Các nhà lập pháp châu Âu xem xét tăng cường luật khí hậu

Mai Đan| 09/05/2020 14:15

(TN&MT) - Trích dẫn thông tin từ một bản thảo tài liệu, Hãng tin Reuters cho biết các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét tăng cường luật khí hậu theo kế hoạch của khối, với các mục tiêu phát thải ngắn hạn chặt chẽ hơn và cam kết ràng buộc cho mọi quốc gia thành viên để khử cacbon vào năm 2050.

Cờ Liên minh châu Âu bay bên ngoài trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels, Bỉ vào ngày 19/2/2020. Ảnh: Reuters

Tác giả chính của tài liệu, nhà lập pháp Thụy Điển Jytte Guteland cho biết các mục tiêu trên rất quan trọng nếu thế giới phải gắn với giới hạn mà các nhà khoa học cho là cần thiết để tránh sự tàn phá khủng khiếp từ sự nóng lên toàn cầu.

Ủy ban Châu Âu – cơ quan hành pháp EU đã đề xuất luật khí hậu vào tháng 3 - vài tuần trước khi đại dịch COVID-19 gây ra một cuộc khủng hoảng kinh tế mà khối này đã cam kết sẽ giải quyết với đầu tư “xanh”.

Tập trung vào một mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý để cắt giảm hoàn toàn phát thải ròng lượng khí thải nhà kính của EU vào năm 2050, luật phải có sự nhất trí với các nhà lập pháp và các quốc gia thành viên để có hiệu lực.

Theo một đề xuất dự thảo về vị trí pháp lý của Quốc hội, mỗi quốc gia thuộc EU sẽ cần phải giảm 100% lượng khí thải quốc gia vào năm 2050 và đạt được mức giảm ròng của các loại khí nhà kính sau đó.

Điều này khó hơn so với mục tiêu năm 2050 của EC, trong đó nâng khả năng của một số trong 27 nước thành viên có thể khử carbon sau này, khi các nước khác đã làm điều này rất sớm.

Dự thảo cũng kêu gọi mục tiêu khí hậu năm 2030 của EU sẽ được thắt chặt để cắt giảm 65% lượng khí thải so với mức 1990, thay vì cắt giảm 50% hoặc 55% theo cân nhắc của EC.

Guteland, người hướng dẫn các cuộc đàm phán của Quốc hội về luật khí hậu, cho biết đề xuất này phù hợp với lộ trình phát thải mà các nhà khoa học cho rằng sẽ tránh được biến đổi khí hậu thảm khốc.

“Các nhà khoa học đang nói về giới hạn hành tinh. Nếu chúng ta không hạn chế lượng khí thải nhanh hơn trong 10 năm đầu tiên thì chúng ta thực sự có thể vượt qua các giới hạn hành tinh”, bà Guteland nói với Reuters về nguy cơ vi phạm ranh giới 1,5 độ.

“Đây là lựa chọn chính trị cho dù chúng ta có làm hay không” - bà Guteland nhấn mạnh.

Liên Hợp Quốc cho biết lượng khí thải nhà kính toàn cầu phải giảm trung bình 7,6% mỗi năm từ nay đến năm 2030 để hạn chế sự nóng lên toàn cầu đến 1,5 độ C - mức mà các nhà khoa học cho rằng sẽ tránh được các tác động khủng khiếp nhất của biến đổi khí hậu.

Trong ba nhóm, quốc hội thường là ủng hộ mạnh mẽ hơn đối với các chính sách khí hậu khắc nghiệt hơn.

Tuy nhiên, mục tiêu đề xuất năm 2030 có thể đấu tranh để nhận được sự ủng hộ của đa số các nhà lập pháp và có thể gặp phải sự kháng cự từ Ủy ban, vốn không bao gồm mục tiêu 65% trong đánh giá các mục tiêu khí hậu năm 2030.

Việc làm cho các mục tiêu khí hậu của EU ràng buộc ở cấp quốc gia cũng có thể giúp các nước bớt lo ngại về chi phí để đạt mục tiêu phát thải carbon hoàn toàn, mà theo EC sẽ cần tới 290 tỷ euro đầu tư bổ sung mỗi năm.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lập pháp châu Âu xem xét tăng cường luật khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO