Cẩm Giàng (Hải Dương): Dân kêu "trời" vì Công ty Poshaco gây ô nhiễm

28/09/2017 00:00

(TN&MT) - Đã 5 năm qua, người dân thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) luôn phải sống trong bầu không khí nghẹt thở, từ việc sản xuất tôn màu của Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco. Các thôn, khu phố liên tục kiến nghị với chính quyền các cấp và cơ quan chức năng của huyện, tỉnh đã tiến hành kiểm tra, kết luận, yêu cầu Công ty khắc phục sai phạm. Nhưng đến nay, người dân thị trấn Lai Cách vẫn kêu “trời” vì ô nhiễm, có phải việc thực hiện của Công ty theo đề nghị của cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương vẫn chỉ “nằm” trên giấy…?

Dân hàng ngày “hít” khí độc

Đặt chân đến, thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) ở đâu, chúng tôi cũng nhận được phản ánh, bức xúc… kịch liệt phản đối của người dân về hoạt động của Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco, nhiều năm qua hủy hoại môi trường sống, xả thải gây ô nhiễm. Mặc dù đã được cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương kiểm tra, nhưng không hiểu vì lý do gì mà hàng ngày, người dân vẫn “hứng chịu” mùi nghẹt thở từ Công ty này xả ra môi trường.

, Ông Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng thôn Nghĩa phản ánh về ô nhiễm môi trường do hoạt động của Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco.
, Ông Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng thôn Nghĩa phản ánh về ô nhiễm môi trường do hoạt động của Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco.

Đại diện cho cán bộ, đảng viên và người dân Khu 18, thị trấn Lai Cách, ông Vũ Thanh Hùng, Bí thư Chi bộ, ý kiến: Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco đi vào hoạt động từ tháng 3/2012, chỉ sau đó vài tháng; cán bộ, đảng viên và người dân trong Khu thường xuyên có ý kiến, về hoạt động sản xuất của Nhà máy gây ô nhiễm môi trường. Các hộ gia đình yêu cầu cán bộ Khu báo cáo chính quyền địa phương, cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, có giải pháp xử lý không để ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của cộng đồng dân cư. Ông Hùng đã đại diện cho Khu 18 nhiều lần kiến nghị với chính quyền thị trấn và qua các buổi tiếp xúc cử tri của Hội đồng Nhân dân huyện, tỉnh… Nhưng đến nay, 5 năm trôi qua “ô nhiễm vẫn hoàn ô nhiễm” ngày thêm gia tăng. Theo ông Hùng, mùi khó chịu xả ra từ Nhà máy của Công ty, thường “tra tấn” người dân vào buổi sáng, chiều tối. Khiến người già tức ngực, khó thở, trẻ nhỏ nhao nhược… Người dân bức xúc, nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng, chuyên môn tỉnh Hải Dương không xử lý, để Công ty ngang nhiên hoạt động “hủy hoại” môi trường sống…!?

Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco bị người dân thị trấn Lai Cách “tố” nhiều năm đầu độc không khí.
Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco bị người dân thị trấn Lai Cách “tố” nhiều năm đầu độc không khí.

Khi chúng tôi nhắc đến tên Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco, ông Nguyễn Văn Hạnh, Trưởng thôn Nghĩa, liền nói luôn một mạch: “Cuộc họp nào, tôi cũng “rát tai” về phản ánh bức xúc của người dân trong thôn về việc làm ô nhiễm không khí của Công ty này. Nhưng chức năng, quyền hạn của thôn làm được cái gì? Chỉ biết đề đạt ý kiến của dân lên chính quyền thị trấn, các buổi tiếp xúc cử tri và rồi lại “ngồi chờ” các cơ quan chức năng có quyền hành trong tay vào cuộc. Nhưng rồi “chờ được mạ thì má cũng sung” đã 5 năm trôi qua, chỉ với một ý kiến mà không đi đâu về đâu, hàng ngày vẫn phải hít thở mùi từ Nhà máy xả nồng nặc như mùi “thuốc sâu”. Theo quy luật, sáng và chiều các nhà đều phải đóng cửa tránh mùi. Người dân nay chỉ biết chờ đợi như chờ “phép màu” để được sống trong bầu không khí trong lành như trước đây chưa có Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco, chứ ý kiến nhiều thì cũng chỉ “mỏi mồm”! Không những vậy, Công ty còn xả nước thải ra mương nước của thôn phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, đã làm ảnh hưởng cây trồng của bà con.”

Khi nói, Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco với bất kỳ người dân nào ở thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, chúng tôi đều nhận được cái lắc đầu “ngao ngán” và câu trả lời mong muốn giản đơn, nhưng lại không thể trong nhiều năm qua: “mỗi sáng dậy được hít thở không khí trong lành”.

Yêu cầu… có “nằm” trên giấy?

Trao đổi với phóng viên, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Xuân Lịch, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng, khẳng định: Phản ánh của người dân về Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco, trên địa thị trấn Lai Cách, gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở. Bởi đầu năm 2016, Phòng có nhận được đơn thư phản ánh của người dân Khu 19 và ý kiến của cán bộ, đảng viên các khu, thôn qua buổi tiếp xúc cử tri, nên đã tiến hành kiểm tra hoạt động của Công ty này. Tại thời điểm kiểm tra cho thấy: Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco có quy mô sản xuất tôn màu từ 25 – 27 nghìn tấn/năm. Hoạt động sản xuất của Nhà máy, không thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quá trình xử lý hơi dung môi tại buồng sơn, dẫn đến buồng sơn không kín và hơi dung môi không được thu gom triệt để. Phòng đã làm văn bản đề nghị, Sở Tài nguyên & Môi trường tổ chức quan trắc môi trường, đánh giá hiệu quả các công trình bảo vệ môi trường của Công ty và xử lý nghiêm những vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ vệ môi trường.

Nhà máy sản xuất của Công ty nằm ngay bên cạnh dân cư Khu 19, thị trấn Lai Cách.
Nhà máy sản xuất của Công ty nằm ngay bên cạnh dân cư Khu 19, thị trấn Lai Cách.

Qua văn bản đề nghị của Phòng Tài nguyên & Môi Trường, UBND huyện Cẩm Giàng tại Công văn số 06/CV – TNMT ngày 27/3/2017. Ngày 13/4/2017, Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương cùng đại diện chính quyền địa phương thị trấn Lai Cách, cơ quan chuyên môn huyện Cẩm Giàng tiến hành kiểm tra, về việc chấp hành pháp luật Bảo vệ môi trường của Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco. Đoàn kiểm tra đã phát hiện, Công ty có nhiều sai phạm, như: Chưa có giấy xác nhận, các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành. Chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung, nước thải nhà ăn ca thải trực tiếp ra môi trường. Công ty chưa được cấp Giấy phép, xả nước thải vào nguồn nước thải theo quy định. Hơi dung môi phát sinh tại buồng phun sơn, chưa được thu gom triệt để (buồng phun sơn chưa kín, còn nhiều điểm hở). Việc quản lý chất thải nguy hại, chất thải thông thường chưa đảm bảo đúng quy định.

Qua đó, Chi Cục bảo vệ môi trường đã yêu cầu Công ty khắc phục sai phạm, tồn tại và Báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Hải Dương, trước ngày 31/6/2017.

Việc người dân thị trấn Lai Cách 5 năm liên tục “tố” Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco gây ô nhiễm môi trường, đúng sai đã rõ. Đến nay đã gần 3 tháng, theo văn bản yêu cầu khắc phục của Chi Cục bảo vệ môi trường gửi Công ty, nhưng người dân vẫn kêu “trời” vì ô nhiễm. Vậy nguyên nhân do đâu, hay những yêu cầu của cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương đối với Công ty này chỉ “nằm” trên giấy? Dư luận đang đặt ra nhiều câu hỏi hoài nghi về trách nhiệm của người làm công tác bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương, có làm quyết liệt và giám sát chặt chẽ việc thực thi pháp luật bảo vệ môi trường của Công ty này không? Việc người dân đặt ra câu hỏi như vậy, không phải là không có lý, bởi họ đã chờ đợi quá nhiều năm, cơ quan chức năng mới vào cuộc… Nhưng hiệu quả thì vẫn phải chờ.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường tiếp tục thông tin.

Bài, ảnh: Phạm Hoàng

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Giàng (Hải Dương): Dân kêu "trời" vì Công ty Poshaco gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO