Các rạn san hô ở Tây Ấn Độ Dương có nguy cơ sụp đổ trong 50 năm tới

Mai Đan| 08/12/2021 13:07

(TN&MT) - Hiện tượng nóng lên toàn cầu và hoạt động đánh bắt quá mức sẽ đẩy tất cả rạn san hô ở phía Tây Ấn Độ Dương vào nguy cơ sụp đổ cao vào những năm 2070.

San hô bị tẩy trắng ngoài khơi Mayotte, giữa Madagascar và Tanzania. Ảnh: IUCN

Thông tin trên vừa được công bố trên Tạp chí Nature Sustainability qua việc xem xét các rạn san hô ở 10 quốc gia phía Tây Ấn Độ Dương.

Theo đó, các hệ thống rạn san hô từ Seychelles đến vùng Delagoa ngoài khơi bờ biển Mozambique và Nam Phi có nguy cơ tuyệt chủng về mặt chức năng trong 50 năm tới, đe dọa sự mất mát lớn về đa dạng sinh học, cũng như sinh kế và nguồn thực phẩm của hàng trăm nghìn người.

Nghiên cứu nhấn mạnh, khi biến đổi khí hậu làm cho nhiệt độ nước tăng lên và khiến hiện tượng tẩy trắng san hô diễn ra phổ biến hơn, các rạn san hô ở các quốc đảo nói riêng đang bị đe dọa nghiêm trọng. Các rạn san hô ở phía Đông và Nam Madagascar, quần đảo Comoros và quần đảo Mascarene nằm trong danh sách cực kỳ nguy cấp.

Trong khi đó, các rạn san hô ở phía Bắc Seychelles và dọc theo toàn bộ bờ biển phía Đông Châu Phi được xếp vào loại dễ bị sụp đổ, do hoạt động đánh bắt quá mức đang làm thay đổi hệ sinh thái của chúng và tăng cường tích tụ các loại tảo có thể làm chết san hô. Rạn san hô sụp đổ có nghĩa là nó bị tuyệt chủng về mặt chức năng.

Các rạn san hô đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ bờ biển khỏi nước biển dâng, du lịch, nghề cá, đồng thời, có ý nghĩa to lớn đối với các hộ gia đình và cộng đồng có thu nhập thấp. Ngành du lịch đóng góp rất lớn cho nền kinh tế Đông Phi và nó phụ thuộc vào các rạn san hô khỏe mạnh.

Người dẫn đầu nghiên cứu và là người đứng đầu nhóm san hô của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), ông David Obura cho rằng, mặc dù, các rạn san hô đã suy giảm trên toàn cầu trong một thời gian, nhưng những đánh giá chi tiết đối với các khu vực cụ thể đã cho thấy, nguyên nhân và mức độ thiệt hại rõ ràng hơn.

Theo ông Obura, trong 50 năm tới, mối đe dọa lớn nhất là biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta trong 10 năm tới sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của mục tiêu hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng dưới mức 1,5 độ C. 

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các rạn san hô ở Tây Ấn Độ Dương có nguy cơ sụp đổ trong 50 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO