Các tỉnh miền Núi phía Bắc: “Dự báo dựa trên tác động, cảnh báo dựa trên rủi ro”

Nguyễn Nga| 13/07/2021 11:24

(TN&MT) - Mùa mưa bão 2021 đã đến. Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, Đài KTTV khu vực Tây Bắc đã triển khai kiểm tra, rà soát toàn bộ phương án và quy trình dự báo, cảnh báo, nâng cao chất lượng các bản tin, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người dân.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, ngay khi nhận được ý kiến chỉ đạo của Tổng cục KTTV tại cuộc họp thảo luận dự báo diễn biến và ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới, Đài KTTV khu vực Tây Bắc đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường theo dõi diễn biến thời tiết thủy văn và ban hành sớm các bản tin dự báo, cảnh báo; gửi các bản tin đến Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, huyện, thành phố trên toàn khu vực.

Ông Phan Văn Cường, Trưởng phòng Dự báo KTTV cho biết: Phòng Dự báo KTTV và các Đài KTTV tỉnh đã ban hành 86 bản tin gồm tin về vùng áp thấp, tin áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, tin áp thấp nhiệt đới khẩn cấp; tin mưa lớn diện rộng và cảnh báo lốc, sét, gió giật mạnh; tin cảnh báo mưa dông; tin cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; tin cảnh báo lũ, tin lũ… Về tần suất cảnh báo, ngay sau khi phát hiện mưa, Đài đã ban hành bản tin cảnh báo, tiếp đó, căn cứ lượng mưa và diễn biến thời tiết để tiếp tục phát đi các bản tin với tần suất từ 1 - 3 tiếng/lần. Các bản tin đảm bảo về chất lượng và đúng quy định.

Dự báo, cảnh báo thiên tai tại Đài KTTV Tây Bắc

Năm 2021, tình hình mưa lũ tiếp tục có những diễn biến khó lường. Từ nay đến tháng 9/2021, trên các sông, suối ở tỉnh Sơn La sẽ xuất hiện lũ, đỉnh lũ các sông ở mức báo động 1 đến báo động 2, riêng các sông suối nhỏ từ báo động 2 đến báo động 3. Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra trên toàn tỉnh.

Ông Phạm Thế Thế, Phó Giám đốc Đài KTTV khu vực Tây Bắc cho biết: Để đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo kịp thời tới chính quyền địa phương, ngay từ đầu năm, Đài KTTV đã xây dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai với 3 mục tiêu chính: Theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến thời tiết, thủy văn, phát hiện sớm để cảnh báo, dự báo đầy đủ, kịp thời, chính xác các hiện tượng thời tiết thủy văn, đặc biệt là các trường hợp mưa to, lũ lớn, hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra trong khu vực; Cung cấp kịp thời các bản tin cảnh báo, dự báo cho Ban chỉ huy PCTT&TKCN, các cơ quan thông tin. Đảm bảo công tác quan trắc, đo đạc, điện báo số liệu KTTV đầy đủ, kịp thời, chính xác trong mọi tình huống thời tiết thủy văn, nhất là khi có mưa to, lũ lớn…

Rà soát toàn bộ phương án và quy trình dự báo, cảnh báo, ban hành sớm các bản tin KTTV gửi Ban chỉ huy PCTT&TKCN toàn khu vực. Tăng tần suất ban hành các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai về dông, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét và sạt lở đất…. Thực hiện nghiên cứu cải tiến và đổi mới các bản tin theo hướng “Dự báo dựa trên tác động, cảnh báo dựa trên rủi ro” để các cơ quan phòng chống thiên tai và người dân dễ dàng tiếp cận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh miền Núi phía Bắc: “Dự báo dựa trên tác động, cảnh báo dựa trên rủi ro”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO