Các nhà khí tượng học gọi 2020 là năm nóng nhất trong lịch sử

Mai Đan| 29/04/2020 18:57

(TN&MT) - Các nhà khoa học cho biết lệnh phong tỏa trên toàn cầu đã làm giảm lượng khí thải nhưng cần có những thay đổi dài hạn hơn.

Một khu nghỉ mát trượt tuyết ở Granada, Tây Ban Nha, nơi đã buộc phải sử dụng pháo tuyết nhân tạo do thiếu tuyết vào mùa đông này. Ảnh: Alamy

Theo các nhà khí tượng học, năm nay có thể là năm nóng nhất lịch sử. Họ ước tính có 50-75% khả năng năm 2020 sẽ phá vỡ kỷ lục được thiết lập 4 năm trước.

Các nhà khoa học cho biết mặc dù lệnh phong tỏa đã tạm thời làm giảm tình trạng ô nhiễm không khí tại một số quốc gia nhưng cần các biện pháp mạnh hơn và lâu dài hơn.

Nhiệt độ tăng cao kỷ lục đã bị phá vỡ từ Nam Cực đến Greenland kể từ tháng 1, điều này đã khiến nhiều nhà khoa học ngạc nhiên vì đây không phải là năm El Nino, hiện tượng thường liên quan đến nhiệt độ cao.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) ước tính 75% khả năng năm 2020 sẽ là năm nóng nhất kể từ khi các kỷ lục bắt đầu.

NOAA cho biết các xu hướng đang theo dõi chặt chẽ kỷ lục hiện tại của năm 2016, khi nhiệt độ tăng vọt vào đầu năm do hiện tượng El Niño dữ dội khác thường và sau đó giảm xuống.

Theo NOAA, có khả năng 99,9% rằng năm 2020 sẽ là một trong 5 năm có nhiệt độ cao kỷ lục được ghi nhận.

Một tính toán riêng biệt của Gavin Schmidt, Giám đốc Viện Nghiên cứu Vũ trụ Goddard của NASA (GISS) ở New York, Mỹ đã cho thấy 60% khả năng năm nay lập kỷ lục nóng nhất.

Cơ quan Khí tượng thủy văn Anh ước tính 50% khả năng năm 2020 sẽ lập kỷ lục mới, mặc dù cơ quan này cho biết năm nay sẽ kéo dài những năm ấm áp kể từ năm 2015 - giai đoạn nóng nhất trong lịch sử.

Thời tiết bất thường đang ngày càng có xu hướng xuất hiện khi nhiệt độ giảm từ năm này qua năm khác và tháng này qua tháng khác.

Tháng 1 năm nay là tháng nóng nhất, khiến nhiều quốc gia Bắc Cực không có tuyết ở thành phố thủ đô của họ. Trong tháng 2, một cơ sở nghiên cứu ở Nam Cực đã xác nhận nhiệt độ hơn 20 độ C lần đầu tiên trên lục địa phía nam.

Trong quý đầu tiên của năm nay, nắng nóng được phát hiện rõ nhất ở Đông Âu và Châu Á, nơi nhiệt độ cao hơn mức trung bình 3 độ C. Trong những tuần gần đây, nhiệt độ ở phần lớn nước Mỹ đã thay đổi. Theo Cơ quan thời tiết quốc gia Mỹ (NWS), vào ngày 24/4 vừa qua, trung tâm thành phố Los Angeles đã đạt nhiệt độ cao nhất trong tháng với mức nhiệt 34 độ C. Phía Tây Australia cũng đã trải qua nắng nóng kỷ lục.

Ở Anh, xu hướng nắng nóng giảm rõ rệt hơn. Nhiệt độ tối đa hàng ngày của Anh ở mức trung bình trong tháng 4 cho đến nay là 3,1 độ C, với các kỷ lục được thiết lập ở Cornwall, Dyfed và Gwynedd.

Karsten Haustein, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Oxford, Anh cho biết sự nóng lên toàn cầu đang tiến gần đến mức 1,2 độ C so với mức tiền công nghiệp. Ông cho biết công cụ theo dõi trực tuyến của ông cho thấy mức độ ấm lên tương đối 1,14 độ C do các lỗ hổng trong dữ liệu, nhưng có thể tăng lên 1,17 độ C hoặc cao hơn sau khi kết hợp các số liệu mới nhất.

Mặc dù đại dịch COVID-19 đã góp phần làm giảm lượng khí thải mới, nhưng ông Haustein cho biết việc tích tụ khí nhà kính trong khí quyển vẫn là một mối lo ngại rất lớn.

“Cuộc khủng hoảng khí hậu tiếp tục không suy giảm. Khí thải sẽ giảm trong năm nay, nhưng nồng độ vẫn tiếp tục tăng. Chúng ta rất khó có thể nhận thấy sự giảm phát thải khí nhà kính trong khí quyển. Nhưng hiện tại chúng ta có cơ hội duy nhất để xem xét lại các lựa chọn của mình và sử dụng cuộc khủng hoảng virus corona làm chất xúc tác cho các phương tiện vận chuyển và sản xuất năng lượng bền vững hơn (thông qua các ưu đãi, thuế, giá cácbon...)” – ông Haustein cho biết thêm.

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khí tượng học gọi 2020 là năm nóng nhất trong lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO