Cải cách thủ tục hành chính: “Chìa khóa vàng” giúp Yên Bái phát triển

07/03/2019 20:32

(TN&MT) – Năm 2018, vượt mọi khó khăn thách thức, Yên Bái đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 31/31 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy đã tiết kiệm được 925 tỷ đồng. Có được kết quả như trên, một trong những giải pháp quan trọng chính là cải cách thủ tục hành chính (TTHC).

Tỉnh Yên Bái xem cải cách thủ tục hành chính như “chìa khóa” của mọi cánh cửa
Tỉnh Yên Bái xem cải cách thủ tục hành chính như “chìa khóa” của mọi cánh cửa

Từ ngày 8/6/2018 tỉnh Yên Bái đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động tại tầng 1, Trung tâm Hội nghị tỉnh. Sau gần một năm đi vào hoạt động Trung tâm đã dần ổn định và phát huy được hiệu quả.

Các TTHC được giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được tỉnh Yên Bái triển khai từ cấp tỉnh đến cơ sở. Để phục vụ cho việc giải quyết TTHC, Trung tâm đã xây dựng Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử. Trong Cổng dịch vụ công có niêm yết đầy đủ TTHC để người dân có thể tìm hiểu và nộp hồ sơ qua mạng, cán bộ sẽ tiếp nhận và giải quyết TTHC.

Ông Nguyễn Thanh Tú – Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái cho biết: Từ tháng 6/2018 đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 15.000 hồ sơ giải quyết TTHC của tổ chức và cá nhân, đã giải quyết trước hạn và đúng hạn 99,8%. Chỉ có 0,02% giải quyết quá hạn, do hồ sơ liên quan đến vấn đề giải quyết lý lịch tư pháp của ngành Tư pháp, việc cấp lý lịch này cần phải tra cứu thông tin của Trung tâm lý lịch Tư pháp quốc gia và của bên Bộ Công an. Đặc biệt, có 98,3% tổ chức cá nhân đánh giá rất hài lòng đối với thái độ phục vụ của cán bộ viên chức tại trung tâm.

Đồng thời, để hỗ trợ cho việc giải quyết các TTHC, Trung tâm có làm việc với bưu điện tỉnh Yên Bái bố trí một quầy bưu điện tại Trung tâm để hỗ trợ cho việc tiếp nhận hồ sơ cho các tổ chức, cá nhân nộp qua bưu điện. Đồng thời, bưu điện tỉnh Yên Bái cũng hỗ trợ cho việc trả kết quả khi cá nhân và tổ chức có yêu cầu.

Việc giải quyết thủ tục hành chính đã đảm bảo việc công khai, minh bạch, đúng thời gian và đúng quy định của pháp luật
Việc giải quyết thủ tục hành chính đã đảm bảo việc công khai, minh bạch, đúng thời gian và đúng quy định của pháp luật

“Qua quá trình hoạt động của Trung tâm đã kiểm soát được hoạt động giải quyết TTHC. Việc giải quyết TTHC đảm bảo công khai, minh bạch và đúng quy định của pháp luật. Khi người dân đến Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh có môi trường chuyên nghiệp và có máy móc trang thiết bị đầy đủ và tinh thần thái độ rất niềm nở. Việc giải quyết hành chính của tỉnh đã góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh”, ông Nguyễn Thanh Tú nói.

Chị Lục Thị Điệu tại huyện Lục Yên đến Trung tâm giải quyết thủ tục về bảo hiểm thất nghiệp chia sẻ: Trước kia nếu làm xong thủ tục này tôi phải đi nhiều nơi lắm, mà tôi ở huyện xuống nên nhiều chỗ còn không biết đường. Giờ đến đây không phải đi lại nhiều, thời gian giải quyết rất nhanh mà thái độ của cán bộ ở đây rất dễ gần nên bản thân cảm thấy rất thoải mái.

Đối với các doanh nghiệp, tỉnh Yên Bái đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư, tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, lành mạnh thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư nước ngoài. Hiện nay tỉnh Yên Bái vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa TTHC, cắt giảm các điều kiện, thủ tục, giảm thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Những nỗ lực của tỉnh Yên Bái đang từng bước đạt hiệu quả, gây được thiện cảm tại cơ quan hành chính đối với nhân dân và các nhà đầu tư. Tuy vậy, đây mới là tiền đề và để đạt được hiệu quả cao hơn, tỉnh Yên Bái đang nỗ lực nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC tạo đà cho năm 2019 và những năm tiếp theo phát triển hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách thủ tục hành chính: “Chìa khóa vàng” giúp Yên Bái phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO