Các rạn san hô có thể dừng phát triển trong 10 năm tới do biến đổi khí hậu

Mai Đan | 12/05/2021 15:03

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences mới đây, các rạn san hô sẽ ngừng phát triển trong thập kỷ tới nếu không nhanh chóng giảm lượng khí thải nhà kính.

Một đàn cá hồng xám bơi vào dòng nước trên một rạn san hô nhiều màu sắc ở Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển Key Largo, Fla

Các nhà nghiên cứu thực vật biển tại Đại học Victoria Wellington, Australia đã phân tích dữ liệu từ 183 rạn san hô trên toàn thế giới để ước tính tác động của hiện tượng ấm lên và axit hóa đại dương, vốn đang gây ra các mối đe dọa ngày càng tăng đối với hệ sinh thái dưới nước.

Trên cơ sở đó, các nhà nghiên cứu dự báo tình huống xấu nhất là 94% tổng số rạn san hô có thể bị xói mòn vào năm 2050. Theo dự báo, sự suy giảm sẽ nghiêm trọng đến mức rạn san hô sẽ dừng phát triển vào năm 2100. Nếu điều đó xảy ra, sẽ gây tác động tiêu cực đến hàng loạt đa dạng sinh học cư trú trong các hệ sinh thái của nó. Đồng thời, những rạn san hô này cũng mang lại doanh thu hàng tỉ USD cho nghề đánh bắt hải sản và du lịch trên khắp thế giới, cũng như bảo vệ các bờ biển nhiệt đới khỏi những mối nguy hiểm, như bão.

"Nếu mực nước biển tiếp tục dâng cao do biến đổi khí hậu, các rạn san hô sẽ không còn khả năng bảo vệ bờ biển do sản lượng sẽ không thể theo kịp với lượng băng tan", ông Christopher Cornwall, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, hy vọng duy nhất để các hệ sinh thái rạn san hô duy trì ở mức gần nhất có thể với hiện tại là giảm nhanh và giảm tối đa lượng khí thải carbon dioxide.

Theo Tổng hợp từ Abcnews
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các rạn san hô có thể dừng phát triển trong 10 năm tới do biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO