Các địa phương chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông

Thanh Tùng| 28/04/2022 20:50

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai vừa có Công điện gửi Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông, gió mạnh trên biển, mưa lớn, dông, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.

1.gif
Bộ phận không khí lạnh đang di chuyển về phía nước ta. Ảnh: TTDB KTTV QG

Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, hiện nay ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Lúc 13h00 ngày 28/4, vị trí vùng áp thấp trên Biển Đông ở 7,5-8,5 độ Vĩ Bắc; 114,5-115,5 độ Kinh Đông. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc; đến ngày 29-30/4 có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Ngoài ra, từ ngày 1/5 ở vịnh Bắc Bộ, Bắc Biển Đông và vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh.

Từ ngày 30/4 - 2/5, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa lớn phổ biến 40-100mm, có nơi trên 120mm. Từ ngày 29/4 - 3/5, khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, với lượng mưa 50-100mm, cục bộ có nơi mưa to trên 100mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh miền núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do vùng áp thấp trên Biển Đông có khả năng mạnh lên thành ATNĐ, gió mạnh trên biển, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi, đặc biệt là trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền, nhân dân để chủ động phòng tránh. Sẵn sàng các phương án để chủ động ứng phó khi có tình huống, đặc biệt là bố trí lực lượng xung kích, vật tư phương tiện tại chỗ triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân dân và tổ chức khắc phục hậu quả nhanh chóng, kịp thời.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đài truyền hình cấp tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với ATNĐ, mưa lớn, lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại.

(Một số tài liệu tham khảo đã được Ban Chỉ đạo xây dựng và đăng tải trên website: phongchong/thientai.mard.gov.vn/Pages/Tai-lieu-truyen-thong-pctt.aspx).

Các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang: Theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo diễn biến của vùng áp thấp trên biển Đông, gió mạnh, sóng lớn trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các địa phương chủ động ứng phó với vùng áp thấp trên Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO