Cách ly gần 200 du học sinh Lào trở lại Thừa Thiên Huế học tập sau dịch COVID - 19

Văn Dinh| 22/09/2020 20:39

(TN&MT) - Các du học sinh được Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế bố trí phương tiện đưa đón về khu cách ly T3 tại xã Phú Thượng (huyện Phú Vang) để cách ly y tế 14 ngày.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế và Sở Ngoại vụ vừa phối hợp với các ban, ngành của tỉnh tiến hành làm thủ tục nhập cảnh và thực hiện cách ly cho 189 sinh viên Lào trở lại học tập tại Huế sau dịch COVID - 19.

Theo đó, điểm tiếp nhận tại cửa khẩu La Lay của tỉnh Quảng Trị. Tại đây, các sinh viên được lực lượng Hải quan và Đồn Biên phòng cửa khẩu tiến hành làm thủ tục nhập cảnh một cách chặt chẽ và tiến hành kiểm tra thân nhiệt, lấy thông tin khai báo y tế cá nhân và phun khử trùng hành lý nhằm đảm bảo đầy đủ các quy định phòng, chống dịch COVID – 19.

Sinh viên Lào đến Huế học tập sẽ được cách ly theo quy định

Ngay sau khi tiếp nhận, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã bố trí phương tiện đưa đón các em trở về khu cách ly T3 tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang để cách ly y tế 14 ngày.

Trong thời gian cách ly, các lưu học sinh Lào được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV- 2 miễn phí, nếu sau 2 lần cho kết quả âm tính thì các lưu sinh viên được trở lại học tập bình thường.

Được biết, các sinh viên Lào trở lại Huế học tập đều thường trú tại 2 tỉnh Salavan và Sekong và hiện đang học tại trường Đại học Khoa học Huế, Kinh tế Huế, Sư phạm Huế, Đại học Luật Huế và Cao đẳng sư phạm.

Được biết, lượng lưu học sinh Lào dự kiến nhập cảnh đến Huế là 463 người. Theo kế hoạch, các lưu học sinh sẽ nhập cảnh tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay (tỉnh Quảng Trị) trong nhiều đợt.

Tăng cường rà soát công dân từ các địa phương có dịch về

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, tình hình dịch cơ bản đã được kiểm soát trên cả nước. Tuy nhiên, vẫn còn địa phương chưa qua 28 ngày không có bệnh nhân mắc COVID-19, nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào Thừa Thiên Huế tiềm ẩn rất cao, đặc biệt là trong bối cảnh tỉnh đã có những giải pháp tháo dỡ giãn cách với các địa phương có dịch nhằm quán triệt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện mục tiêu kép: vừa sẵn sàng phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Dù dịch đã được kiểm soát nhưng Thừa Thiên Huế vẫn yêu cầu rà soát kỹ công dân về địa phương, không được chủ quan

Vì vậy, yêu cầu các đơn vị, địa phương, các lực lượng tiếp tục triển khai quyết liệt, nắm vững phương châm “4 tại chỗ” và duy trì nguyên tắc “5K”; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Yêu cầu tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh về triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

“Trên cơ sở dữ liệu thông tin kê khai đăng ký vào Thừa Thiên Huế do Sở TT&TT chuyển về, các địa phương tăng cường theo dõi quản lý, rà soát các công dân từ các địa phương có dịch trở về để nắm tâm tư, nguyện vọng, ý kiến tham gia góp ý nhằm đề xuất Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh các giải pháp phù hợp cho công tác phòng, chống dịch; đồng thời, kiểm tra, giám sát việc khai báo cũng như việc tuân thủ các quy định phòng dịch của địa phương. UBND cấp huyện căn cứ bộ tiêu chí đã ban hành, khẩn trương tổ chức triển khai tự đánh giá, kiểm tra mức độ an toàn trong phòng dịch COVID-19 đối với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh, các đơn vị trực thuộc do cấp huyện quản lý”, ông Thọ chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng cho hay, hiện Ban chỉ đạo tỉnh đã tạm dừng hoạt động các Cchốt kiểm tra y tế người và phương tiện vào Thừa Thiên Huế tại huyện Phong Điền và huyện A Lưới, các chốt kiểm tra y tế liên ngành tại các địa phương còn lại tiếp tục duy trì hoạt động đến khi có thông báo mới của Ban Chỉ đạo COVID-19 tỉnh.

Trong đợt dịch COVID này, Thừa Thiên Huế không có ca nhiễm nào và công tác phòng chống triển khai rất chặt chẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách ly gần 200 du học sinh Lào trở lại Thừa Thiên Huế học tập sau dịch COVID - 19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO