Các công ty năng lượng nghiên cứu dự án thu hồi CO2 thương mại đầu tiên của Anh

28/11/2018 12:46

(TN&MT) – Ngày 28/11, 6 công ty dầu khí lớn đã công bố kế hoạch nghiên cứu sự phát triển của cơ sở khai thác, lưu giữ và sử dụng carbon thương mại đầu tiên của Anh tại một khu công nghiệp.

Khí thải phát ra khói khi xe hơi chạy qua Richmond ở London, Anh quốc vào ngày 2/12/2016. Ảnh: Peter Nicholls
Khí thải phát ra khói khi xe hơi chạy qua Richmond ở London, Anh quốc vào ngày 2/12/2016. Ảnh: Peter Nicholls

Nghiên cứu khả thi này nằm trong bộ phận chuyên đầu tư của Sáng kiến chống biến đổi khí hậu trong lĩnh vực dầu khí (OGCI), nhằm tìm cách phát triển các giải pháp carbon thấp cho ngành công nghiệp, một trong những nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới.

“Để thúc đẩy dự án, BP, Eni của Italia, Equinor của Na Uy, Occidental Petroleum có trụ sở tại Houston, Royal Dutch Shell và Total của Pháp đã thành lập một đối tác chiến lược”, OGCI Climate Investments cho biết.

Dự án khí sạch ở Teeside ở phía Đông Bắc nước Anh sẽ thu giữ khí CO2 phát ra từ một nhà máy điện được đốt bằng khí thiên nhiên, nhiên liệu hóa thạch ít gây ô nhiễm nhất. Các khu công nghiệp trong khu vực cũng sẽ có thể thu giữ và lưu trữ CO2 mà chúng thải ra.

Khí CO2 sau đó sẽ được vận chuyển bằng đường ống để lưu trữ trong một hệ thống dưới Biển Bắc phía Nam. Theo OGCI, các công ty cần đến CO2 trong quá trình sản xuất cũng có thể cần đến CO2 sạch.

Bản tuyên bố không đề cập đến tiến trình hoặc dự toán chi phí cho dự án này.

Việc thu giữ, lưu trữ và sử dụng carbon (CCSU) được xem như một công nghệ chủ chốt để đạt được các mục tiêu được LHQ ủng hộ nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu đến 1,5 độ C vào cuối thế kỷ này để chống lại biến đổi khí hậu.

CCSU đặc biệt quan trọng đối với các công ty năng lượng bởi đối với các công ty này, khí tự nhiên sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai carbon thấp.

Ngày 28/11, chính phủ Anh cũng đã công bố kế hoạch giúp phát triển dự án CCSU quy mô lớn đầu tiên của đất nước vào giữa những năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các công ty năng lượng nghiên cứu dự án thu hồi CO2 thương mại đầu tiên của Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO