Các tỉnh phía Bắc chủ động ứng phó với mưa lũ

Thanh Tùng| 11/10/2021 17:51

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai vừa có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc về việc chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ.

Các tỉnh miền núi phía Bắc cần triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. Ảnh minh họa

Do ảnh hưởng của bão số 7, từ ngày 10/10 đến 11/10/2021, khu vực Bắc Bộ đã có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến từ 100 - 200mm, có nơi trên 200mm. Đặc biệt, tại huyện Trạm Tấu tỉnh Yên Bái đã có mưa rất lớn (trạm Làng Nhì 337 mm; Tà Si Láng 449 mm) gây ra lũ trên các sông suối và làm 2 người bị chết do lũ cuốn trôi.

Dự báo ngày 11/10, Bắc Bộ tiếp tục có mưa to đến rất to, phổ biến 40-80mm, riêng Nam đồng bằng, Phú Thọ, Hòa Bình, Yên Bái, Lào Cai có nơi trên 100mm và tình hình mưa lũ những ngày tới còn phức tạp.

Để chủ động ứng phó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh triển khai thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 1323/CĐ-TTg ngày 10/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, lưu ý theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình mưa lũ, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; tránh chủ quan, bất cẩn gây thiệt hại đáng tiếc về người như đã xảy ra tại tỉnh Yên Bái.

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, nhất là trên các suối, khe cạn, các ao hồ có nguy cơ mất an toàn. Chú ý đối với những khu vực tổ chức sơ tán dân phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại địa phương.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông.

Kiểm tra, rà soát, triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa nhỏ, hồ đã đầy nước, hồ xung yếu, hồ đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh. (Tài liệu hướng dẫn đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website: phongchongthientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về tình hình diễn biến thiên tai, công tác chỉ đạo ứng phó về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai.

Mưa lũ đã làm 2 người chết tại Trạm Tấu

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 7 và gió mùa Đông Bắc, những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa to đến rất to, lượng mưa có nơi trên 200mm. Tại huyện Trạm Tấu, mưa lũ đã làm 2 người chết.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Trạm Tấu, tính đến 11 giờ trưa 11/10, mưa lũ lớn đã làm 2 người dân trên địa bàn bị thiệt mạng. Đó là cháu Thào Anh Đức, sinh năm 2019, thôn Suối Giao, xã Xà Hồ bị trượt tay rơi xuống suối vào ngày 10/10/2021; anh Phàng A Pao, sinh năm 1993, thôn Păng Dê, xã Bản Mù bị lũ cuốn trôi trên đường đi làm tại ngầm suối Cang Chi Khúa, ngày 11/10/2021. Ngoài ra, mưa lũ còn làm đường từ thôn Suối Xuân lên UBND xã Tà Xi Láng sạt lở 9 điểm với khối lượng khoảng 25m3. Ước thiệt hại khoảng 20 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh phía Bắc chủ động ứng phó với mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO