Các tổ chức tôn giáo tiếp tục thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Trí Hòa | 15/10/2021, 19:53

(TN&MT) - Đó là thông điệp Thứ trưởng Bộ Nội vụ Vũ Chiến Thắng gửi Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo và đồng bào tôn giáo trên cả nước về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại Công văn số 5206/BNV-TGCP được Thứ trưởng ký, ban hành ngày 15/10/2021

Công văn nêu rõ: Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, sức khỏe và tính mạng của người dân, trong đó có đồng bào các tôn giáo. Trong bối cảnh đất nước gặp khó khăn do đại dịch, thực hiện lời kêu gọi của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các tổ chức tôn giáo đã thể hiện tinh thần đoàn kết, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19. Bộ Nội vụ ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các tổ chức tôn giáo, chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo, góp phần quan trọng cùng với toàn dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

 

Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của các tổ chức tôn giáo góp phần quan trọng cùng toàn dân đẩy lùi dịch bệnh Covid-19

Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát, các hoạt động kinh tế - xã hội dần được khôi phục trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, còn tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ổn, khó lường có thể xuất hiện các chủng virus mới nguy hiểm hơn, làm cho dịch bệnh diễn biến phức tạp, đòi hỏi mọi người không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Trên tinh thần thực hiện nghiêm Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế (Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y tế), thay mặt Bộ Nội vụ, Thứ trưởng đề nghị Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo quan tâm hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, các điểm nhóm sinh hoạt tôn giáo tập trung, chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo thực hiện các hoạt động tôn giáo phù hợp với tình hình mới; triển khai các biện pháp đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT của Bộ Y tế và quy định của chính quyền địa phương.

Ban Tôn giáo Chính phủ họp bàn về hướng dẫn thực hiện các hoạt động tôn giáo trong tình hình dịch, bệnh

Theo đó, đề nghị Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo hướng dẫn chức sắc, tín đồ, cơ sở thờ tự tôn giáo thực hiện nghiêm quy định về phân loại cấp độ dịch của chính quyền. Cụ thể: Cấp độ 1, chức sắc, tín đồ khi tham gia các hoạt động tôn giáo tại cơ sở thờ tự phải tuân thủ 5K, ứng dụng công nghệ khai báo y tế, đăng ký và dán mã QR và hướng dẫn quét mã QR tại cơ sở tôn giáo nhằm đảm bảo tốt công tác phòng dịch. Cấp độ 2, Cấp độ 3, hạn chế hoạt động tôn giáo đông người không thực sự cần thiết tại cơ sở thờ tự. Cấp độ 4, ngừng triệt để mọi hoạt động tôn giáo.

Về việc tổ chức các hoạt động tôn giáo tập trung tại cơ sở thờ tự, địa điểm hợp pháp, Công văn yêu cầu phải đảm bảo các điều kiện về chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế (như: Vắc xin, xét nghiệm) và tuân thủ quy định về số lượng, quy mô, thời gian, phạm vi hoạt động theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Đối với các cơ sở tôn giáo đã được chính quyền huy động, sử dụng làm cơ sở cách ly tập trung bệnh nhân Covid-19, khi không còn nhu cầu sử dụng, cần thực hiện các biện pháp khử khuẩn bảo đảm cho việc hoạt động bình thường trở lại an toàn để phục vụ nhu cầu, tín ngưỡng, tôn giáo, phù hợp với quy định về các cấp độ dịch. Vận động chức sắc, tín đồ có chuyên môn về y tế, điều dưỡng, các cơ sở khám, chữa bệnh, phòng thuốc nam, tuệ tĩnh đường tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện công tác phòng dịch, chăm sóc sức khoẻ cho người dân, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bộ Nội vụ cũng đề nghị Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo hướng dẫn lực lượng tình nguyện viên của các tôn giáo sau khi tham gia hỗ trợ tuyến đầu chống dịch về địa phương phải chấp hành quy định cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định của cơ quan chức năng; quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương những nỗ lực, đóng góp của tình nguyện viên đối với cộng đồng, tạo sự lan tỏa về giá trị nhân văn, bác ái của các tôn giáo trong xã hội.

Đồng thời, với tinh thần yêu thương và chia sẻ, trong điều kiện cho phép, các tôn giáo theo nghi lễ của mình nên tổ chức các khóa lễ cầu nguyện cho những người đã bị thiệt hại về tính mạng trong đại dịch vừa qua, góp phần xoa dịu những đau thương, mất mát và tiếp thêm sức mạnh tinh thần để ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, thời gian tới sẽ diễn ra nhiều hoạt động tôn giáo như: Đại lễ kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam; Lễ Noel của Công giáo và Tin Lành; các đại hội nhiệm kỳ của các Hội thánh Cao Đài; đại hội Phật giáo cấp tỉnh và các tôn giáo khác…, sẽ thu hút đông đảo chức sắc tôn giáo và đồng bào có đạo. Thứ trưởng mong muốn Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo sớm có chỉ dẫn qua các cuộc lễ, các trang truyền thông, website của Giáo hội để thông tin, tuyên truyền các quy định phòng, chống dịch của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Nội vụ mà trực tiếp là Ban Tôn giáo Chính phủ và quy định của chính quyền địa phương nhằm nâng cao trách nhiệm của chức sắc tín đồ tôn giáo trong phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, chú trọng nêu cao tinh thần cảnh giác; không tin, không nghe những luận điệu xuyên tạc về tình hình và công tác phòng, chống dịch Covid-19. Để đất nước sớm vượt qua đại dịch và giai đoạn khó khăn này, rất cần sự chung tay chung sức chung lòng của Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo và đồng bào tôn giáo trên cả nước.

Để đất nước sớm vượt qua đại dịch, rất cần sự chung tay chung sức chung lòng của Lãnh đạo các tổ chức tôn giáo và đồng bào tôn giáo trên cả nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
  • Sơn La: Quan tâm bảo vệ môi trường các lễ hội
    (TN&MT) - Nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc, Sơn La hội tụ 12 dân tộc anh em với kho tàng di sản văn hóa mang sắc thái riêng độc đáo của từng dân tộc, đã tạo nên bức tranh văn hoá đa dạng, phong phú, cùng hệ thống lễ hội đa sắc thái. Quan tâm phát triển lễ hội gắn với bảo vệ môi trường là những mục tiêu trọng tâm đang được địa phương chú trọng triển khai.
  • Luật hóa quy định quản lý môi trường lễ hội
    (TN&MT) - Bảo vệ môi trường được xem là một trong các tiêu chí đánh giá năng lực công tác quản lý nhà nước, hiệu quả tổ chức lễ hội ở địa phương. Nhiều văn bản pháp luật đã quy định rõ về trách nhiệm, hướng dẫn việc quản lý môi trường, để hướng đến những “lễ hội xanh”.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO