Các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ được miễn thuế xuất khẩu

30/08/2016 00:00

(TN&MT) – Tôi được biết, sắp tới, các sản phẩm thân thiện môi trường được miễn thuế xuất khẩu. Công ty của tôi chuyên sản xuất, xuất khẩu các loại thiết bị chiếu sáng thân thiện môi trường nên chúng tôi rất quan tâm đến quy định này. Xin Quý báo cho biết cụ thể chính sách trên như thế nào? Được quy định ở văn bản nào?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Đúng như bạn đã biết, từ ngày 23/9/2016, các sản phẩm thân thiện với môi trường; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải sẽ được miễn, giảm thuế xuất khẩu. Điều này được ghi nhận tại Thông tư số 128/2016/TT-BTC quy định miễn, giảm thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường; sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải quy định tại Nghị định số 19/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Nhà nước miễn thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm thân thiện với môi trường có tên trong Biểu thuế xuất khẩu và có văn bản chứng nhận Nhãn xanh Việt Nam theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên & Môi trường và giảm 50% mức thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải có tên trong Biểu thuế xuất khẩu được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận.

Trường hợp sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải xuất khẩu nêu nêu trên không có tên trong Biểu thuế xuất khẩu thì khi xuất khẩu thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 2 Thông tư số 182/2015/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế.

Nếu sản phẩm thân thiện với môi trường, sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải xuất khẩu đã nộp thuế xuất khẩu vượt quá số tiền được miễn, giảm thì số thuế nộp thừa được xử lý theo quy định tại Thông tư số 38/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Để nhận được ưu đãi miễn, giảm thuế trên, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa thân thiện môi trường phải làm hồ sơ hải quan theo quy định tại Khoản 3, tại Điều 16 Thông tư số 38/2015/TT-BTC như sau: “Trường hợp hàng hoá thuộc đối tượng được miễn thuế xuất khẩu, người khai hải quan nộp 01 bản chụp, xuất trình bản chính Danh mục hàng hóa miễn thuế kèm theo Phiếu theo dõi trừ lùi đã được đăng ký tại cơ quan hải quan đối với các trường hợp phải đăng ký danh mục theo hướng dẫn.

Trường hợp đăng ký danh mục hàng hóa miễn thuế trên Hệ thống, người khai hải quan không phải nộp danh mục, phiếu theo dõi trừ lùi, nhưng phải khai đầy đủ các chỉ tiêu thông tin theo quy định.”

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ được miễn thuế xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO