Các tôn giáo góp ý cho Hội nghị bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu

21/09/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 20-9, tại TPHCM, Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam phối hợp với các tôn giáo đã tổ chức buổi họp góp ý cho Hội nghị phát huy vai trò của các...

 

(TN&MT) - Thực hiện kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯMTTQ) Việt Nam với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổ chức Bắc Âu Trợ giúp Việt Nam, sáng ngày 20-9, tại TP HCM, Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam phối hợp với các tôn giáo đã tổ chức buổi họp góp ý cho Hội nghị phát huy vai trò của các tôn giáo Việt Nam trong việc tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu sẽ được diễn ra tại Huế vào 11/2015. Tới dự và chủ trì buổi họp có Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Lê Bá Trình và đại diện các tôn giáo.

Tại buổi làm việc, Ban tổ chức cho biết, dự kiến các nội dung hội nghị trên gồm nhiều phần như: Tình hình chung về ô nhiễm, suy thoái môi trường và biến đổi khí hậu (BĐKH) trên thế giới và ở Việt Nam; Chủ trương, chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH. Vai trò, nhiệm vụ của các tôn giáo trong tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH; Cam kết chung của các tôn giáo Việt Nam tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với biến BĐKH; Chương trình phối hợp hành động bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH giữa Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường với các tổ chức tôn giáo; trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong việc phối hợp, hướng dẫn, giúp đỡ, hỗ trợ các tổ chức tôn giáo tích cực tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

Buổi làm việc đã thu hút được những góp ý, đánh giá quan trọng của các đại biểu. Tổng Thư ký Cộng đồng Tôn giáo tôn giáo Baha’l Việt Nam Nguyễn Đình Thỏa cho rằng, hội nghị này rất có ý nghĩa vì sẽ đánh thức được đạo đức con người về BĐKH, mà chỉ có đánh thức được đạo đức con người thì việc bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH mới bền vững được.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Cẩm – Phó Giám đốc đối ngoại Tổ chức Bắc Âu Trợ giúp Việt Nam cảm ơn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã cùng phối hợp tổ chức hội nghị. Đây là điều kiện để các tôn giáo gặp gỡ trao đổi về một vấn đề khá nhức nhối hiện nay, liên quan trực tiếp đến đời sống của mọi người dân trong nước và thế giới. Bà Cẩm mong muốn, chương trình sẽ không chỉ dừng lại ở hội nghị mà cần có chương trình tiếp theo để tạo nên hiệu quả lâu dài.

Ông Machdares Samael - Trưởng Ban đại diện Cộng đồng Hồi giáo TP HCM đề nghị, Cộng đồng Hồi giáo cần sự được hỗ trợ về kiến thức để bà con hiểu rõ hơn nhằm tự mình có biện pháp và phối hợp phòng, chống, ứng phó với BĐKH.

Mục sư Huỳnh Huyền Vũ – Tổng Trưởng nhiệm Hội Thánh Liên Hữu Cơ Đốc Việt Nam kiến nghị, cần có một chuyên đề, chương trình riêng về BĐKH cho các doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Lê Bá Trình khẳng định, đây là hội nghị rất quan trọng bởi ô nhiễm môi trường, BĐKH không còn là nhiệm vụ riêng một khu dân cư, một vùng miền, một quốc gia mà của cả cộng đồng thế giới. Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam đã có nhiều hoạt động, thông điệp vận động đến các tầng lớp nhân dân cùng thực hiện, trong đó các tôn giáo trong nước đóng vai trò lớn về vận động bà con ở các cộng đồng dân cư thực hiện nhiệm vụ này.

Theo Phó Chủ tịch Lê Bá Trình, ở nước ta không xảy ra tình trạng xung đột tôn giáo, điều này đã để lại ghi nhận sâu sắc đối với Đảng, Nhà nước và thế giới. Cũng vì những lợi thế đó, MTTQ Việt Nam triển khai ngay nhiệm vụ này. Hy vọng, Hội nghị sẽ có góp phần hướng dẫn bà con trong tín đồ của mỗi tôn giáo thực hiện tốt hơn công tác bảo vệ môi trường và giảm thiểu tình trạng BĐKH. Trên cơ sở nội dung của hội nghị, mỗi tôn giáo, tùy theo cách riêng của mình sẽ có một kế hoạch, hành động riêng, triển khai theo từng giai đoạn phù hợp giúp bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH.

                                                                                      Thục Vy

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tôn giáo góp ý cho Hội nghị bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO