hà Huy Phú, cho biết: “Nhờ có đất canh tác mà vợ chồng mới xoay xở nuôi được đàn con ăn học, rồi có việc làm ổn định như ngày hôm nay”.

anh-4.-nam-son.jpg
Bà Nguyễn Thị Hoa cho rằng việc xác định mục đích sử dụng đất khai hoang ở khu kinh tế mới Nam Sơn đất lâm nghiệp là không đúng thực tế quy định .

Việc sử dụng đất diễn ra ổn định, năm 2015, gia đình ông Phú có đơn đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đến ngày 6/11/2015, UBND huyện Cẩm Xuyên có Quyết định số 8555/QĐ-UBND về việc giao đất cho ông Hà Huy Phú và bà Nguyễn Thị Hoa (vợ) tại thửa đất số 119, tờ bản đồ số 72 với diện tích hơn 7.300 m2, mục đích sử dụng đất... nhưng lại là đất rừng.

Giải thích nội dung đất đồng ruộng lại có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất rừng, bà Nguyễn Thị Hoa (vợ ông Phú), cho biết: “Khi đi làm hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tôi là người trực tiếp ký, cán bộ hướng dẫn như thế nào thì thực hiện chứ không hề hay biết. Sau vỡ lẽ đã có đề nghị chính quyền xem xét, lập lại hồ sơ để đề nghị chỉnh lý nhằm đảm bảo quyền lợi, đúng pháp luật”.

11.jpg
Quyết định giao đất khai hoang xây dựng đồng ruộng ở Khu kinh tế mới Nam Sơn cho người dân vào năm 2001

Thực trạng trên cũng đang diễn ra với một số hộ dân được giao đất khai hoang. Mặc dù vậy, sau nhiều năm đi tìm lại sự thật cho diện tích đất nói trên, ông Hà Huy Phú cùng một số hộ dân khác gặp rất nhiều khó khăn, được chính quyền giải thích “do nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp ” ?!.

Chính quyền chưa "chắc chắn", người dân chịu thiệt

Nhiều vấn đề chưa đạt được sự đồng thuận trong việc xác định mục đích sử dụng đất ở Khu kinh tế mới Nam Sơn khi dự án đường cao tốc Bắc- Nam đi qua, người dân vẫn sẵn lòng nhường một phần đất để dự án được triển khai thuận lợi mà không có bất kỳ cản trở nào. Mặc dù, trong thực tế ai cũng nhận thức được giá trị thu hồi giữa đất lâm nghiệp và đất ruộng có sự chênh lệch khá lớn, quyền lợi chính đáng của người dân đang bị đánh mất.

anh-9.-nam-son.jpg
Bà Trương Thị Triền kiến nghị xem xét lại việc xác định mục đích sử dụng đất để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân

Ông Võ Văn Tuẫn, vợ Trương Thị Triền hiện đang sử dụng hơn 8.000 m2 đất khai hoang, đây là diện tích nằm trong dự án phát triển Khu kinh tế mới Nam Sơn do anh trai sang nhượng cũng bất bình về việc chính quyền chỉ đồng ý xác nhận mục đích sử dụng đất lâm nghiệp. Mặc dù trên thực tế, quá trình sử dụng đất sản xuất các loại hoa màu như lạc, ngô, sắn để chăn nuôi, một số nơi cao sỏi đá mới trồng keo.

Bà Trương Thị Triền, cho biết: “Từ năm 2005 đến 2018, khi được anh trai nhường lại toàn bộ đất khai hoang để sản xuất, gia đình đã đóng nộp cho ngân sách xã thuế hoang đầy đủ, mỗi năm 86,7kg lúa. Đến năm 2016, UBND xã Cẩm Sơn triển khai làm thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng loại đất lâm nghiệp, gia đình không đồng ý”.

“Đến nay, Dự án đường cao tốc Bắc – Nam triển khai giải phóng mặt bằng, một phần diện tích đất của gia đình sử dụng nằm trong diện thu hồi. Quá trình thực hiện bồi thường, đất thu hồi chỉ áp giá đất trồng cây lâm nghiệp là không hợp lý, đồng thời có đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền xem xét lại”, bà Triền cho hay.

Liên quan đến những kiến nghị của người dân, ngày 6/9, Phóng viên Báo TN&MT đã có buổi làm việc với UBND huyện Cẩm Xuyên. Ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì buổi làm việc, với sự có mặt của đại diện Phòng TN&MT, đại diện Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc- Nam đi qua địa bàn.

3.jpg
Bản đồ quy hoạch Khu kinh tế mới Nam Sơn, vị trí đất khai hoang đồng ruộng của người dân không nằm trên quy hoạch đất lâm nghiệp

Dựa trên những nội dung phản ánh, đại diện UBND huyện Cẩm Xuyên cho rằng, việc xác định loại đất sử dụng đối với những hộ dân ở Khu kinh tế mới Nam Sơn là đúng với hiện trạng, mục đích sử dụng, quy hoạch đất lâm nghiệp. Mặc dù vậy, khi đề cập đây là đất khai hoang, mục đích mở rộng đồng ruộng bằng nguồn ngân sách nhà nước theo chủ trương của tỉnh vào năm 2001, đại diện huyện lúng túng cho rằng kết quả xác định dựa trên báo cáo của UBND xã, hiện trạng sử dụng và quá trình sử dụng đất của người dân.

Trước đó, liên quan đến phản ánh của người dân có đất ở Khu kinh tế mới Nam Sơn, UBND xã Cẩm Sơn đã có báo cáo số 566 BC-UBND, ngày 21/10/2022 gửi UBND huyện Cẩm Xuyên cho rằng, trên cơ sở tài liệu, sổ sách lưu trữ qua các thời kỳ và kiểm tra thực địa xác định đất của các hộ dân có liên quan thuộc quy hoạch đất rừng sản xuất.

anh-1.-nam-son.jpg
Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn Hoàng Văn Hiệp (bên trái) thừa nhận khu vực khai hoang của người dân nói trên không nằm trong vùng quy hoạch đất lâm nghiệp khi đối chiếu bản đồ

Trong một cuộc làm việc khác, khi phóng viên nêu vấn đề cần làm rõ “cơ sở tài liệu” nào để xác định mục đích sử dụng đây là đất lâm nghiệp, ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên cùng địa chính xã khẳng định dựa trên bản đồ quy hoạch sử dụng đất. Vậy nhưng, đem bản đồ đối chiếu thực địa thì vị trí xác định đất của người dân không nằm trong quy hoạch đất lâm nghiệp, ông Hiệp thừa nhận vấn đề này phải xem lại ?!.

Người dân đang kiến nghị, yêu cầu phải xem xét lại vấn đề thấu tình đạt lý; cơ sở pháp lý mà hai cấp chính quyền xã, huyện đưa ra còn thừa nhận một số nội dung chưa “chắc chắn”. Ấy vậy, ngày 5/9, ông Lê Ngọc Hà, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đã ký văn bản 3039/TB-UBND thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Hà Huy Phú, trong đó có nêu lý do: Thời hiệu, thời hạn đã hết nhưng không có lý do chính đáng ?!.

Sự việc đến đây có lẽ đã quá rõ ràng. Bởi, theo Quyết định phê duyệt thiết kế kỹ thuật số 1544 QĐ/UB-NL2 do UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành ngày 23/7/2001 thì đây là công trình khai hoang xây dựng đồng ruộng được hỗ trợ bởi nguồn ngân sách nhà nước. Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh cần xem xét lại, trả lại quyền lợi chính đáng cho các hộ dân.

Theo Điều 101 Luật Đất đai 2013, đất được khai hoang trước 01/07/2014 (Ngày Luật Đất đai hiện hành có hiệu lực) thì có thể được cấp giấy chứng nhận nếu đáp ứng điều kiện tại Điều này. Trường hợp tự khai hoang sau 01/07/2014 thì không thuộc đối tượng được cấp giấy chứng nhận theo Điều 101.
- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.
- Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Cần xem xét giải quyết nguyện vọng chính đáng cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO