Các tỉnh miền Trung: Chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở đất

Đình Tiệp| 13/07/2021 11:24

(TN&MT) - Liên tục nhiều năm trở lại đây, các huyện miền núi cao thuộc các tỉnh miền Trung đã xảy ra những trận lũ quét, sạt lở đất với sức tàn phá mạnh, gây ra không ít thiệt hại cho người dân và ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội chung tại các địa phương này.

Theo số liệu từ Chi cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An, toàn tỉnh có 11 huyện nằm trong vùng có nguy cơ xuất hiện lũ quét, lũ ống, sạt lở đất, điển hình như ở Tương Dương, Kỳ Sơn. Từ năm 2007 đến nay, hầu như năm nào ở các huyện này đều xảy ra các đợt lũ ống, lũ quét và sạt lở đất cướp đi sinh mạng của người dân và gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Điển hình là sau đợt mưa lũ tháng 8, 9/2018, huyện Kỳ Sơn là huyện có nhiều hộ dân ở trong tình trạng “báo động đỏ”, có nguy cơ lũ quét và đặc biệt là nguy cơ sạt lở đất nhất. Cụ thể, tại xã Mỹ Lý có 99 hộ dân phải di dời; xã Mường Típ có tới 5 bản với 260 hộ cần phải di dời; xã Mường Ải có 28 hộ với 181 nhân khẩu cần phải di dời khẩn cấp. Tại khối 4 (thị trấn Mường Xén) có 2 nhà bị sập và cuốn trôi, 11 nhà bị hư hại trên 70% nên hiện nay các hộ dân này cũng đã được di dời khẩn cấp.

Xác xơ sau trận lũ quét kinh hoàng ở bản Pa Tý, xã Yên Tĩnh (huyện Tương Dương)

Tại huyện Tương Dương, có 34 hộ dân thuộc 2 bản Lạ và Minh Phương, xã Lượng Minh có nguy cơ bị sạt lở, sụt lún nhà cửa được UBND tỉnh Nghệ An đưa vào Dự án “Di dời khẩn cấp 34 hộ dân ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở đất”. 2 bản Phà Kháo và Piềng Cọc, xã Mai Sơn cũng đang có hiện tượng nứt đất. Cá biệt, có vết nứt kéo dài đến gần 1 km chạy dài qua bản làng và 2 điểm trường học là Tiểu học và Mầm non Phà Kháo.

Tại tỉnh Quảng Bình, những trận mưa lũ liên tiếp năm 2020 đã gây sạt lở đất đá đe dọa đời sống của 71 hộ dân, trong đó 41 hộ đã phải di dời khẩn cấp ở huyện miền núi Tuyên Hóa. Riêng xã Thạch Hóa có 22 hộ với 91 nhân khẩu đã phải di dời khẩn cấp nhằm tránh sạt lở núi nghiêm trọng, nhiều căn nhà cũng đã bị đất đá vùi lấp.

Trước tình trạng cấp bách, ngành chức năng tỉnh Quảng Bình đang tiến hành các phương án tái định cư cho người dân trước mùa mưa bão năm 2021. Được biết, tổng mức đầu tư hạ tầng 4 dự án tái định cư cho 139 hộ dân vùng sạt lở thuộc 3 huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Quảng Ninh là 52 tỷ đồng, di dời đến nơi tái định cư với diện tích quy hoạch là 2,4 ha. Xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa) di dời 34 hộ dân ở bản Cha Lo. Đến nay, huyện Tuyên Hóa đang triển khai san lấp mặt bằng; huyện Minh Hóa đang trong quá trình hoàn tất các thủ tục để giải phóng mặt bằng.

Ông Nguyễn Trường Thành - Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An cho biết: Công tác phòng tránh lũ quét và sạt lở đất ở các huyện vùng núi cao phải luôn được triển khai thường xuyên, kịp thời đến từng thôn, bản và hộ dân. Cần tiên bố trí vốn để sửa chữa, xây dựng các công trình kè, tường chắn lũ, sạt lở; hoàn thành sớm di dời, sắp xếp ổn định đời sống nhân dân vùng thường xuyên xảy ra thiên tai; đảm bảo đời sống và sản xuất; hạn chế tối đa thiệt hại do thiên tai gây ra ở các huyện vùng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh miền Trung: Chủ động ứng phó với lũ quét, sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO