Cam kết thực thi pháp lý về môi trường khi gia nhập TPP

09/04/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 8/4, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức hội thảo thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương...

 

(TN&MT) - Ngày 8/4, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tổ chức hội thảo thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Phát biểu tại hội thảo, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, TPP là hiệp định thế kỷ 21, sẽ nâng tầm các tiêu chuẩn về thương mại và môi trường. Việc thực hiện TPP sẽ tạo điều kiện hợp tác, hỗ trợ ký thuật xây dựng  năng lực và chia sẻ thông tin. Bên cạnh đó, việc đầu tư đồng thời vào môi trường cũng sẽ bảo đảm một sân chơi bình đẳng cho thương mại. Đối với Việt Nam, việc tham gia TPP tạo sức ép  thúc đẩy Việt Nam hoàn thiện khung khung pháp lý và thực thi pháp luật về môi trường. Những nỗ lực này chỉ có thể thành công với sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Thứ trưởng Trần Hồng Hà phát biểu tại hội thảo
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo các đại biểu cũng cho rằng, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương phải đối mặt với hàng loạt các thách thức về môi trường, trong đó có buôn lậu động vật hoang dã, khai thác gỗ trái phép, đánh bắt trái phép và ô nhiễm biển… Những thách thức này đe dọa sức khỏe con người, sự phát triển bền vững, các hoạt động kinh doanh hợp pháp, môi trường sống và đa dạng sinh học.

Bởi vậy, nhiệm vụ trước mắt đặt ra cho Việt Nam là lựa chọn đại diện cho Ủy ban Môi trường (phục vụ việc thực hiện TPP), xác định đầu mối hợp tác và thực hiện, xác định các lĩnh vực ưu tiên hợp tác, chỉ định đơn vị chịu trách nhiệm và xây dựng các quy tắc cho quy trình đệ trình công cộng; đảm bảo tuân thủ các cam kết về môi trường... Đặc biệt, ủy ban này còn có trách nhiệm tổng hợp danh sách các hội thẩm viên để giải quyết các tranh chấp phát sinh (bao gồm cả tranh chấp giữa các quốc gia thành viên; tranh chấp giữa nhà đầu tư và quốc gia thành viên.

Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Các đại biểu cũng phân tích cụ thể các cam kết cụ thể về môi trường của TPP, yêu cầu về thủ tục; thực thi luật pháp; mối liên hệ với thương mại và đầu tư; các bước thực hiện... Trong số các cam kết này, đáng lưu ý là yêu cầu xử lý một số bất cập, hạn chế trong quá trình sửa đổi Luật Đa dạng sinh học và Luật Bảo vệ rừng sắp tới.

Tin & ảnh: Nguyễn Cường

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cam kết thực thi pháp lý về môi trường khi gia nhập TPP
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO