Các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi tăng cường hành động vì khí hậu

Mai Đan| 31/05/2021 11:49

(TN&MT) - Tại phiên khai mạc hội nghị Thượng đỉnh “Đối tác về Tăng trưởng Xanh và Mục tiêu toàn cầu đến năm 2030” (P4G) vào ngày 30/5, các nhà lãnh đạo thế giới đã kêu gọi tăng cường hành động và các quốc gia cùng nhau nỗ lực để hướng tới một hành tinh xanh và sạch hơn.

Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch cắt giảm tài chính cho các dự án than quốc tế. Ảnh: AFP

Phiên hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày lần này tập trung vào mối quan hệ đối tác công, tư, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Đây là sự kiện diễn ra lần thứ hai sau cuộc họp được tổ chức tại Copenhagen hồi năm 2018.

Chủ trì hội nghị P4G, Hàn Quốc vừa công bố kế hoạch cắt giảm tài chính cho các dự án than quốc tế. Đồng thời, quốc gia này cũng đang tìm kiếm một vai trò lớn hơn trong sáng kiến xanh toàn cầu. Dẫn lời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại phiên khai mạc, Hãng tin CAN cho biết: “Hàn Quốc sẽ đóng vai trò là một quốc gia cầu nối giữa các nước đang phát triển và các quốc gia tiên tiến”.

Trong những tháng qua, các quốc gia tiên tiến đã đặt ra mục tiêu cắt giảm khí thải đầy tham vọng và hướng đến mục tiêu cuối cùng là trung hòa carbon vào năm 2050. Thủ tướng Đức Angela Merkel đã kêu gọi các nước loại bỏ dần sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, cảnh báo biến đổi khí hậu đang đe dọa cuộc sống người dân và nền kinh tế nghiêm trọng, có tác động tương đương với ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Vào đầu tháng 5/2021, Đức đã thắt chặt các mục tiêu giảm lượng khí thải CO2, trong đó để ra mục tiêu cắt giảm 65% lượng khí thải vào năm 2030, sau một phán quyết mang tính bước ngoặt của tòa án hàng đầu nước này tuyên bố luật bảo vệ khí hậu hiện tại vẫn chưa đủ.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết hiện nay, các quốc gia vẫn phải thực hiện các cam kết xanh. “Đây là một khởi đầu tuyệt vời, nhưng chúng ta đừng tự cao vì con người và hành tinh chúng ta cần nhiều hơn thế. Chính phủ các nước không chỉ đưa ra những cam kết về khí hậu và thiên nhiên, mà còn phải kết hợp những cam kết này với hành động”, ông Johnson khẳng định.

Các nhà lãnh đạo thế giới đã cam kết tuân theo Thỏa thuận Paris 2015 để hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng đến 2 độ C và nhiệt độ lý tưởng là chỉ tăng gần 1,5 độ C vào năm 2050. Tuy vậy, nhiều nước có lượng phát thải lớn nhất cho đến nay đã không thực hiện đúng cam kết của họ và các quốc gia thậm chí đã không thống nhất được quy tắc chung, trong đó có nhất trí quản lý cách thức hoạt động của các nội dung trong Hiệp định Paris trên thực tế.

Các nhà lãnh đạo thế giới cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo rằng các quốc gia nghèo hơn sẽ không bị bỏ rơi trong sáng kiến toàn cầu về hành động xanh.

Theo Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, các nước châu Phi không nên bị “nhốt” trong nhiên liệu hóa thạch và hoàn toàn có thể tiến lên với các khu vực còn lại trên thế giới. Ông cũng kêu gọi tìm biện pháp thu hút các khoản đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo.

Ngân hàng Thế giới (WB) ước tính, tác động của biến đổi khí hậu có thể đẩy từ 31 triệu đến 132 triệu người rơi vào cảnh nghèo cùng cực vào năm 2030. Ông Antonio Guterres, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc cho biết: “Nếu một số nước vẫn đang phải vật lộn để tồn tại thì sẽ không thể xây dựng quan hệ đối tác toàn cầu. Việc ứng phó trực tiếp với biến đổi khí hậu sẽ giúp bảo vệ những người dễ bị tổn thương nhất khỏi cuộc khủng hoảng tiếp theo, đồng thời tạo cơ hội việc làm từ sau đại dịch”.

Theo Tổng hợp từ CNA
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà lãnh đạo thế giới kêu gọi tăng cường hành động vì khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO