Cẩm Giàng (Hải Dương): Công ty Poshaco có chấp hành bảo vệ môi trường?

15/11/2018 14:26

Theo cán bộ Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng: Năm 2017, trước ý kiến phản ánh, bức xúc của người dân, với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện Cẩm Giàng gửi Công văn số 06/CV – TNMT ngày 27/3/2017 đến cơ quan chuyên môn ngành tài nguyên & môi trường tỉnh Hải Dương. Ngày 13/4/2017, Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương cùng đại diện chính quyền thị trấn Lai Cách, cơ quan chuyên môn huyện Cẩm Giàng tiến hành kiểm tra, về việc chấp hành pháp luật Bảo vệ môi trường của Công ty Poshaco.

(TN&MT) – Người dân thị trấn Lai Cách và Khu dân cư đô thị Việt Mỹ phản ánh tới Báo TN&MT về việc hàng ngày họ phải sống trong môi trường không khí “nghẹt thở” do khói, bụi… từ sản xuất tôn mạ màu Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco (Công ty Poshaco) gây ra. 

Người dân vẫn “hít” khí thải độc hại

Tháng 9/2017 và tháng 1/2018, Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã có 2 bài viết, phản ánh về việc: Người dân thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) “kêu cứu" vì Công ty Poshaco gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Sau đó, Chi cục Bảo vệ môi trường và Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương đã tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất của Công ty này và yêu cầu Công ty Poshaco phải có giải pháp khắc phục. Nhưng đến nay, người dân ở đây vẫn bức xúc, kiến nghị… vì đang phải “hít” khói bụi độc hại từ Công ty xả ra môi trường hàng ngày.

1
Công ty CP Sản xuất tôn màu Poshaco.

Theo phản ánh của người dân, phóng viên về Khu đô thị Thương mại Lai Cách, mới thấu hiểu cuộc sống của người dân khi sống trong vùng ô nhiễm.

Bà Nguyễn Thị. Ng, (người dân xin giấu tên) Khu đô thị Thương mại Lai Cách, bức xúc chia sẻ: “Nhà tôi mua đất Khu đô thị với mong muốn được sống trong không khí trong lành của cây xanh, công viên… không ngờ lại phải sống trong cảnh ô nhiễm như thế này".  Bà Ng. cho biết thêm, người dân trong Khu đô thị đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương, nhưng tình trạng ô nhiễm không thuyên giảm và ngày một gia tăng. 

 
2
Theo người dân phản ánh, do nhà xưởng mạ tôn không được che đậy kín nên khí thải xả ra môi trường.

“Đã nhiều năm qua, chỉ với hoạt động của một Công ty gây ô nhiễm môi trường, nhưng không hiểu sao chính quyền, cơ quan chức năng không giải quyết dứt điểm mặc dù đã tới 2 lần, ngành tài nguyên & môi trường huyện, tỉnh và chính quyền thị trấn làm việc với Công ty" - bà Ng. cho hay.

Không chỉ có vậy, các cháu học sinh của trường mầm non trong khu đô thị cũng bị ảnh hưởng trực tiếp của khí thải độc hại từ quá trình mạ tôn, kẽm… xả ra môi trường. 

 
3
Nước thải chảy trong mương thoát nước của Công ty có màu đen đặc.

Công ty có khắc phục sai phạm?

Ông Nguyễn Đinh Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Lai Cách, cho biết: Trước đây vào năm 2017, chính quyền thị trấn đã 2 lần cùng Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng, cơ quan chuyên môn của Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương kiểm tra, làm việc với Công ty Poshaco. Qua đó yêu cầu, Công ty phải khắc phục sai phạm, không để ảnh hưởng đến môi trường của người dân. Sau khi, Công ty khắc phục xong, phải có báo cáo bằng văn bản gửi về UBND thị trấn, nhưng đến thời điểm hiện nay, UBND thị trấn chưa nhận được báo cáo của Công ty. Người dân vẫn ý kiến, kiến nghị việc Công ty xả thải ra môi trường gây mùi khó chịu, không những vậy còn xả nước thải ra kênh gây ô nhiễm môi trường. Nhưng với chức năng, nhiệm vụ được giao, chính quyền cơ sở chỉ được phối kết hợp, giám sát; chứ không có thể kiếm tra, hay đánh giá việc ô nhiễm.

4
Việc ô nhiễm môi trường còn ảnh hưởng sức khỏe, học tập của các cháu mầm non trong Khu đô thị Thương mại Lai Cách.

Qua kiểm tra cho thấy, việc người dân thường xuyên có ý kiến về việc Công ty gây ô nhiễm môi trường là hoàn toàn có căn cứ, cơ sở… với hàng loạt sai phạm được chỉ rõ, yêu cầu khắc phục. Thế nhưng, Công ty Poshaco đã “phớt lờ” yêu cầu của Chi Cục bảo vệ môi trường tỉnh Hải Dương. Điều này được thể hiện qua Văn bản số 1691/STNMT – CCBVMT ngày 9/10/2017 của Đoàn công tác Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương sau khi làm việc lần thứ 2 với Công ty, đã chỉ rõ: “Những tồn tại của Công ty Poshaco mà Chi Cục bảo vệ môi trường, Thanh tra Sở Tài nguyên & Môi trường, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng, UBND thị trấn Lai Cách đã kiểm tra, yêu cầu phải khắc phục và báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương (trước ngày 31/6/2017). Tuy nhiên, đến ngày 18/7/2017, Sở Tài nguyên & Môi trường mới nhận được Báo cáo của Công ty, nhưng các nội dung Công ty báo cáo khắc phục chưa rõ ràng, cụ thể. Qua kiểm tra, các sai phạm trước đây vẫn chưa được khắc phục”.

Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương cũng yêu cầu Công ty Poshaco: “Khẩn trương lắp đặt các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo đúng tiến độ đã cam kết, thường xuyên báo cáo tiến độ khắc phục về Sở Tài nguyên & Môi trường; UBND huyện Cẩm Giàng để theo dõi, giám sát. Sau khi hoàn thiện, các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường yêu cầu Công ty tiến hành đánh giá, hiệu quả xử lý các công trình và hoàn thiện hồ sơ đề nghị kiểm tra, xác nhận hoàn thành các công trình Bảo vệ môi trường gửi Sở Tài nguyên & Môi trường để kiểm tra, xác nhận. Trong quá trình thực hiện, đo đạc, đánh giá… hiệu quả xử lý phải báo cáo về Sở Tài nguyên & Môi trường, UBND huyện Cẩm Giàng, UBND thị trấn Lai Cách để biết và phối hợp giám sát”.

Yêu cầu là vậy, nhưng cũng giống như UBND thị trấn Lai Cách, Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Cẩm Giàng chưa nhận được bất kỳ văn bản báo cáo nào của Công ty poshaco. Hiện cũng không biết Công ty này có thực hiện theo đúng cam kết hay không? Để có được đánh giá khách quan, chúng tôi liên hệ làm việc với Chi cục Bảo vệ môi trường Hải Dương nhưng lãnh đạo đều bận họp, nên chưa có được kết luận việc có chấp hành bảo vệ môi trường của Công ty poshaco.

Vậy có hay không việc Công ty poshaco “phớt lờ” khắc phục sai phạm bảo vệ môi trường, khiến người dân vẫn đang hàng ngày “hít” không khí ô nhiễm? Nguyên nhân vì sao, Công ty Poshaco không báo cáo với chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn tài nguyên & môi trường huyện, như trong cam kết với đoàn kiểm tra đã yêu cầu?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm Giàng (Hải Dương): Công ty Poshaco có chấp hành bảo vệ môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO