Cải thiện chất lượng không khí có thể cứu sống hàng chục ngàn người mỗi năm ở Anh

Lan Chi| 08/12/2021 15:38

(TN&MT) - Thực hiện các hướng dẫn về không khí của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ tác động mạnh mẽ đến tình hình sức khỏe của con người.

Thủ đô Sofia của Bulgaria bị bao phủ bởi sương khói. Ảnh: Getty Images

Vào tháng 9/2021, WHO đã sửa đổi hướng dẫn về chất lượng không khí. Sau thông báo này, 2 nghiên cứu đã ước tính những lợi ích sức khỏe từ việc thực hiện các hướng dẫn này trên khắp Châu Âu.

Nghiên cứu đầu tiên đến từ Cơ quan Môi trường Châu Âu. Nó cho thấy, ít nhất 177.300 ca tử vong sớm trong năm 2019 có thể tránh được nếu các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) tuân thủ các hướng dẫn mới của WHO. Vương quốc Anh sẽ cứu được 17.200 người vào năm 2019, chiếm gần một nửa trong số 35.700 trường hợp tử vong do ô nhiễm trong năm đó.

Nghiên cứu thứ 2 do Viện Sức khỏe Toàn cầu của Barcelona thực hiện. Nó tập trung vào hơn 1.000 thành phố châu Âu. Đây là nơi sinh sống của 168 triệu người. Nơi đây có thể tránh được 109.000 ca tử vong sớm vào năm 2015 nếu các hướng dẫn mới về ô nhiễm hạt được đáp ứng. 57.000 ca tử vong sớm khác có thể được ngăn chặn nếu khu vực này đạt được các hướng dẫn mới về nitơ đioxit.

Giáo sư Mark Nieuwenhuijsen, người đứng đầu cuộc nghiên cứu các thành phố ở châu Âu cho biết: Các thành phố ở châu Âu là điểm nóng về ô nhiễm không khí, nhưng cũng là nơi triển khai các biện pháp nhanh nhất và tốt nhất để giảm thiểu vấn đề. Các thành phố nhìn chung có ý thức hơn về vấn đề và khẩn trương hơn trong việc đưa ra quyết định.

“Chúng ta cần khẩn trương chuyển việc sử dụng ô tô cá nhân sang phương tiện giao thông công cộng và phương tiện giao thông tích cực. Chúng ta có thể thực hiện điều này bằng cách giới thiệu các mô hình đô thị mới như “thành phố 15 phút”, các khu siêu thị hay các khu dân cư không có ô tô”, Giáo sư Nieuwenhuijsen cho biết thêm.

Vấn đề ô nhiễm không khí đã dần cải thiện. Từ năm 2005 đến 2019, gánh nặng sức khỏe do hít thở không khí ô nhiễm trên toàn EU đã giảm gần 1/4 triệu ca tử vong sớm mỗi năm. Đối với Vương quốc Anh, sự cải thiện đã giúp làm tránh được sự gia tăng 21.060 trường hợp tử vong hàng năm.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải thiện chất lượng không khí có thể cứu sống hàng chục ngàn người mỗi năm ở Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO