Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại

Thanh Tùng| 16/02/2022 19:57

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai vừa có Công điện số 09/VPTT gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh/TP Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ về việc ứng phó với rét đậm, rét hại khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

12111.jpg
Khu vực vùng núi phía Bắc có khả năng cao xảy ra mưa tuyết và băng giá trong những ngày tới. Ảnh minh họa

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do tác động của không khí lạnh mạnh và mưa, từ ngày 19-23/2, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, khu vực vùng núi phía Bắc có khả năng cao xảy ra mưa tuyết và băng giá, nhiệt độ thấp nhất các tỉnh vùng núi, trung du từ 4-6 độ C, khu vực núi cao có nơi xấp xỉ 0 độ C, các tỉnh đồng bằng từ 8-10 độ C.

Từ cuối năm 2021 đến nay, đã có 9 đợt không khí lạnh, trong đó có 2 đợt không khí cường độ mạnh tương đương mức được dự báo trong những ngày tới. Tuy đã được thông tin và chỉ đạo kịp thời song vẫn xảy ra 2 vụ ngạt khí do sưởi ấm bằng bếp than làm 3 người chết (tại Thanh Hóa).

Để chủ động ứng phó với rét hại, băng giá và giảm thiểu những thiệt hại, tránh lặp lại những trường hợp đáng tiếc như đã xảy ra trong thời gian qua, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố theo dõi sát diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời đến chính quyền và nhân dân; tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, nhất là người già, trẻ nhỏ, học sinh, hạn chế hoạt động ngoài trời lạnh, tuyệt đối không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người như tại một số địa phương trong những năm gần đây.

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi vệ sinh, củng cố chuồng trại, che chắn giữ ấm, chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo phòng chống đói, rét; triển khai phương án di chuyển gia súc chăn thả tự do về chuồng nuôi nhốt trong tình huống cần thiết để đảm bảo an toàn; hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thủy sản. Tham khảo tài liệu hướng dẫn, truyền thông trên trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai. (http://phongchongthientai.mard...)

Chủ động thông báo, hướng dẫn cho khách vãng lai, khách du lịch; cắm biển cảnh báo trên các tuyến đường có khả năng xảy ra băng giá, trơn trượt để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Tổ chức các đoàn công tác xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, tránh.

Hiện nay, học sinh các cấp trên cả nước đã đi học trực tiếp trở lại, các địa phương căn cứ diễn biến thời tiết để chủ động cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, nhất là đối với các trường nội trú ở khu vực miền núi.

Các tỉnh, thành phố đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động triển khai các biện pháp chống rét cho mạ và diện tích lúa vụ Đông Xuân mới gieo cấy; điều chỉnh linh hoạt lịch gieo cấy đối với diện tích còn lại phù hợp với diễn biến thời tiết để tránh thiệt hại.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO