Các nhà môi trường phản đối kế hoạch xây đường biên giới Mỹ-Mexico

13/04/2017 00:00

Trung tâm Đa dạng sinh vật Mỹ có trụ sở tại bang Arizona ngày 13/4 đã đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ, phản đối kế hoạch xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico...

 

Trung tâm Đa dạng sinh vật Mỹ có trụ sở tại bang Arizona ngày 13/4 đã đệ đơn kiện Chính phủ Mỹ, phản đối kế hoạch xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico của Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trung tâm trên yêu cầu Cơ quan Bảo vệ biên giới và hải quan Mỹ soạn thảo một "văn kiện rõ ràng về những tác động đối với môi trường" phát sinh từ việc xây dựng bức tường biên giới.

Theo trung tâm trên, Cơ quan Bảo vệ động vật hoang dã và các loài thủy sinh của Mỹ đã xác định một số khu vực trong phạm vi 50 dặm (khoảng 80km) xung quanh đường biên giới Mỹ-Mexico là "môi trường sống đang trong tình trạng nguy kịch" trong hơn 25 năm qua, và đang ảnh hưởng trực tiếp đến ít nhất 25 loài động vật.

Ông Randy Serraglio - một thành viên của trung tâm trên - cho rằng việc xây dựng bức tường biên giới có thể sẽ ảnh hưởng tới môi trường sinh sống của những loài động vật hoang dã đang bên bờ vực tuyệt chủng.

Ông đề nghị giới chức tôn trọng môi trường, đồng thời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng về những tác động tiềm ẩn đối với các loài động vật hoang dã, đặc biệt là những loài đang có nguy cơ bị tuyệt chủng như báo đốm và mèo rừng Nam Mỹ, an ninh biên giới và các hoạt động tuần tra biên phòng.

Đơn kiện của Trung tâm Đa dạng sinh vật Mỹ được hạ nghị sĩ bang Arizona - ông Raul Grijalva - hết sức ủng hộ.

Trong một tuyên bố cùng ngày, ông Grijaval nhấn mạnh "các đạo luật môi trường của Mỹ là những đạo luật lâu đời nhất và có hiệu lực mạnh mẽ nhất trên thế giới, và những đạo luật này cần phải được áp dụng đối với cả khu vực các đường biên giới.

Kế hoạch xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico được Tổng thống Trump đề xuất trong các chiến dịch tranh cử của ông.

Dự kiến, chi phí xây dựng bức tường dài khoảng 3.200km này sẽ lên tới 21 tỷ USD.

Trong đề xuất ngân sách mới đây, Washington sẽ chi 1,5 tỷ USD trong năm 2017 và 2,6 tỷ USD trong năm 2018 cho kế hoạch này./.

Theo TTXVN 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà môi trường phản đối kế hoạch xây đường biên giới Mỹ-Mexico
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO