Cảm động chuyện nữ kỹ sư pha chế nước sát khuẩn tặng miễn phí người dân phòng dịch corona

Gia Hải - Phạm Thiệu| 10/02/2020 16:53

(TN&MT) - Trước cơn “bão” giá và tình trạng khan hiếm vật tư y tế (trong đó có nước rửa tay kháng khuẩn) do dịch viêm phổi cấp nCoV gây ra, cô kỹ sư trẻ Nguyễn Thị Thu Trang đã bắt tay vào dự án pha chế nước sát khuẩn để tặng miễn phí người dân phòng, chống dịch.

Thời gian qua, giữa lúc bệnh viêm phổi cấp do virus corona đang diễn biến phức tạp thì nhiều cửa hàng bán vật tư y tế đã lợi dụng để thổi giá vô tội vạ khiến cho dư luận hoang mang và cơ quan nhà nước phải vào cuộc chấn chỉnh. Tuy vậy, bên cạnh những hình ảnh không đẹp đó vẫn còn rất nhiều gương sáng về lòng yêu thương con người mà trường hợp của cô nữ kỹ sư trẻ Nguyễn Thị Thu Trang là một ví dụ.

Tốt nghiệp khoa Hóa – Lý (Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội), Nguyễn Thị Thu Trang (SN 1996, quê huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) luôn trăn trở trước những hình ảnh người người chen nhau đi mua khẩu trang, nước rửa tay y tế để phòng dịch. Các nhà thuốc thì thi nhau thổi giá khiến cho dư luận hoang mang, người người lo lắng và bức xúc.

Thu Trang (thứ hai từ trái qua) bên sản phẩm của mình

Với vốn kiến thức học được ở trường, cùng sự giúp đỡ, hướng dẫn của các giảng viên trong trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trang quyết định thực hiện dự án pha chế nước sát khuẩn để tặng miễn phí người dân phòng, chống dịch bệnh. Đáng khâm phục hơn, cô kỹ sư trẻ đã tự bỏ tiền tiết kiệm của mình để mua hóa chất pha chế nước sát khuẩn.

Trang tâm sự: “Khi chứng kiến cảnh giá khẩu trang, nước rửa tay tăng từng ngày, tôi đã nảy ra ý tưởng làm một cái gì đó giúp mọi người. Làm khẩu trang đòi hỏi rất nhiều công đoạn, nguyên vật liệu và chi phí lớn nên mình không thể làm được. Tuy nhiên nước rửa tay thì tôi nghĩ có thể làm được do khá phù hợp với chuyên môn và nguyên vật liệu cũng không quá đắt, phức tạp. Vì thế, tôi quyết định bỏ tiền túi mua hóa chất để pha chế nước sát khuẩn rồi tặng miễn phí cho người dân”.

Khi được hỏi về những khó khăn khi thực hiện dự án này, Nguyễn Thị Thu Trang chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất của tôi là không có kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, mừng ở chỗ là khi nói ra ý tưởng này, gia đình và bạn bè đều hết lòng ủng hộ tôi về mọi mặt. Bố mẹ tôi còn giúp tôi tài chính để có thể mua thêm nguyên liệu để pha chế được nhiều sản phẩm hơn. Tất nhiên tôi luôn mong mỏi làm được nhiều sản phẩm hơn nữa nhưng kinh phí thế nào thì mình làm như vậy”.

Được biết, hiện Thu Trang đã pha chế được 10.000 ml nước xịt khuẩn khô và các công đoạn chuẩn bị đang đi đến giai đoạn cuối cùng. “Sau khi hoàn thành xong lượng sản phẩm như dự định lúc đầu, tôi sẽ phối hợp cùng một số nhóm thiện nguyện tặng miễn phí tới tận tay người dân tại một số địa điểm trên địa bàn TP. Hà Nội, đặc biệt là tại các bệnh viện” - Trang chia sẻ thêm.

Nguyễn Thu Trang mong muốn làm ra nhiều sản phẩm hơn nữa

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, Nguyễn Thị Thu Trang nói: “Dự định của tôi là mở rộng dự án để tăng số lượng sản phẩm. Tôi sẽ dùng một phần lương của mình để duy trì dự án này, đồng thời kêu gọi thêm từ anh em, bạn bè để tăng nguồn kinh phí. Tôi hi vọng việc làm nhỏ bé của mình có thể giúp được một bộ phận ít người có thêm biện pháp để phòng chống dịch do virus corona gây ra”.

Đánh giá về việc làm của Thu Trang, TS. Cao Hồng Hà, giảng viên bộ môn Hóa Lý – (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: “Hành động vận dụng những kiến thức đã học để pha dung dịch nước sát khuẩn tặng người dân của cựu sinh viên Thu Trang khiến tôi rất xúc động. Nó thể hiện rằng em ấy đã vận dụng rất sáng tạo lý thuyết để đưa vào thực tế và góp phần tạo hiệu ứng tốt cho xã hội. Tôi hi vọng sẽ có nhiều tấm gương như thế này nữa”.

Theo TS. Cao Hồng Hà, hiện ông đã và đang hướng dẫn một nhóm sinh viên (thường trực tại phòng thí nghiệm) pha chế dung dịch sát khuẩn kể từ khi dịch do virus corona xuất hiện tại Việt Nam. Công thức pha chế dung dịch sát khuẩn được thực hiện theo tiêu chuẩn của tổ chức WHO công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm động chuyện nữ kỹ sư pha chế nước sát khuẩn tặng miễn phí người dân phòng dịch corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO